Phát hiện xác tàu đắm thời La Mã chở 6.000 vò rượu cổ được bảo toàn gần như nguyên vẹn


Thứ 5, 12/12/2019 | 08:07


Nhóm nghiên cứu ước tính con tàu dài 34 m và rộng 13 m với khoang hàng kích thước 30 m x 12 m.

Nhóm nghiên cứu ước tính con tàu dài 34 m và rộng 13 m với khoang hàng kích thước 30 m x 12 m.

Một tàu chở hàng mới được phát hiện ngoài khơi đảo Kefalonia của Hy Lạp có thể tiết lộ thông tin mới về lộ trình vận chuyển của các thương gia La Mã quanh Địa Trung Hải.

Những thứ còn nguyên bên trong con tàu đã gây bất ngờ. Ảnh: SUN

Xác tàu nằm gần cảng cá Fiskardo ở ven biển phía bắc đảo Kefalonia, có niên đại trong khoảng từ thế kỷ 1 trước Công nguyên tới thế kỷ 1.

"Tàu bị chôn vùi gần nửa dưới lớp trầm tích, do đó chúng tôi hy vọng tìm thấy một phần hoặc toàn bộ đầu tàu bằng gỗ khi tiến hành khai quật trong tương lai" - George Ferentino, trưởng nhóm nghiên cứu ở Đại học Patras, Hy Lạp, cho biết.

Kinh doanh - Phát hiện xác tàu đắm thời La Mã chở 6.000 vò rượu cổ được bảo toàn gần như nguyên vẹn (Hình 2).

Những vò rượu hai quai rơi từ xác tàu đắm. Ảnh: SUN

Nhóm nghiên cứu ước tính con tàu dài 34 m và rộng 13 m với khoang hàng kích thước 30 m x 12 m. Theo họ, tàu chở khoảng 6.000 vò hai quai, loại vò đặc trưng thời La Mã có phần cổ hẹp dài.

Được biết, các nhà nghiên cứu tìm thấy xác tàu nhờ sử dụng thiết bị sóng âm. Họ công bố phát hiện trên tạp chí Archaeological Science. 

Họ gọi con tàu được tìm thấy là Fiscardo theo tên của cảng cá nổi tiếng gần đó. Fiscardo là một trong 4 vụ đắm tàu ​​lớn nhất ở thời kỳ của nó đã được tìm thấy ở Địa Trung Hải. Các chuyên gia tin rằng có tới 6.000 chiếc bình trên tàu khi nó bị đắm. Con tàu còn được cho là chở cả rượu vang, dầu ô liu, ngũ cốc và các thực phẩm khác.

Fiscardo nằm ở độ sâu 60m dưới vùng biển ngoài khơi đảo Kefalonia. Đây là hòn đảo "trong mơ" của giới khảo cổ học và nhiều khám phá thú vị đã được  phát hiện tại đây trong những năm qua.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-xac-tau-dam-thoi-la-ma-cho-6000-vo-ruou-co-duoc-bao-toan-gan-nhu-nguyen-ven-a304344.html