Ninh Thuận: Dự án trung tâm điện LNG Cà Ná công khai, minh bạch ở đâu?


Thứ 3, 05/01/2021 | 02:35


Cùng sự kiện

Từ khâu thông báo mời nhà đầu tư quan tâm, tỉnh Ninh Thuận đã dùng nhiều phương pháp nhằm "hạn chế" nhà đầu tư để ý đến dự án nhà máy điện khí LNG.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Ninh Thuận về việc giao địa phương chịu trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà máy điện khí LNG thuộc Trung tâm điện khí LNG Cà Ná đảm bảo các yêu cầu công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, từ khâu thông báo mời nhà đầu tư quan tâm, tỉnh Ninh Thuận đã dùng nhiều phương pháp nhằm "hạn chế" nhà đầu tư để ý đến dự án.

 Khu vực xây dựng trung tâm điện lực LNG Cà Ná. Ảnh: Thanh Niên

Mới quan tâm đã… áp tiến độ

Tổ hợp điện khí LNG Cà Ná có công suất 6.000MW. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án là xây dựng 1 nhà máy điện khí LNG có công suất 1.500MW, với tổng mức đầu tư khoảng 49.000 tỷ đồng.

Ngày 12/2/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 48/TB-VPCP, Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về đề nghị bổ sung trung tâm điện khí LNG Cà Ná vào quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Tại thông báo này, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Ninh Thuận về việc giao địa phương chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà máy điện khí LNG thuộc Trung tâm điện khí LNG Cà Ná, đảm bảo các yêu cầu công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho đất nước. Việc này được thực hiện sau khi dự án được chính thức phê duyệt bổ sung quy hoạch và bộ Công Thương có trách nhiệm giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện.

Tiếp đó, ngày 23/4/2020, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 479/TTg-CN về việc bổ sung các Trung tâm điện lực LNG Cà Ná và Long Sơn vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Theo văn bản này, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị của bộ Công Thương tại văn bản số 2380/BCT-ĐL ngày 1/4/2020 về việc bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đối với Trung tâm Điện lực LNG Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận) và Trung tâm Điện lực LNG Long Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cụ thể, bổ sung Trung tâm Điện lực LNG Cà Ná (giai đoạn 1) công suất khoảng 1.500 MW vào Quy hoạch điện VII (điều chỉnh), tiến độ vận hành năm 2025 - 2026. Còn các giai đoạn tiếp theo sẽ được xem xét cụ thể trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII).

Dưới sự hướng dẫn của bộ Công Thương, bộ Kế hoạch và Đầu tư, sự chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Thuận, ngày 12/12/2020, sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận có thông báo số 4125/TB-SKHĐT, thông báo mời quan tâm dự án Trung tâm điện lực LNG Cà Ná giai đoạn 1, công suất 1.500MW.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đây chỉ là một thông báo mời nhà đầu tư quan tâm dự án. Tuy nhiên, văn bản số 4125 của sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận giống một văn bản mời thầu hơn.

Văn bản này yêu cầu nhà đầu tư quan tâm dự án phải chứng minh năng lực tài chính được cập nhật trong khoảng thời gian tối đa 28 ngày, trước ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Không những vậy, sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận yêu cầu nhà đầu tư quan tâm dự án phải cam kết tiến độ đầu tư hoàn thành đưa dự án vào hoạt động trong quý III/2024 và có cam kết trường hợp không triển khai theo đúng tiến độ đăng ký thì dự án bị thu hồi, không được bồi thường, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

Cam kết đầu tư xây dựng hạng mục kè Đông, nạo vét luồng lạch đảm bảo cho tàu 300.000 tấn ra vào cảng hoạt động trong năm 2022.

Những yêu cầu mà sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận đưa ra chẳng khác nào đánh đố nhà đầu tư. Bởi, dự án Trung tâm điện khí LNG Cà Ná được coi là dự án điện khí lớn nhất từ trước đến nay (tổng 6.000MW). Dự án mới được Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch điện VII điều chỉnh, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII). Còn về cơ bản, dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án, chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác thiết kế kỹ thuật (FEED) chưa hoàn thành…

Gây khó nhà đầu tư nước ngoài?

Dự án Trung tâm điện khí LNG Cà Ná vốn được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Thậm chí, ngày 13/11/2020, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 9522/VPCP-QHQT liên quan đến dự án này.

Theo văn bản số 9522, Dự án Trung tâm điện khí LNG Cà Ná là dự án lớn được Chính phủ Nga, Pháp, Đức,Thái Lan đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ Ngoại giao, bộ Công thương và UBND tỉnh Ninh Thuận phải lưu ý xem xét những đề nghị của "những đối tác chiến lược quan trọng", báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Thế nhưng, dường như tỉnh Ninh Thuận, sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bằng việc chọn thời gian nộp hồ sơ đúng kỳ nghỉ Giáng sinh của các nước phương Tây (thời gian nộp hồ sơ từ 12/12/2020 đến 14/1/2021). Ngoài ra, sở Kế hoạch và Đầu tư còn yêu cầu tất cả hồ sơ của nhà đầu tư được viết bằng tiếng Việt.

Tỉnh Ninh Thuận né báo chí, “đá bóng” trách nhiệm?

Trước nhiều bất cập trong thông báo mời thầu của sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận, PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Quốc Nam – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, ông Nam cho biết mình rất bận, đề nghị PV liên hệ trực tiếp với văn phòng UBND tỉnh và sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo sự hướng dẫn của Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận, PV liên hệ đến ông Lê Huyền – Chánh văn phòng UBND tỉnh thì ông Huyền đề nghị PV liên hệ sang Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư như hướng dẫn của ông Nam.

Một lần nữa, PV tiếp tục liên hệ đến ông Lê Kim Hoàng - Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau nhiều lần gọi không có người bắt máy, PV đã nhắn tin giới thiệu và nội dung làm việc. Lúc này ông Hoàng mới nhắn tin trả lời đề nghị PV gặp cô Thủy giám đốc EDO để làm rõ thông tin.

Thế nhưng, khi PV liên hệ đến bà Thủy giám đốc EDO thì bà Thủy cho biết “mình không đủ thẩm quyền trả lời, và đề nghị PV liên hệ lại “cấp trên””.

Lúc này PV liên hệ lại ông Hoàng thì ông Hoàng đề nghị PV có văn bản qua văn phòng UBND tỉnh để tỉnh chỉ đạo các ngành trả lời.

Sau khi liên hệ lại Chánh văn phòng UBND tỉnh thì ông Huyền lại hướng dẫn PV làm công văn, gửi văn thư rồi văn phòng sẽ tham mưu lãnh đạo UBND trả lời bằng văn bản.

Kể từ sau khi biết có PV liên hệ làm việc, Chủ tịch tỉnh, Chánh văn phòng, giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư đều không nghe điện thoại của PV, mà chỉ trả lời qua tin nhắn “đang họp”, “sẽ kiểm tra”, “Oke”…

Để rồi, đã hai tuần trôi qua, công văn báo chí gửi UBND tỉnh Ninh Thuận đã gửi tận văn phòng tỉnh, thế nhưng nhận lại vẫn chỉ là sự im lặng của Tỉnh Ninh Thuận.

Thiết nghĩ, dự án Trung tâm điện khí LNG Cà Ná là một dự án lớn được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải công khai, minh bạch. Báo chí là cầu nối giúp truyền tải thông tin, hỗ trợ tính công khai, minh bạch của dự án. Song tỉnh Ninh Thuận dường như đang “đá bóng” với nhau, để đưa đẩy câu chuyện công khai các bất thường mà báo chí tìm hiểu, từ bước mời nhà đầu tư quan tâm dự án điện khí LNG Cà Ná.

Liệu sẽ có bao nhiêu nhà đầu tư sẽ đáp ứng được các yêu cầu mà tỉnh Ninh Thuận và sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này đưa ra?

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ninh-thuan-du-an-trung-tam-dien-lng-ca-na-cong-khai-minh-bach-o-dau-a351615.html