Ra mắt rầm rộ, Bphone và Lotus giờ ra sao?


Thứ 7, 11/07/2020 | 02:03


Dù ra mắt rầm rộ nhưng từ thương hiệu mới chớm nở như Lotus cho đến sản phẩm tương đối “dài hơi” như Bphone dường như đều đang đứng trước viễn cảnh bị chìm vào quên lãng.

Dù ra mắt rầm rộ nhưng từ thương hiệu mới chớm nở như Lotus cho đến sản phẩm tương đối “dài hơi” như Bphone dường như đều đang đứng trước viễn cảnh bị chìm vào quên lãng.

Bphone

Năm 2015, Bkav đã chính thức ra mắt Bphone trong đỉnh điểm tò mò, trong rầm rộ tiếng khen, lời chê của dư luận. Lúc ấy, nhiều người nói, Bkav đã “chơi” một canh bạc lớn và rất có thể, tập đoàn công nghệ này sẽ sớm dừng chân trong cuộc đua sản xuất smartphone.

Nhưng rồi, sau Bphone 1, đã có Bphone 2, Bphone 3, Bphone 86, Bphone 86s… ra đời. Dù rằng, mỗi sản phẩm mới ra đời, vẫn luôn có lời khen, tiếng chê. Dù rằng, xét về mặt kinh tế, nhiều đồn đoán cho biết, Bkav khó có được khoản “lời lãi” từ việc sản xuất sản phẩm này.

Với việc trực tiếp “đối đầu” với iPhone 6 - chiếc smartphone được đánh giá là số 1 lúc bấy giờ, Bphone xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông, là đề tài bàn tán của nhiều người trong suốt một thời gian dài.

Năm 2015, Bkav đã chính thức ra mắt Bphone. Ảnh:  Trí thức trẻ

Theo thống kê của Bkav. 12.000 máy được “đặt gạch” trong ngày mở bán đầu tiên. Tuy nhiên, “chậm giao hàng, nguồn gốc sản phẩm nhập nhèm, không được phân phối chính thức tại các cửa hàng để giúp người dùng trải nghiệm”... Tất cả đã khiến người dùng ngày càng xa lánh sản phẩm này.

Tháng 8/2017, cũng tại địa điểm cũ, Bphone 2 chính thức ra mắt. Rút kinh nghiệm, lần này Bkav đã cùng Thế Giới Di Động bắt tay nhau để phân phối chính thức chiếc Bphone thế hệ thứ 2 này. Không biết doanh số thế nào, nhưng chỉ sau 9 tháng lên kệ, trang web bán hàng của đơn vị này đã đăng dòng thông tin dừng kinh doanh sản phẩm.

Bphone 3 ra mắt vào tháng 10/2018 được cho là “chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế tràn đáy”. Giá thành cao, không có nhiều phiên bản, kênh phân phối ít, nguồn gốc không rõ ràng... tất cả đã khiến Bphone tuy mang danh là “made in Vietnam” nhưng hầu hết nhiều người Việt Nam vẫn chưa được một lần “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm này.

Thế hệ Bphone tiếp theo cũng không ngoại lệ. Thị trường smartphone vẫn cạnh tranh khốc liệt, và người dùng thì vẫn không quá mặn mà với siêu phẩm của Bkav.

Mạng xã hội tham vọng cạnh tranh với Facebook giờ ra sao?

Tháng 9/2019, mạng xã hội Lotus ra mắt công chúng với tham vọng cạnh tranh với Facebook, tạo dấu ấn mạnh mẽ với vốn đầu tư lên tới 1.200 tỷ đồng.

Thời điểm ra mắt, Lotus được giới thiệu là mạng xã hội của người Việt phát triển và làm chủ, lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm.

Lotus được thiết kế bởi nhóm chuyên gia trải nghiệm người dùng và được phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp trong các lĩnh vực ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing...

Tháng 9/2019, mạng xã hội Lotus ra mắt công chúng với tham vọng cạnh tranh với Facebook. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Với dự án Lotus, VCCorp được thành lập, đầu tư và triển khai khá bài bản, hợp tác với hàng trăm đơn vị sản xuất nội dung khác nhau như sản xuất video, sản xuất nội dung giải trí, các ngôi sao, các tờ báo, đài truyền hình để đảm bảo nội dung cho người dùng. Dự án có sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước.

Tuy nhiên, sau một thời gian ra mắt, Lotus bỗng trở nên khá im tiếng. Tệ hơn, các ứng dụng di động của Lotus trên Google Play đều lần lượt bị người dùng đánh giá tệ hoặc đưa ra những phản ánh khá tiêu cực. Một số người của Lotus dùng bình luận trên Google Play rằng, khi họ thử đăng ký tài khoản Lotus thì mạng xã hội này thông báo email của họ đã được dùng để đăng ký cho một tài khoản khác, dù trước đó họ không hề đăng ký.

Điều này cho thấy, không loại trừ nhiều tài khoản của Lotus là tài khoản ảo và được đăng ký trái phép thông qua bên thứ ba để “lấy số lượng”.

Chưa kể, nhiều ý kiến người dùng còn cho rằng, Lotus có quá ít công cụ để biểu cảm thái độ, cảm xúc. Đây là điểm thua thiệt rất nhiều bởi Lotus cần phải có sự khác biệt nếu ra đời sau

Bên cạnh đó, hiện nay vào Lotus không khác gì đang đọc một trang tin tổng hợp bởi thông tin thì nhiều mà tương tác của người dùng gần như không có.

Như vậy, sau một thời gian ồn ào với những màn công bố hào nhoáng ở sự kiện ra mắt và trên các trang báo, tỏ ra tự tin về việc sẽ tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ tiền nhiệm... cả Lotus - mạng xã hội "made in Việt Nam" lẫn Bphone đều khá im ắng khiến không ít người đồn đoán dường như cả hai đều đang đứng trước viễn cảnh bị chìm vào quên lãng giống như đã được dự báo từ trước.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ra-mat-ram-ro-bphone-va-lotus-gio-ra-sao-a330016.html