Phát hiện việc cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng khi cổ phần hóa, thoái vốn


Thứ 4, 16/10/2019 | 07:00


Bước đầu đã phát hiện những sai phạm, cố ý làm trái quy định, làm trái ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong cổ phần hóa, thoái vốn.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, bước đầu đã phát hiện những sai phạm, cố ý làm trái quy định, làm trái ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong cổ phần hóa, thoái vốn.

Sáng 16/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng chủ trì Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, công tác thoái vốn, cổ phần hóa DNNN từ đầu nhiệm kỳ đã đạt được những kết quả nhất định. Từ 2016 đến tháng 6 năm nay, Nhà nước đã thoái vốn tại 162 doanh nghiệp, với tổng quy mô vốn là 205.433 tỷ đồng. Số vốn này bằng 108% cả giai đoạn 2011-2015.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổng công ty “chậm đổi mới, ngại đổi mới” theo phê duyệt của Thủ tướng. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn còn nhiều vướng mắc cả về thể chế và tình hình thực hiện.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp làm rõ thêm giá trị pháp lý, cơ sở pháp lý và hiệu lực của công văn 4544/BTC-TCDN ngày 18/4/2019 của Bộ Tài chính về phương án sử dụng đất khi cổ phần hoá doanh nghiệp: “Yêu cầu rà soát, sắp xếp lại toàn bộ đất đai của các công ty mẹ, công ty con, công ty cháu của các tập đoàn, tổng công ty, DNNN. Nếu cần thiết phải có sự điều chỉnh phù hợp thì phải điều chỉnh”.

Lãnh đạo Chính phủ cũng dẫn chứng về những tập đoàn, tổng công ty trải dài trên 63 tỉnh và thành phố; nếu chỉ một trong 63 tỉnh, thành phố không phê duyệt phương án sử dụng đất thì tất cả công tác cổ phần hóa ách tắc hết. Đáng chú ý theo Phó Thủ tướng, một số bộ, ngành và địa phương trọng điểm nhưng rất chậm trong cổ phần hoá..., đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, cần phải xem xét nguyên nhân tại sao cổ phần hoá chậm và xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

Về phát hiện các sai phạm, hành vi cố tình làm trái quy định trong cổ phần hoá, thoái vốn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tinh thần công khai, minh bạch và thượng tôn pháp luật theo yêu cầu của Thủ tướng.

Tuy nhiên, trong quá trình này đã phát hiện những bất cập. “Hiện nay, bước đầu đã phát hiện những sai phạm, cố ý làm trái quy định của pháp luật trong thoái vốn Nhà nước, làm trái với ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của lãnh đạo Chính phủ, vì vậy không thể chủ quan. Bên cạnh đó là tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm cho quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, xử lý trách nhiệm liên quan đến những vụ việc này.” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-viec-co-y-lam-trai-chi-dao-cua-thu-tuong-khi-co-phan-hoa-thoai-von-a297146.html