Những chính sách Lao động - Tiền lương có hiệu lực từ tháng 10/2017


Thứ 3, 26/09/2017 | 23:57


Cùng sự kiện

Đầu tư quỹ hưu trí không vượt quá 20% tổng giá trị tài sản, hỗ trợ tối đa 300 USD/người/tháng học sau tiến sỹ ở nước ngoài...

Đầu tư quỹ hưu trí không vượt quá 20% tổng giá trị tài sản, hỗ trợ tối đa 300 USD/người/tháng học sau tiến sỹ ở nước ngoài, quy định mới về thời điểm xét nâng bậc lương đối với sĩ quan... là những chính sách Lao động - Tiền lương có hiệu lực từ ngày 1/10/2017.


Đầu tư quỹ hưu trí không vượt quá 20% tổng giá trị tài sản

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 86/2017/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 88/2016/NĐ-CP về chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện.

Cụ thể, hoạt động đầu tư của quỹ hưu trí thực hiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 88/2016/NĐ-C, quỹ hưu trí được đầu tư không vượt quá 20% tổng giá trị tài sản của quỹ vào chứng chỉ của một quỹ đầu tư chứng khoán.

Trường hợp đầu tư vào chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán của các quỹ do doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí quản lý, doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí chỉ được thu phí quản lý quỹ một lần.

Đối với việc hạch toán kế toán, quỹ được áp dụng chế độ kế toán đối với quỹ mở để hạch toán, kế toán các hoạt động nghiệp vụ của quỹ.

Khi doanh nghiệp quản lý quỹ hưu trí xác định sai giá trị tài sản ròng của quỹ, giá trị tài khoản hưu trí cá nhân và có phát sinh thiệt hại thực tế thì phải đền bù thiệt hại cho người tham gia quỹ.

Ngân hàng giám sát có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận giá trị tài sản ròng của quỹ hưu trí và giá trị tài khoản hưu trí cá nhân.

Sử dụng lao động nước ngoài phải báo cáo giải trình nhu cầu​ qua mạng điện tử

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam, đây là nội dung nổi bật được quy định tại Thông tư 23/2017/TT-BLĐTBXH (có hiệu lực từ ngày 2/10/2017) về hướng dẫn thực hiện cấp giấy phép lao động cho NLĐNN làm việc tại Việt Nam qua mạng điện tử.

Trước ít nhất 20 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng NLĐNN, người sử dụng lao động phải khai thông tin vào tờ khai và nộp báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua mạng điện tử.

Hỗ trợ tối đa 300 USD/người/tháng học sau tiến sỹ ở nước ngoài

Thông tư 88/2017/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ ở trong nước và nước ngoài bằng NSNN sẽ có hiệu lực từ ngày 7/10/2017.

Theo đó, các đối tượng được cử đi bồi dưỡng nhân lực khoa học công nghệ (KHCN) ở nước ngoài sẽ được đảm bảo các quyền lợi BHYT bằng việc Nhà nước tài trợ đầy đủ các khoản chi phí đóng BHYT, cụ thể:

- NN sẽ thanh toán khoản phí BHYT bằng mức BHYT bắt buộc theo quy định của nước sở tại và tối đa không vượt quá 1.000 USD/người/năm.

- Đối với những nước có mức mua BHYT bắt buộc cao hơn định mức tối đa quy định nêu trên thì Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, quyết định cụ thể trên cơ sở lấy ý kiến thỏa thuận của Bộ Tài chính.

- Trường hợp người được cử đi đào tạo, bồi dưỡng có nguyện vọng mua BHYT ở mức cao hơn mức quy định tại Thông tư này thì phải tự bù phần chênh lệch.

Quy định mới về thời điểm xét nâng bậc lương đối với sĩ quan

Theo báo Chính phủ, Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 208/2017/TT-BQP hướng dẫn chuyển xếp lương đối với sĩ quan, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ được tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp.

Thông tư đã thay đổi quy định về thời điểm xét nâng bậc lương lần sau của QNCN đối với sĩ quan so với quy định hiện hành tại Thông tư 152/2007/TT-BQP ngày 25/9/2007, cụ thể:

- Thời điểm xét nâng bậc lương lần sau của QNCN được tính từ tháng, năm ký Quyết định thăng cấp bậc quân hàm sĩ quan hoặc nâng lương sĩ quan.

Thời điểm xét nâng lương hiện tại được xác định dựa vào chênh lệch giữa hệ số lương QNCN so với hệ số lương sĩ quan.

Bên cạnh đó, Thông tư còn quy định về việc chuyển xếp lương đối với công nhân quốc phòng được tuyển chọn QNCN.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-lao-dong---tien-luong-co-hieu-luc-tu-thang-102017-a203169.html