Nguyên nhân nào khiến tài sản của hoàng thân Saudi Arabia bốc hơi hơn 22 tỷ USD chỉ trong vài năm?


Thứ 5, 12/03/2020 | 12:58


Khối tài sản 13,8 tỷ USD hiện tại của Hoàng thân Alwaleed bin Talal tương đương so với mức ông có hồi năm 2012.

Khối tài sản 13,8 tỷ USD hiện tại của Hoàng thân Alwaleed bin Talal tương đương so với mức ông có hồi năm 2012.

Theo Bloomberg, so với thời hoàng kim vào năm 2014, tài sản của Hoàng thân Alwaleed bin Talal xứ Saudi Arabia hiện đã sụt 22,3 tỷ USD, tương đương 62%, xuống còn 13,8 tỷ USD.

Nguyên nhân khiến tài sản của tỷ phú Saudi đình đám một thời này “bay hơi” mạnh được cho là cuộc chiến giá dầu bùng nổ giữa Nga và OPEC cùng với sự lan nhanh của virus corona chủng mới (Covid-19) trên toàn cầu.

Khối tài sản 13,8 tỷ USD hiện tại của Hoàng thân Alwaleed bin Talal tương đương so với mức ông có hồi năm 2012. Khi đó, ông là đứng thứ 24 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tỷ phú Alwaleed bên vợ là Công chúa Ameera Al-Taweel. Ảnh: AFP

Hoàng tử Alwaleed bin Talal sinh ngày 7/3/1957, là một doanh nhân, nhà đầu tư, nhà từ thiện và là thành viên của hoàng gia Saudi. Năm 2008 ông có mặt trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất của tạp chí Time.

Alwaleed là cháu của Ibn Saud, vị vua đầu tiên của Saudi và là cháu ngoại của Riad Al Solh, thủ tướng đầu tiên của Liban.

Ông là người sáng lập, Giám đốc điều hành và chủ sở hữu 95% công ty Kingdom Holding Company, một công ty Forbes Global 2000, chuyên đầu tư vào các công ty dịch vụ tài chính, du lịch, khách sạn, truyền thông đại chúng, giải trí, bán lẻ, nông nghiệp, hóa dầu, hàng không, công nghệ, bất động sản. Năm 2013, công ty đạt vốn hóa thị trường trên 18 tỷ USD.

Ngoài ra, Alwaleed là cổ đông lớn nhất của Citigroup, cổ đông có quyền biểu quyết lớn thứ 2 trong 21st Century Fox, cổ đông tại Zaveriwala Holdings LLC, là chủ khách sạn Four Seasons Hotel George V ở Paris và sở hữu một phần khách sạn Plaza.

Với khối tài sản khổng lồ như vậy, tạp chí Time đã gọi ông là "Warren Buffett của Ả rập".

Tháng 11/2017, tạp chí Forbes xếp ông vào vị trí thứ 45 trong danh sách những quý ông giàu nhất thế giới với tài sản ước tính 18,7 tỷ USD.

Cũng năm 2017, Alwaleed tuyên bố sẽ hiến tài sản của mình cho quỹ từ thiện với lý do muốn tăng cường sự hiểu biết văn hóa và trao quyền cho phụ nữ.

Cũng trong năm 2017, ông là một trong hàng chục thành viên hoàng gia, quan chức chính phủ và doanh nhân Saudi Arabia" khác bị bắt và giam giữ tại khách sạn xa xỉ Ritz-Carlton ở Riyadh. Đây là kết quả của chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay do Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng. Vụ việc khiến tài sản của vị hoàng thân Saudi sụt 1,2 tỷ USD.

Ông được thả sau 83 ngày ngồi tù sau một thỏa thuận bí mật với chính phủ. Trong khi những người bị bắt giữ khác dùng tài sản như bất động sản hay tiền mặt để đổi lấy tự do, Alwaleed từ chối nói về thỏa thuận trên.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-nao-khien-tai-san-cua-hoang-than-saudi-arabia-boc-hoi-hon-22-ty-usd-chi-trong-vai-nam-a315047.html