Người kinh doanh online 'hết đường" trốn thuế, lách thuế?


Thứ 7, 28/11/2020 | 06:52


Cùng sự kiện

Nghị định mới được cho là sẽ giúp các cơ quan thuế "cặn đứng" những chiêu trò lách thuế, trốn thuế của những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh online.

Nghị định mới được cho là sẽ giúp các cơ quan thuế "chặn đứng" những chiêu trò lách thuế, trốn thuế của những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh online.

Nghị định mới được cho là sẽ chấm dứt cảnh trốn thuế từ cá nhân kinh doanh online, kiếm tiền online. Ảnh minh họa

Mấy năm gần đây, thương mại điện tử, kinh doanh online đã trở thành xu hướng, kênh bán hàng quan trọng đối với doanh nghiệp và nhiều cá nhân do thế mạnh của các nền tảng thương mại điện tử.

Thế nhưng, việc các cơ quan thuế truy thu thuế của những người kinh doanh online và kiếm tiền online lại gặp vô vàn khó khăn vì nhiều lý do.

Tuy nhiên, những vấn đề này được cho rằng sẽ đi vào khuôn khổ từ ngày 5/12 tới đây khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực, trong đó có quy định: các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế.

Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, Chính phủ yêu cầu các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế.

Theo đó, các thông tin cần được cung cấp bao gồm: giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch theo đề nghị của người đứng đầu cơ quan thuế. Việc này phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phải khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của nhà cung cấp ở nước ngoài có cơ sở thường trú tại Việt Nam kinh doanh thương mại điện tử, trên các nền tảng số với tổ chức, cá nhân trong nước.

Sau khi xác định nhà cung cấp ở nước ngoài chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế, Tổng cục Thuế sẽ thông báo cho ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán để các đơn vị này xác định tài khoản giao dịch và khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế.

Nếu cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ hoặc các hình thức ngân hàng, trung gian thanh toán không thể khấu trừ, nộp thay, các đơn vị này có trách nhiệm theo dõi số tiền chuyển cho các nhà cung cấp ở nước ngoài gửi về Tổng cục Thuế hàng tháng.

Cơ quan thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của pháp luật.

Việc bắt buộc trao đổi thông tin cá nhân người nộp thuế của ngân hàng thương mại với cơ quan thuế được xem là bước tiến quan trọng để giúp ngành thuế rà soát và thu thuế đúng các đối tượng. Do hiện nay, có không ít cá nhân kinh doanh online, viết phần mềm game online có doanh thu cao phải chịu thuế nhưng ngành thuế rất khó tiếp cận thông tin từ phía ngân hàng.

Đơn cử như trường hợp nhận thu nhập từ Google hơn 41 tỷ đồng trong hai năm 2016 và 2017 do người này viết các phần mềm game online nhưng không kê khai và nộp thuế. Tổng cục Thuế đã truy thu và phạt người này tổng cộng hơn 4 tỷ đồng.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-kinh-doanh-online-het-duong-tron-thue-lach-thue-a347557.html