Rộ cuộc gọi mạo danh từ nước ngoài, một trường hợp bị lừa đến 700 triệu đồng


Thứ 5, 16/07/2020 | 12:09


Cùng sự kiện

VNPT cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo. Đặc biệt, có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng.

VNPT cho biết, trong thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo. Đặc biệt, có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng.

Khách hàng cần cảnh giác trước những cuộc gọi mạo danh lừa đảo. Ảnh minh họa

Thông tin từ VNPT cho biết, thời gian qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo.

Cụ thể, các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Thậm chí, có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng. Để bảo vệ khách hàng, tránh thiệt hại không mong muốn, VNPT đưa ra một vài kịch bản lừa đảo và cách phòng tránh giúp người dùng nhận biết.

Đối với các cuộc gọi nhỡ từ các đầu số nước ngoài như Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226), đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. 

Đặc biệt các cuộc gọi này thường vào thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp.

Để tránh thiệt hại không đáng có, VNPT đưa một số dấu hiệu nhận biết cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo như các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam).

Bên cạnh đó, các cuộc gọi này xuất hiện hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại. Với tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.

VNPT khuyến cáo người dùng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thông thường có thông báo mời khách hàng lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, người dùng cần kiểm tra kỹ hình thức thực hiện cuộc gọi đang sử dụng, tránh phát sinh cước ngoài ý muốn. 

Một hình thức lừa đảo nữa đó là mạo danh các cơ quan nhằm chiếm đoạt tài sản. Kịch bản quen thuộc của tội phạm đó là gọi điện nhắn tin mạo danh công an, Viện kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền phí mới nhận được quà.

VNPT khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà… tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Khi gặp sự việc trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-cuoc-goi-mao-danh-tu-nuoc-ngoai-mot-truong-hop-bi-lua-den-700-trieu-dong-a331049.html