Qantas vẫn là cổ đông tại Pacific Airlines


Thứ 2, 06/07/2020 | 06:44


Cùng sự kiện

Mặc dù Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines đã đổi tên thành Pacific Airlines nhưng cơ cấu cổ đông của hãng hàng không này không thay đổi.

Mặc dù Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines đã đổi tên thành Pacific Airlines nhưng cơ cấu cổ đông của hãng hàng không này không thay đổi. 

Qantas vẫn là cổ đông tại Pacific Airlines. Ảnh minh họa: Tiền Phong

Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) vừa đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do tên doanh nghiệp có sự thay đổi từ Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines thành Công ty cổ phần hàng không Pacific Airlines (tên tiếng Anh là Pacific Airlines Aviation Joint Stock Company), tên viết tắt là Pacific Airlines.

Theo JPA, việc thay đổi tên công ty không thay đổi quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của hãng đối với khách hàng, đối tác nhà cung cấp dịch vụ…

Toàn bộ các hoạt động kinh doanh khai thác của Công ty vẫn được bảo đảm và duy trì bình thường; hình ảnh, biểu tượng của Công ty tại sân bay, phòng vé, trên thân máy bay vẫn duy trì như hiện tại.

Trong khi khi chờ hoàn thành các công việc nêu trên cũng như làm thủ tục cập nhật, thay đổi tên gọi trên các giấy phép, văn bằng, chứng chỉ, tài liệu khai thác, JPA đề nghị nhà chức trách hàng không cho phép duy trì tên gọi cũ trên các giấy phép, văn bằng do Cục Hàng không Việt Nam cấp và hỗ trợ JPA hoàn thiện sớm việc thay đổi, cập nhật tên gọi mới.

Mặc dù thay đổi tên gọi, giấy phép kinh doanh nhưng cơ cấu cổ đông, quy mô vốn điều lệ của hãng hàng không này vẫn giữ nguyên như trước khi đổi tên. Theo đó, Pacific Airlines có số vốn điều lệ 3.522 tỷ đồng, trong đó Vietnam Airlines góp 2.424,9 tỷ đồng, Qantas Asia Investment Company góp 1.056,6 tỷ đồng, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn góp 40,015 tỷ đồng và cá nhân ông Lương Hoài Nam góp 0,493,9 tỷ đồng.

Pacific Airlines cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗ từ Navitaire sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành - để đồng bộ hoá mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với Vietnam Airlines.

Trước đó, năm 2007, Qantas Group (Qantas Airways) đã mua lại 30% cổ phần Pacific Airlines để trở thành cổ đông chiến lược và đổi tên hãng thành Jetstar Pacific Airlines. 

Qua 2 lần tái cơ cấu vào các năm 2008 – sau khi Qantas tham gia góp vốn và chuyển sang mô hình hàng không giá rẻ; và năm 2012 – khi 68% vốn tại Jetstar Pacific được Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) chuyển giao cho Vietnam Airlines.

Với chiến lược phát triển hãng không giá rẻ, tuy nhiên, việc kinh doanh của Jetstar Pacific khá khó khăn, đặc biệt là chịu sự cạnh tranh khốc liệt sau khi hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air ra đời.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qantas-van-la-co-dong-tai-pacific-airlines-a329831.html