Tổng thống Obama: Phán quyết về Biển Đông mang tính “ràng buộc”


Thứ 5, 08/09/2016 | 13:10


Ngày 8/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh phán quyết của Tòa Trọng tài tại La Haye (Hà Lan), khẳng định các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông...

Ngày 8/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh phán quyết của Tòa Trọng tài tại La Haye (Hà Lan), khẳng định các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở pháp lý, là mang tính “ràng buộc”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh phán quyết của tòa Trọng tài tại La Haye (Hà Lan).

Phát biểu tại một hội nghị cấp cao với các nhà lãnh đạo châu Á tại Lào, ông Obama nhấn mạnh: “Phán quyết lịch sử của Tòa trọng tài hồi tháng 7, mang tính ràng buộc, đã giúp làm rõ các quyền hàng hải trong khu vực”. Tổng thống Obama hối thúc Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc thượng tôn pháp luật và không tiến hành các biện pháp đơn phương có nguy cơ làm leo thang căng thẳng.

Nhận thấy phán quyết của Tòa Trọng tài gây căng thẳng, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ Mỹ muốn làm việc mang tính xây dựng với các nước Đông Nam Á nhằm giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy ngoại giao cũng như sự ổn định của khu vực. Theo ông Obama, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo các tranh chấp, trong đó có vấn đề Biển Đông, được giải quyết một cách hòa bình.

Theo kế hoạch trong ngày 8/9, ASEAN sẽ tổ chức một hội nghị cấp cao riêng rẽ với nhiều cường quốc thế giới, trong đó có Trung Quốc và Mỹ.

Ngày 12/7 vừa qua, Tòa Trọng tài tại La Haye (Hà Lan) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông. Theo phán quyết của tòa, Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong cái gọi là "đường 9 đoạn".

Sau khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết, Trung Quốc đã ra tuyên bố khẳng định nước này không chấp nhận cũng như phớt lờ phán quyết trên.

Nguồn: TTXVN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-obama-phan-quyet-ve-bien-dong-mang-tinh-rang-buoc-a146989.html