Những đại gia vang bóng một thời: Đại gia Dương Thị Bạch Diệp và siêu xe Roll-Royce Phantom 77L7777


Thứ 6, 22/11/2019 | 07:20


Cùng sự kiện

Những khoản nợ khổng lồ, những vụ án rắc rối và vài lần bị bắt tạm giam... là những ồn ào xoay quanh sự nghiệp kinh doanh của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp.

Những khoản nợ khổng lồ, những vụ án rắc rối và vài lần bị bắt tạm giam... là những ồn ào xoay quanh sự nghiệp kinh doanh của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp.

Nữ doanh nhân Dương Thị Bạch Diệp sinh năm 1948, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, sau đó bà theo gia đình tập kết ra Bắc và sinh sống học tập tại Hải Phòng. Năm 1971, bà Diệp tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, sau đó công tác tại Chi nhánh Thủ công Mỹ nghệ Hải Phòng.

Năm 1975, bà Diệp cùng gia đình chuyển vào sinh sống và công tác ở An Giang. Sau đó lại chuyển lên TPHCM công tác tại Công ty Bao bì xuất khẩu.

Trải qua nhiều năm làm công chức, nhưng cuộc sống của bà vẫn luôn khó khăn do đồng lương thấp. Năm 1984, bà Diệp đi đến quyết định xin nghỉ việc để bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh.

Ban đầu, bà đi mua căn nhà hoặc chung cư cũ, rồi cải tạo và bán với giá cao hơn. Thành công lớn cho việc mua bán này chính là mua bán căn chung cư trên đường Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1(TPHCM).

Từ đấy bà tiếp tục mua nhiều căn chung cư cũ khác, rồi sửa sang bán lại và có được tích lũy tiền lời khá lớn. Sau khi đã tích lũy được số vốn đủ lớn, bà Diệp bắt đầu lấn sang những sản phẩm bất động sản cao cấp hơn như trung tâm thương mại, văn phòng làm việc, chung cư cao cấp,…

Bà Diệp đã có 35 năm kinh doanh và sở hữu khối bất động sản tại các công ty bà nắm giữ lên đến hàng chục nghìn m2 nằm ở các vị trí đắc địa ngay trung tâm Sài Gòn. Điều này, đã làm nhiều đại gia bất động sản phải ngã mũ khâm phục và xem bà là một "Bông hồng vàng" một thời của giới doanh nhân nữ.

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp.

Sau nhiều năm bà Dương Thị Bạch Diệp đã trở thành một nữ đại gia tên tuổi điều hành đến 4 công ty trong lĩnh vực này. Tại TP HCM, hàng chục căn biệt thự, nhiều khu đất vàng thuộc công ty của bà và các con đồng sở hữu.

Năm 2002, Dương Thị Bạch Diệp thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn bất động sản Diệp Bạch Dương (đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP.HCM) có mã doanh nghiệp là 0302590309 và nhiều dự án bất động sản có giá trị khác, hiện người người đại diện cho công ty vẫn là bà Dương Thị Bạch Diệp.

Ở giai đoạn đỉnh cao, bà Dương Thị Bạch Diệp nổi tiếng trong giới bất động sản khi sở hữu nhiều khu đất đẹp ở trung tâm TP HCM như: 7 mặt bằng tại số 31 đường Lê Duẩn (quận 1), dự án khách sạn – trung tâm hội nghị hơn 3.100m2 tại số 179 Bis Hai Bà Trưng (quận 3), dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique…

Giữa năm 2014, Công ty Diệp Bạch Dương của bà Diệp vướng phải ồn ào nợ nần, khi Kiểm toán Nhà nước có báo cáo công bố khoản nợ hơn 3.700 tỷ đồng tại Agribank.

Trước thông tin, bà Diệp đã gặp gỡ một số tờ báo khẳng định khoản nợ này hoàn toàn bình thường đối với các doanh nghiệp làm ăn lớn. Nữ đại gia cho rằng với các tài sản bà đang sở hữu thì chỉ với 1 dự án hoàn toàn có thể trang trải hết khoản nợ.

Trước đó bà Diệp cũng từng nhiều lần dính phải tin đồn vỡ nợ, vướng vòng lao lý. Lần đầu tiên là hồi tháng 12/1982, khi bà đang có mặt ở cơ quan thì Công an quận Tân Bình đến đọc lệnh bắt giam bà với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau 2 tháng bị bắt, bà này được tạm tha và sau đó là quyết định miễn tố, trả tự do.

Biến cố tù tội chưa dừng lại, hồi tháng 11/1994, bà Diệp lại bị bắt giam với cáo buộc liên quan đến việc lừa đảo trong hợp đồng mua bán nhà 37 Nguyễn Thị Diệu. Sau 6 tháng tạm giam, cơ quan điều tra không tìm được bằng chứng phạm tội, ngày 23/5/1995 bà Bạch Diệp được trả tự do.

Hồi 2008, bà Diệp từng gây xôn xao dư luận khi nhập chiếc Rolls-Royce Phantom chính hãng đầu tiên có biển số 77L-7777 chịu thuế nhập khẩu lên đến 80% với giá 1,3 triệu USD từ Anh về Việt Nam qua đường hàng không

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp là người sở hữu chiếc siêu xe Roll-Royce Phantom có một không hai ở Việt Nam cách đây cả chục năm.

Chiếc Roll-Royce này được cho là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam vì nó được sản xuất theo đơn đặt hàng riêng, sơn màu xanh lục thẫm đặc trưng và biển số 77L-7777 “thất trùng thất”.
Trong số các dự án của bà Diệp, Senla Boutique tọa lạc tại khu đất có diện tích 789 m2 ở góc ngã tư, có 2 mặt tiền đường Hai Bà Trưng giao Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM. Dự án này được khởi công ngày 21/2/2013, quy mô 15 tầng cao, 2 tầng hầm (chưa tính tầng lửng và tầng kỹ thuật).

Đến năm 2017, dự án được rao bán với mức giá khoảng từ 860 - 900 tỷ đồng. Nhiều dấu hiệu cho thấy dự án đã được chuyển nhượng cho chủ mới là Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang. Công ty này được cho là có liên quan tới đại gia Khoa “khàn” hay Khoa “Keangnam” – người đầu tư xây dựng tòa nhà cao nhất Việt Nam.

Tuy nhiên vào giữa tháng 3/2018, có thông tin cho rằng đại gia Khoa "khàn" đã thoái vốn khỏi khoản đầu tư này. Tính đến ngày 30/4/2017, Công ty Diệp Bạch Dương nợ lãi tồn đọng chưa trả cho Agribank là hơn 91.345 chỉ vàng và 1.514 tỷ đồng (khoảng 1.848 tỷ đồng) và nợ gốc còn lại là 66.642 lượng vàng (2.928 tỷ đồng).

Vào cuối năm 2018, Cục thuế TP HCM công bố nhiều công công ty nợ thuế, trong đó Công ty Diệp Bạch Dương của bà Diệp nợ hơn 33 tỷ đồng.

Chiều 18/1/2019, bà Dương Thị Bạch Diệp bị Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vì những sai phạm liên quan đến Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM, Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, Agribank chi nhánh TP.HCM.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dai-gia-vang-bong-mot-thoi-dai-gia-duong-thi-bach-diep-va-sieu-xe-roll-royce-phantom-77l7777-a301836.html