Người Mỹ ngày càng ít dùng sữa bò, nhà sản xuất sữa lớn nhất nước này đệ đơn xin phá sản


Thứ 4, 13/11/2019 | 12:55


Dean Foods đã nộp đơn xin phá sản để duy trì hoạt động kinh doanh, để giúp tái cấu trúc nợ và đóng quỹ hưu trí trong lúc bán công ty.

Dean Foods đã nộp đơn xin phá sản để duy trì hoạt động kinh doanh, để giúp tái cấu trúc nợ và đóng quỹ hưu trí trong lúc bán công ty.

Dean Foods, nhà sản xuất sữa lớn nhất của Mỹ, đã làm thủ tục nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án nước này. Theo trang CNN Business, hãng sữa 94 năm tuổi gặp nhiều thách thức trong những năm gần đây vì người Mỹ ngày càng giảm uống sữa bò.

Năm 2019 là một năm đặc biệt khó khăn đối với Dean Foods: Doanh thu của công ty giảm 7% trong nửa đầu năm và lợi nhuận giảm 14%. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu công ty giảm 80%.

Nói về nguyên nhân đi đến kết cục phá sản, Dean Foods - nhà sản xuất nhiều sản phẩm sữa phổ biến nhất của Mỹ như Dairy Pure, Organic Valley và Land O’Lakes - cho biết hãng phải đối mặt với "sự suy giảm ngày càng nhanh chóng của thị trường sữa trắng thông thường".

Người Mỹ ngày càng ít dùng sữa bò, nhà sản xuất sữa lớn nhất nước này đệ đơn xin phá sản. Ảnh: foodbusinessnews

Từng là thực phẩm quan trọng trong tủ lạnh của các gia đình Mỹ, sữa giờ đây không còn được ưa chuộng như xưa ở nước này, trong bối cảnh người Mỹ tìm kiếm những sản phẩm ít ngọt hơn và những đồ uống thay thế làm từ thực vật. 4 năm qua, doanh số sữa bò đã giảm. Trong 52 tuần tính đến cuối tháng 10, Nielsen cho biết, doanh số sữa bò đạt khoảng 12 tỷ USD, giảm 3 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2015.

Đây là vấn đề không chỉ Dean Foods phải đối mặt. Walmart – một trong những khách hàng lớn nhất của Dean Foods cũng suy giảm doanh số năm ngoái sau khi xâu dựng nhà máy sữa riêng.

Nhà sản xuất sữa lớn nhất Mỹ đang phải gánh nợ và không thể trả lương hưu cho công nhân. Do đó, Dean Foods đã nộp đơn xin phá sản để duy trì hoạt động kinh doanh, để giúp tái cấu trúc nợ và đóng quỹ hưu trí trong lúc bán công ty.

Là một phần trong quy trình phá sản, Dean Foods đã nhận bảo đảm 850 triệu USD từ các tổ chức cho vay hiện tại, trong đó có Rabobank để duy trì hoạt động.

Dean Foods cũng cho biết đang làm việc với Hợp tác xã Nông dân sữa của Mỹ (DFA) về một thỏa thuận tiềm năng, trong đó DFA có thể mua lại gần như toàn bộ công ty này.

Về tình hình chung, doanh thu của thị trường sữa bò tại Mỹ đã giảm liên tục trong 4 năm qua. Trong vòng 1 năm tính đến ngày 26/10, doanh thu thị trường sữa bò ở nước này đạt khoảng 12 tỷ USD, so với mức 15 tỷ USD cùng kỳ 2015, theo dữ liệu của Niesel.

Tất cả các loại sữa bò, từ sữa nguyên chất cho tới sữa gầy và sữa tách béo hoàn toàn, đều chứng kiến doanh thu suy giảm. Ngược lại, thị trường sữa làm từ yến mạch, dù vẫn còn nhỏ bé, chứng kiến doanh thu tăng 636%, đạt 53 triệu USD trong năm qua.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-my-ngay-cang-it-dung-sua-bo-nha-san-xuat-sua-lon-nhat-nuoc-nay-de-don-xin-pha-san-a300717.html