Những doanh nhân vang bóng một thời: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn bệnh tật và tù tội


Thứ 2, 09/12/2019 | 02:30


Bà Hứa Thị Phấn còn được gọi là "Sáu Phấn", sinh năm 1947, bà là một trong những doanh nhân có tiếng tăm. và cũng là nhân vật chính trong vụ án tại ngân hàng Đại Tín.

Bà Hứa Thị Phấn còn được gọi là "Sáu Phấn", sinh năm 1947, bà là một trong những doanh nhân có tiếng tăm. và cũng là nhân vật chính trong vụ án tại ngân hàng Đại Tín.

Năm 2007, bà Hứa Thị Phấn từng và 14 người trong gia đình mua 85% cổ phần của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Tín - Trustbank, tương đương 2500 tỷ đồng và giữ chức vụ Cố vấn cấp cao Hội đồng quản trị ngân hàng này.

Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Tín có tiền thân là Ngân hàng Nông thôn cổ phần Rạch Kiến huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Ngoài ra bà còn giữ chức vụ Cố vấn Hội đồng Tín dụng Trustbank.

Tuy chỉ giữ hai chức vụ nhỏ là Cố vấn cấp cao Hội đồng quản trị và Cố vấn Hội đồng Tín dụng Trustbank nhưng lại sở hữu tới 85% cổ phần Trustbank, năm 2010, Hứa Thị Phấn là người chi phối và điều hành hoạt động của Trustbank, còn chủ tịch Hội đồng quản trị Trustbank Hoàng Văn Toàn và Tổng giám đốc Trần Sơn Nam chỉ là người đại diện về hình thức.

Bà Hứa Thị Phấn còn được gọi là "Sáu Phấn".

Chỉ trong vòng ba năm từ 2007-2010, bà Phấn đã trở thành nữ đại gia ngàn tỷ, quyền lực, khi nắm quyền kiểm soát hoạt động của TrustBank, bà Phấn và TrustBank gần như không hoạt động gì… ngoài việc đầu tư mua đi bán lại bất động sản. Song song đó, bà Phấn chỉ đạo các cựu lãnh đạo TrustBank tạo hàng ngàn giấy tờ khống để hợp thức hóa các khoản nợ cũ của bà, sau đó đẩy nợ cho doanh nghiệp là Công ty Phương Trang.

Năm 2012, bà Hứa Thị Phấn tham gia Hội đồng quản trị Tập đoàn SSG, đếm năm 2016 bà rút khỏi Hội đồng quản trị SSG.

Đầu năm 2017, Cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với bà Hứa Thị Phấn. Trong kết luận điều tra của cơ quan điều tra không có bất cứ lời khai nào của bà Hứa Thị Phấn vì khi cơ quan điều tra tiếp cận bà ở bệnh viện thì bà "luôn ở tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời'.

Đến năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bà Hứa Thị Phấn về hai tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Về hành vi cố ý làm trái, căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (phường 6, quận 3, TP.HCM), do bị cáo Phấn nhận chuyển nhượng có giá tương đương 371 tỷ đồng. Sau khi sở hữu căn nhà, bà Phấn đã thực hiện 4 chuyển giao lòng vòng để nâng giá trị căn nhà lên cao gấp 8 lần giá thị trường, rồi chỉ đạo HĐQT và ban điều hành Ngân hàng Đại Tín mua căn nhà đó với giá 1.260 tỷ đồng, hạch toán thu chi khống để hợp thức việc mua bán trước đó, chiếm đoạt 1.105 tỷ đồng.

Bà Hứa Thị Phấn đang điều trị tại bệnh viện. 

Tháng 5 năm 2018, bà Hứa Thị Phấn bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xử vắng mặt (bà Phấn không thể tới tòa vì mất sức khỏe 93%) và tuyên y án sơ thẩm 17 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Bản án có hiệu lực ngay khi hội đồng xét xử tuyên án.

Liên quan đến vụ án gây thiệt hại 1338 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín, ngày 22/11/2019, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bà Hứa Thị Phấn án 20 năm tù, tổng hợp hình phạt với các bản án khác là 30 năm tù.

Trong phiên xử này, bà vắng mặt không lí do dù sức khỏe đã tiến triển, có thể giao tiếp được. Được biết từ đó tới nay, bà Phấn vẫn nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng (quận 7, TP HCM).

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-doanh-nhan-vang-bong-mot-thoi-nu-dai-gia-hua-thi-phan-benh-tat-va-tu-toi-a303353.html