Nguyên Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương: “Dự án cải tạo sông Tích chậm tiến độ là điều không thể chấp nhận được”


Thứ 2, 26/04/2021 | 02:12


Cùng sự kiện

Ông Vũ Quốc Hùng cho rằng cần làm cho rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi để dự án trọng điểm của Thủ đô bị chậm tiến độ…

Liên quan đến dự án cải tạo Sông Tích được đầu tư gần 7.000 tỷ nhưng vẫn chậm tiến độ sau 10 năm, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung Ương, cho rằng cần làm cho rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi để dự án trọng điểm của Thủ đô bị chậm tiến độ…

Trách nhiệm của UBND hay các Sở, ngành ở đâu?

Được biết, để thúc đẩy tiến độ dự án, ngày 30/11/2020, Văn phòng UBND TP Hà Nội có Văn bản số 10377 thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp sở Tài chính, Xây dựng, các Sở, Ngành liên quan tổ chức khảo sát xếp loại đường do Thành phố quản lý, hệ thống đường huyện, liên xã theo quy định tại Quyết định số 32 ngày 17/6/2005 của Bộ GTVT.

Để tiếp tục triển khai dự án sông Tích, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng giao sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và địa phương có liên quan lập danh mục: với các tuyến đường do sở Giao thông vận tải và cấp huyện quản lý, xác định rõ lộ trình vận chuyển, chiều dài tuyến, kết cấu mặt đường và các yếu tố kỹ thuật khác (như bề rộng mặt đường, chiều dài tầm nhìn trước chướng ngại vật, bán kính cong nằm, loại mặt đường….) làm cơ sở để sở Giao thông vận tải phối hợp với các Sở: Tài chính, Xây dựng, các Sở, Ngành và địa phương có liên quan khảo sát xếp loại đường theo Quyết định số 32 ngày 17/6/2005 của Bộ GTVT.

Mặc dù Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng yêu cầu “khẩn trương thực hiện” nhưng cho đến nay, sở Giao thông vận tải, sở Xây dựng, sở Tài chính vẫn “vô cảm”, không thực hiện khảo sát xếp loại đường theo Quyết định số 32 của Bộ GTVT nên đến nay chủ đầu tư chưa có cơ sở pháp lý để áp dụng giá cước vận tải đối với công trình, không có cơ sở pháp lý thực hiện dự án.

Trước đó, năm 2019, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cũng đã (Văn bản số 12352/VP-KT) chỉ đạo sở KH&ĐT, Xây dựng, TN&MT, Quy hoạch kiến trúc, Giao thông vận tải, Công thương, NN&PTNT rà soát, tham mưu báo cáo lãnh đạo UBND Thành phố chủ trương điều chỉnh dự án cải tạo sông Tích trước ngày 30/12/2019, tuy nhiên, quá thời hạn các Sở này vẫn im lặng, không thực hiện báo cáo.

Dự án cải tạo Sông Tích đã chậm tiến độ nhiều năm bất chấp sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Được biết, trong suốt quá trình thực hiện dự án, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho đơn vị thi công. Đơn cử, từ tháng 7/2017 đến tháng 2/2020, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành 21 văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề này.

Cụ thể, Văn bản số 131/TB-VP ngày 29/5/2017 về Kết luận của Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Văn Sửu tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện và giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án trọng điểm cải tạo sông Tích; Văn bản số 8545VP-KT ngày 11/9/2017 về Hoàn chỉnh, bổ sung định mức dự toán dự án cải tạo sông Tích; Văn bản số 6891VP-KT ngày 4/9/2018 về Đôn đốc giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai thi công dự án cải tạo sông Tích; Văn bản số 10377 ngày 30/11/2020 về Xếp loại đường để xác định cước vận tải đường bộ theo quyết định số 32 của Bộ GTVT…

Trong các văn bản này, mặc dù UBND Thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư là sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Sở: Giao thông, Xây dựng, Tài chính, Môi trường thực hiện nhiệm vụ được giao để đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng cho đến nay, theo các văn bản của đơn vị thi công kiến nghị gửi Thành phố, các yêu cầu này chưa được các Sở, Ngành thực hiện, chính vì thế dự án trọng điểm của Thành phố vẫn đi vào ngõ cụt, bế tắc. 

Ngoài việc các Sở, Ngành chưa thực hiện tham mưu kịp thời, thì nguyên nhân dự án cải tạo sông Tích chậm trễ là do UBND thành phố Hà Nội chưa có chỉ đạo quyết liệt, không xác định rõ định mức, cấp đường, không có quy hoạch “mỏ đất” như các tỉnh khác. Do UBND thành phố Hà Nội, sở TN&MT không làm theo theo quy định pháp luật như các tỉnh khác nên dẫn đến sở NN&PTNT không có cơ sở pháp lý để chỉ đạo tư vấn áp dụng vào dự toán dẫn đến hậu quả dự án kéo dài như hiện nay. Được biết, các đơn vị thi công dự án trên địa bàn Hà Nội hiện nay gặp rất nhiều khó khăn vì những bất cập nói trên từ cơ quan quản lý. Trách nhiệm này trước hết thuộc về UBND Thành phố và sở TN&MT, sở Giao thông vận tải, sở Tài nguyên Môi trường, sở Xây dựng.

Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức để dự án để chậm tiến độ

Theo ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung Ương, dự án cải tạo sông Tích là vấn đề rất cấp bách.

“Nếu lãnh đạo Thành phố đã giao trách nhiệm cho một cơ quan cụ thể, cho thời hạn mà vẫn không báo cáo hay thực hiện thì cần xử lý theo quy định. Tại sao một tổ chức lại có thể xảy ra việc như vậy? Cấp trên đã chỉ đạo mà chưa chịu triển khai thì cần nói rõ vướng mắc ở đâu, phải giải trình ngay. Ví dụ một gia đình cha mẹ nói đúng con cái phải tuân thủ, đằng này hẳn là một tổ chức”, ông Hùng băn khoăn và đặt dấu hỏi về hiện tượng “trên bảo dưới không nghe”.

“Nếu lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội không quyết liệt, xử lý qua loa kiểu thông cảm cho nhau thì còn gì là quản lý giám sát nữa. Đã là chỉ đạo thì phải làm đến nơi đến chốn, xem xét giao nhiệm vụ, chỉ đạo đã sâu sát chưa”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung Ương.

Ông Hùng cho rằng cần phải xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tổ chức để dự án để chậm tiến độ, gây lãng phí tài sản Nhà nước, nhất là trong bối cảnh các vụ việc tiêu biểu đã xảy ra như Gang Thép Thái Nguyên….

“Một dự án đến 7000 tỷ đồng, chứ không phải 7 tỷ đồng mà lại để chậm tiến độ. Tôi đề nghị cần làm cho rõ trách nhiệm, từ lãnh đạo UBND Thành phố đến lãnh đạo các Sở, ngành, tránh việc này để tái diễn, bởi thực tế nhiều vụ tương tự đã xảy ra nhưng rồi lại chìm xuồng”, ông Hùng nhấn mạnh. Đó là chưa nói đến ô nhiễm môi trường kéo dài dẫn đến nguy cơ làm nhiều người mắc bệnh nan y.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

 Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-pho-chu-nhiem-ubkt-trung-uong-du-an-cai-tao-song-tich-cham-tien-do-la-dieu-khong-the-chap-nhan-duoc-a363656.html