Những đại gia vang bóng một thời: Bà chủ Tập đoàn Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến đang ở đâu?


Thứ 3, 19/11/2019 | 01:30


Cùng sự kiện

Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến nổi tiếng với Tập đoàn Tân Tạo. Bà từng lọt nhóm những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến nổi tiếng với Tập đoàn Tân Tạo. Bà từng lọt nhóm những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán, nhưng bỗng dưng bà "mất tích" một cách bí ẩn?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến sinh năm 1959 tại Hải Phòng, bố là cán bộ người Sài Gòn tập kết ra bắc, mẹ là người Hải Phòng. Bà là chị ruột của ông Đặng Thành Tâm, người được xếp hạng là người giàu nhất ở Việt Nam năm 2007.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP HCM. Sau khi tốt nghiệp, bà công tác tại cơ quan Nhà nước 13 năm. Năm 1993, bà quyết định tạo dựng con đường đi cho riêng mình khi thành lập Công ty TNHH Hoàng Yến, tiền thân của Tập đoàn Tân Tạo ngày nay.

Tập đoàn Tân Tạo đã phát triển trở thành doanh nghiệp phát triển hạ tầng và khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và tạo ra hàng trăm ngàn việc làm trong nước. Hiện nay Tập đoàn Tân Tạo có 21 công ty con hoạt động trên nhiều lĩnh vực như phát triển hạ tầng, xây dựng, năng lượng và truyền thông.

Nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến từng có khoảng 1 năm là Đại biểu Quốc hội của tỉnh Long An. Cụ thể, tháng 5/2011, bà đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Long An giới thiệu ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 13.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến và em trai Đặng Thành Tâm. 

Được biết Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) của bà Đặng Thị Hoàng Yến đang hồi phục trở lại cho dù có những nghi ngại cho rằng doanh nghiệp này đang đẩy mạnh đầu tư sang Mỹ sau nhiều năm bà Hoàng Yến mất tích, không có mặt trong các đại hội đồng cổ đông của ITA.

Trong một văn bản công bố, bà Đặng Thị Hoàng Yến lại xuất hiện trong giấy tờ bổ nhiệm nhân sự của doanh nghiệp. Theo HOSE, hôm 1/10, bà Yến thay mặt HĐQT Tân Tạo kí Quyết định bổ nhiệm chức danh Kế toán trưởng mới cho công ty. 

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên với khá nhiều nội dung đáng chú ý. Một điểm mà kiểm toán đặc biệt lưu ý là về khả năng thu hồi khoản đầu tư và phải thu từ 2 công ty có liên quan với tổng trị giá hơn 3,5 ngàn tỷ đồng. Kiểm toán nghi ngờ khả năng thu hồi khoản tiền khổng lồ liên quan đến Nhiệt điện Kiên Lương.

Theo báo cáo của kiểm toán, ITA chưa đánh giá được chắc chắn khả năng thu hồi của các khoản đầu tư và khoản phải thu nói trên do việc này phụ thuộc vào khả năng tiếp tục thực hiện dự án Nhiệt điện Kiên Lương.

Trước đó ngày 30/06/2019, ITA ghi nhận khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TDEC) và CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC 2) với giá trị lần lượt là gần 1,753 tỷ đồng và 418 tỷ đồng. Ngoài ra, ITA còn có khoản phải thu từ TEDC với số tiền gần 1,343 tỷ đồng. Như vậy, khoản đầu tư và phải thu từ 2 công ty có liên quan của ITA với tổng trị giá hơn 3,5 ngàn tỷ đồng.

Nhiệt điện Kiên Lương là một dự án lớn nằm trong sơ đồ phát triển nguồn điện của Chính phủ. Tuy nhiên, dự án này đã dẫm chân tại chỗ sau hơn 10 năm qua, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Nó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về năng lực tài chính của Tân Tạo. 

Sự đắp chiếu của dự án cũng gắn liền với sự mất tích bí ẩn của chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến trong nhiều năm qua. Bà Yến không xuất hiện trong 6 đại hội cổ đông liên tiếp của doanh nghiệp này. Sáu năm liên tục, ông Đặng Thành Tâm (nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13) thế vai người chị. Các lý do cho sự vắng mặt của bà Yến là bận công tác nước ngoài, bận học, đi chữa bệnh hoặc không thu xếp được công việc.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dai-gia-vang-bong-mot-thoi-ba-chu-tap-doan-tan-tao-dang-thi-hoang-yen-dang-o-dau-a301300.html