Người trồng đào Nhật Tân đang tất bật tuốt lá đón Tết


Chủ nhật, 15/12/2019 | 00:09


Cùng sự kiện

Thời điểm này, các vườn trồng hoa đào ở Nhật Tân đang hối hả với những công đoạn cuối nhằm chăm sóc cây để chuẩn bị đón Tết.

Còn khoảng hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thời điểm này, các  vườn trồng hoa đào ở Nhật Tân đang hối hả với những công đoạn cuối nhằm chăm sóc cây để chuẩn bị đón Tết.

Là một trong những vùng trồng hoa nổi tiếng của Hà Nội, làng đào Nhật Tân (Hà Nội), vẫn giữ được nét truyền thống của mình qua bao đời nay. Hoa đào Nhật Tân đã trở thành nét riêng, một thương hiệu của đất Hà thành và trở thành thứ không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến, xuân về.

Vào những ngày này, trên khắp các vườn đào Nhật Tân, bà con đang tuốt lá, tưới nước cho từng gốc đào để kịp ra hoa đón tết Nguyên Đán, không khí tết cũng nhộn nhịp hơn. Những người ở đây cho biết nghề trồng đào ở đây có từ rất lâu, đất phải lấy từ đất cặn phù sa và chọn giống ở các nơi mang về ghép lại, lai tạo sao cho hoa nở to và tươi cho đến hết tháng giêng.

Để có được những cây đào đẹp cho mỗi gia đình đón xuân, những người trồng đào đều trải qua quá trình chăm sóc công phu. Năm nay thời tiết thất thường, nắng nhiều, mưa ít nên nhiều nông dân làng đào Nhật Tân khó chọn được những cách chăm bón phù hợp.

Anh Binh chủ một vườn đào tại Nhật Tân cho biết, tuốt lá đào được xem là công đoạn vô cùng quan trọng, cần sự cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng của người trồng đào.

Việc tuốt lá luôn phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết.

Năm nay, thời tiết mùa đông khá thất thường nên nhiều chủ vườn thực hiện công đoạn tuốt lá muộn hơn mọi năm, mọi người ở đây cho biết khoảng 20 ngày nữa là đào bắt đầu chuẩn bị có nụ và ra hoa.

Cả làng Nhật Tân trồng đào nhưng mỗi nhà lại chơi một kiểu, có nhà trồng đào cành, có nhà trồng đào cây, đào thế. Đào cành trồng dễ, lợi nhuận ít nhưng được trồng phổ biến, trồng đào thế mất công chăm sóc, tỉ mẩn uốn nắn nhưng lợi nhuận cao.

Được biết người trồng đào phải thức đêm, dậy sớm đi lấy đất vun cho cây, đất phải lấy là đất phù sa sông Hồng cây ra hoa mới đẹp.  

Kiều Trang 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-trong-dao-nhat-tan-dang-tat-bat-tuot-la-don-tet-a304490.html