Ông Nguyễn Tuấn Anh chính thức rời Grab Việt Nam


Thứ 5, 23/01/2020 | 08:27


Cùng sự kiện

Thông tin từ Grab Việt Nam ngày 22/1 cho biết, ông Nguyễn Tuấn Anh rời Grab sau 6 năm phát triển của ứng dụng này tại thị trường Việt Nam.

Thông tin từ Grab Việt Nam ngày 22/1 cho biết, ông Nguyễn Tuấn Anh rời Grab sau 6 năm phát triển của ứng dụng này tại thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Tuấn Anh rời Grab Việt Nam sau 6 năm gắn bó.

Tham gia Grab Việt Nam từ năm 2014, ông Nguyễn Tuấn Anh được coi như "khai quốc công thần" của ứng dụng này tại Việt Nam.

Trong tâm thư gửi các cộng sự tại Grab Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, mình rời đơn vị này để đi chinh phục những thử thách mới. Được biết, ông Nguyễn Tuấn Anh sẽ làm việc tại Grab đến hết ngày 31/1/2020, sau đó theo đuổi định hướng phát triển riêng.

"Tuấn Anh vẫn yêu Grab như ngày đầu, và rất chờ mong những dịch vụ mới, sản phẩm mới, kỉ lục mới mà mọi người sẽ tung ra trong thời gian tới", ông nói.

"Cảm ơn Grab Việt Nam nói riêng và Grab nói chung đã mang đến cho tôi cơ hội được góp sức mình vào việc thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, và góp phần phát triển nền kinh tế số của đất nước.

Được làm việc bên cạnh những đồng nghiệp đầy tài năng và tâm huyết, trong một môi trường có tinh thần khởi nghiệp luôn khuyến khích sáng tạo và thử nghiệm cái mới, đã giúp tôi ngày càng trưởng thành hơn, tích lũy được những kinh nghiệm cần thiết để chinh phục nhiều nấc thang mới trong sự nghiệp.

Tôi rất hạnh phúc khi nhìn lại chặng đường vừa qua, khi Grab từ một ứng dụng khá lạ lẫm đã trở thành một siêu ứng dụng không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người… Được là một phần trong hành trình này là một trải nghiệm vô giá mà tôi sẽ luôn trân trọng", ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Công ty TNHH Grab tiền thân là Công ty TNHH Grabtaxi. Cơ cấu cổ đông của Grab gồm ông Nguyễn Tuấn Anh góp 10,2 tỷ đồng và Grab Inc góp 9,8 tỷ đồng. Ông Nguyễn Tuấn Anh là người đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT của công ty này.

Ông Tuấn Anh từng được biết đến là giám đốc sản phẩm của Yahoo! tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, ông tham gia một số dự án khởi nghiệp công nghệ như Geeky, Metis hay Trường Xưa.

Năm 2014, ông Tuấn Anh trở thành Giám đốc Grab Việt Nam. Ông được đánh giá là người có đóng góp rất nhiều cho Grab trong những ngày đầu thành lập, từ việc lo thủ tục, mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, từ khi Công ty TNHH Grab chính thức được thành lập với số vốn 20 tỷ đồng, sau 5 năm hoạt động doanh nghiệp của Chủ tịch Nguyễn Tuấn Anh liên tục thua lỗ và phải gánh khoản nợ hơn 3.500 tỷ đồng.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính riêng cho năm kết thúc 2018 của Grab, tổng tài sản của công ty này là 945 tỷ đồng, nợ phải trả là 3.537 tỷ đồng. Trong khi, vốn góp của Công ty TNHH Grab là 20 tỷ đồng, dẫn đến việc vốn chủ sở hữu 2.592 tỷ đồng (tính đến 31/12/2018).

Còn theo Báo cáo tài chính các năm 2014, 2015, 2016 và 2017 của Công ty TNHH Grab thì các năm công ty luôn hoạt động trong tình trạng thua lỗ.

Các công bố chính thức của Grab không thể hiện rõ vai trò thực sự của ông Nguyễn Tuấn Anh nên ông Tuấn Anh được mặc định là người “khai sinh” Công ty TNHH Grab. Thế nhưng, nếu xem xét các khoản mục phụ trong báo cáo tài chính năm 2018 của Grab, có thể thấy, tại Grab, ông Tuấn Anh chỉ là “nhà đầu tư”.

Cụ thể, ở phần “Phải thu về cho vay ngắn hạn”, Grab có viết: “Phải thu về cho vay ngắn hạn thể hiện khoản vay cho ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà đầu tư, với số tiền là 10.200 triệu đồng”.

Việc ông Tuấn Anh chỉ là “nhà đầu tư”, không phải “chủ” hay “nhà sáng lập” hay “khởi nghiệp” tại Công ty TNHH Grab còn thể hiện ở chỗ Grab Inc. đổ rất nhiều tiền cho Grab. Số tiền mà Grab Inc. rót vào Công ty TNHH Grab cao hơn rất nhiều vốn góp chủ sở hữu của Grab.

Vi An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-nguyen-tuan-anh-chinh-thuc-roi-grab-viet-nam-a309288.html