+Aa-
    Zalo

    Nỗ lực phi thường của tỷ phú “đình đám” nhất Vương quốc Anh từng bỏ học vì mắc chứng khó đọc

    ĐS&PL Richard Branson - người sáng lập Tập đoàn Virgin Group với hơn 400 công ty thành viên từng mắc hội chứng khó đọc và bỏ học trung học giữa chừng.

    Richard Branson - người sáng lập Tập đoàn Virgin Group lừng danh khắp thế giới từng mắc hội chứng khó đọc và bỏ học trung học giữa chừng.

    Richard Branson là người sáng lập Tập đoàn Virgin Group lừng danh vốn sinh ra ở Blackheath, London, là con trai và con cả của luật sư Edward James Branson và Eve Huntley Branson. Ông nội của ông là một thẩm phán của Tòa án Công lý Tối cao và một Ủy viên Hội đồng Cơ mật.

    Tỷ phú “đình đám” nhất Vương quốc Anh từng bỏ học giữa chừng vì mắc chứng khó đọc. Ảnh: CNBC

    Richard được giáo dục tại Trường Scaitcliffe (nay là Trường Bishopsgate) cho đến năm mười ba tuổi. Sau đó, ông theo học trường Stowe cho đến năm mười sáu tuổi. Ông mắc chứng khó đọc và có thành tích học tập kém, nhưng sau đó phát hiện ra ông có một khả năng kết nối với người khác đáng kinh ngạc.

    Ông đã vật lộn với trường học và bỏ học ở tuổi 16. Sau đó quyết định bước vào kinh doanh.

    Cụ thể, việc kinh doanh đầu tiên của Branson là điều hành tạp chí Student, ra mắt vào ngày 26/1/1968. Khi đó, ông mới chỉ là một cậu bé tuổi teen.

    Richard Branson - người sáng lập Tập đoàn Virgin Group với hơn 400 công ty thành viên. Ảnh: Getty

    Năm 1970, ông thành lập một doanh nghiệp thu âm đặt hàng qua thư. Năm 1972, ông đã mở một chuỗi cửa hàng băng đĩa, Virgin Records, sau này được gọi là Virgin Megastores. Thương hiệu Virgin của ông đã phát triển nhanh chóng trong những năm 1980, khi ông thành lập Virgin Atlantic và mở rộng nhãn hiệu âm nhạc Virgin Records.

    Virgin Records gặt hái được nhiều thành công khi ký được hợp đồng với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Rolling Stones và Sex Pistols. Branson trở thành triệu phú ở tuổi 23.

    Rồi sau đó, các dự án kinh doanh của ông bắt đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc và mở rộng sang các lĩnh vực khác khiến Richard trở thành tỷ phú.

    Tập đoàn Virgin của ông hiện nắm giữ vài trăm công ty thành viên, bao gồm Virgin Galactic gần đây mới được biết đến là một công ty du lịch không gian.  Bản thân ông thì sở hữu khối tài sản khoảng 4 tỷ USD.

    Branson nổi tiếng thích phiêu lưu và có phong cách lập dị. Nhìn chung, Branson có vẻ khá “thờ ơ” khi đề cập đến những món đồ xa xỉ. Lý do có thể là vì ông lớn lên trong một gia đình trung lưu.

    "Việc sở hữu một thứ gì đó xa xỉ mà mình không phải là người trực tiếp bỏ tiền ra là điều mà tôi cảm thấy xấu hổ", ông nói với The Guardian vào năm 2002.

    Branson cũng đã có “tiền sử” mua những món hàng xa xỉ, nhưng mang tính đầu tư nhiều hơn là để nuông chiều bản thân.

    Điển hình, năm 1978, ông mua một hòn đảo có tên Necker ở Quần đảo Virgin thuộc Vương quốc Anh với giá 180.000 USD. 5 năm sau, Branson xây dựng một khu nghỉ dưỡng trên hòn đảo này. Nơi đã chào đón nhiều vị khách nổi tiếng như Kate Winslet, Kate Moss, Công nương Diana và Larry Page. Gia đình nhà Obama cũng đã đi nghỉ mát ở đây.

    Năm 2006, Branson ước tính giá trị của hòn đảo này đã tăng lên 60 triệu USD, tức 33,233% so với giá mà ông đã bỏ ra để mua nó. Ông cho rằng đây là khoản đầu tư tốt nhất mà ông từng thực hiện. 

    Năm 2009, Branson mua một chiếc tàu 2 thân dài 32 mét với giá khoảng 6 triệu USD. Ông đặt tên nó là Necker Belle. Vị doanh nhân này đã cho thuê con tàu này tại đảo Necker với giá khởi điểm là 60.000 USD một tuần và gần đây, ông đã bán nó với giá 3 triệu USD.

    Ngoài ra, ông cũng mua một chiếc tàu ngầm mini có tên gọi Necker Nymph với giá khoảng 548.000 USD. Giá khởi điểm để thuê chiếc tàu này là 25.000 USD trong 7 đêm tại hòn đảo Necker.

    Đảo Necker chỉ là một trong những bất động sản hạng sang của Branson, được gọi chung là Virgin Limited Edition.

    Branson cũng đã có “tiền sử” mua những món hàng xa xỉ, nhưng mang tính đầu tư nhiều hơn là để nuông chiều bản thân.  Ảnh: Reuters

    Ngoài ra, ông còn sở hữu Son Bunyola, nằm ở phía tây bắc của Mallorca, khu bất động sản cung cấp 3 căn biệt thự sang trọng cho du khách. 

    Bên cạnh đó, Branson còn mua The Lodge, một khu nghỉ mát trượt tuyết ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Giá thuê một phòng tại đây vào khoảng 945 USD một đêm. Nếu khách hàng muốn sử dụng “độc quyền” chúng vào mùa đông, giá tiền phải bỏ ra trong một tuần rơi vào khoảng 90.000 USD.

    Trong khí đó, tại châu Phi, vị tỷ phú này cũng sở hữu Mont Rochelle, một khách sạn và vườn nho nằm gần Cape Town ở Nam Phi. 

    Branson cũng sở hữu một khu nghỉ dưỡng ở Morocco có tên là Kasbah Tamadot. Hiện tại, không có thông tin gì về việc ông đã mua nó với giá bao nhiêu. Khu nghỉ dưỡng này gồm 28 phòng, mỗi phòng được thuê với giá 717 USD một đêm.

    Branson cũng sở hữu máy bay riêng của mình. Đó là chiếc Falcon 50EX, có giá khoảng 21 triệu USD.  Đồng thời, sở hữu Mahali Mzuri, một khu vực khá hoang dã nằm trong khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara của Kenya. Ở đây có một hồ bơi vô cực dài gần 122 m. Giá phòng tại đây rơi vào khoảng 590 USD một đêm. 

    Tuy nhiên, về nghệ thuật, không ai có cơ hội tìm thấy những tác phẩm nghệ thuật đắt tiền được trưng bày trong bất kỳ ngôi nhà nào của ông. Bởi vì Branson thích mua tranh màu nước với mức giá bình dân. 

    Branson cũng từng chia sẻ rằng ông không chi quá nhiều tiền cho việc mua quần áo. Thường ngày, ông chỉ mặc một chiếc quần jeans với một chiếc áo sơ mi trắng. "Dù tôi có làm gì, dù đó là khi đi phát biểu hay là gặp Nữ hoàng đi chăng nữa, thì tôi vẫn như vậy”, ông chia sẻ. 

    Về phân bổ thời gian, vị tỷ phú dành 80% thời gian của mình cho Virgin Unite, tổ chức từ thiện của tập đoàn Virgin. Branson và The Virgin Group đã tài trợ nhiều chi phí cho các tổ chức phi lợi nhuận.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-luc-phi-thuong-cua-ty-phu-dinh-dam-nhat-vuong-quoc-anh-tung-bo-hoc-vi-mac-chung-kho-doc-a299407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan