Quê nghèo ở Thái Bình "đổi đời", có hơn 100 tỷ phú nhờ nghề này


Thứ 4, 05/05/2021 | 07:17


Mặc dù diện tích không lớn nhưng làng Mẹo có hơn 100 tỷ phú sở hữu những doanh nghiệp trị giá ít cũng vài tỷ, thậm chí lên tới cả ngàn tỷ đồng.

Mặc dù diện tích không lớn nhưng làng Mẹo có hơn 100 tỷ phú sở hữu những doanh nghiệp trị giá ít cũng vài tỷ, thậm chí lên tới cả ngàn tỷ đồng.

Làng Mẹo nổi tiếng với nghề dệt truyền thống.

Làng Mẹo (hay còn gọi là làng Phương La) tại xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình được mệnh danh làng giàu nhất quê lúa.

Từ xa xưa, ngôi làng vốn nổi tiếng với nghề dệt truyền thống ở tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, diện mạo của ngôi làng đã thay đổi chóng mặt.

Ngoài những hộ dân vẫn gắn bó với cánh đồng, canh tác nông nghiệp, làng Mẹo còn có hàng chục doanh nghiệp, những biệt thự hoành tráng được xây dựng theo phong cách châu Âu, ấn tượng nhất là lăng mộ lớn nhất Việt Nam cao như tòa nhà sừng sững ngay đầu làng.

Vào làng Mẹo cứ ngỡ lạc vào một khu công nghiệp hiện đại, giàu có. Chiều đến, khung cảnh làng Mẹo tấp nập, xe tải, container nối đuôi nhau ra vào làng, công nhân tan ca đông như trẩy hội, người dân hối hả chở những lô hàng dệt về nhà, tới nhà máy giao dịch.

Đi dọc các con đường ở làng Mẹo ai cũng nhận ra sự khang trang, nhiều ngôi nhà bề thế nhờ sự cố gắng và nỗ lực cũng như tài kinh doanh.

Các cụm công nghiệp giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn công nhân địa phương.

Quỹ đất không lớn (khoảng 3500 nhân khẩu, 100 ha đất nông nghiệp), lại nằm giữa cánh đồng, bị ngăn sông cách chợ khiến người dân đổi hướng kinh doanh, buôn bán, tìm hướng khác để phát triển kinh tế. Tương truyền từ khi lập làng, các cụ tổ có truyền lại những bí quyết kinh doanh và chỉ được truyền miệng trong gia đình nên dân ngoại tộc không thể học được.

Người Thái Bình có câu: “Người làng Mẹo quẳng đâu cũng không chết”. Câu nói này cũng phần nào thể hiện được khả năng kinh doanh, xoay sở tài tình của người dân làng Mẹo.

Tòa biệt thự của doanh nhân Vũ Quang Huy có kiến trúc giống như công trình The Manor (Hà Nội).

Chia sẻ trên báo chí, ông Trần Văn Toán - trưởng thôn Phương La 2 cho hay, ở đây có hơn 100 tỷ phú. Có doanh nghiệp ít vài tỷ, có doanh nghiệp cả nghìn tỷ đồng.

Trong đó có thể kể đến doanh nhân Vũ Quang Huy và con trai Vũ Quang Hội - chủ nhân của các toà nhà Bitexco, khách sạn JW Marriott, The Manor khắp trong Nam, ngoài Bắc. Những vị đại gia này cũng đặt nền móng cho tập đoàn nổi tiếng của mình từ nghề dệt.

Hiện, làng Mẹo cũng có một cụm công nghiệp với hơn 100 công ty đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của làng.

Bạch Hiền (t/h)

Ảnh: VnExpress, Dân Việt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/que-ngheo-o-thai-binh-doi-doi-co-hon-100-ty-phu-nho-nghe-nay-a364627.html