Sự cố "chuyển nhầm"chấn động ngành ngân hàng: Citibank liệu có "mất trắng" 500 triệu USD?


Thứ 6, 19/02/2021 | 02:14


Cùng sự kiện

Theo phán quyết mới nhất mà Tòa liên bang Quận Manhattan tại New York đưa ra Citibank sẽ không được phép nhận lại khoản tiền trị giá gần 500 triệu USD.

Theo phán quyết mới nhất mà Tòa liên bang Quận Manhattan tại New York đưa ra Citibank sẽ không được phép nhận lại khoản tiền trị giá gần 500 triệu USD mà ngân hàng này đã gửi cho các chủ nợ của hãng mỹ phẩm Revlon sau sự cố "chuyển nhầm".

Trước những phán quyết của tòa, Citibank không đồng tình với quyết định này và cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo. Ảnh minh họa: Citigroup

Tờ New York Times đưa tin, trong năm 2020, Citibank (Mỹ) trên vai trò là người bảo lãnh cho vay đối với Revlon, đã dính phải phiền phức không đáng có.

Cụ thể, thay vì trả khoản tiền lãi 8 triệu USD cho một số chủ nợ của Revlon, Citibank đã chuyển cả khoản tiền nợ gốc, với tổng số tiền lên tới 900 triệu USD. Ngay sau đó, các quan chức Citibank liên hệ với các chủ nợ của Revlon, đòi lại số tiền 900 triệu đã chuyển với lý do đã "chuyển nhầm" số tiền khổng lồ này vì một "sai sót của nhân viên".

Đây được coi là “lỗi lầm lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng”. Tháng 8/2020, Citibank khởi kiện ra tòa, nhằm thu hồi khoản tiền đã chi nhầm. Nhưng từ thời điểm đó đến nay ngân hàng này vẫn chưa nhận được số tiền trị giá 500 triệu USD từ 10 công ty tư vấn đầu tư vì họ cho rằng số tiền thừa kia là tiền gốc.

, Citibank sẽ không được phép nhận lại khoản tiền trị giá gần 500 triệu USD mà ngân hàng này đã gửi cho các chủ nợ của hãng mỹ phẩm Revlon. Đó là phán quyết mới nhất mà Tòa liên bang Quận Manhattan tại New York đưa ra

Thông thường, những người nhận nhầm tiền chuyển khoản sẽ buộc phải trả lại hoặc thậm chí bị trừng phạt nếu lỡ dùng số tiền chuyển nhầm.

Nhưng luật New York có những ngoại lệ đối với quy tắc này. Luật cho rằng người thụ hưởng có quyền nhận tiền và giữ lại nếu không biết rằng nó bị gửi nhầm.

Trong trường hợp này, các công ty cho vay của Revlon cho biết họ tin rằng Citibank đã chuyển khoản trả trước cho họ số tiền gốc vì số tiền này khớp với số tiền mà họ đã cho công ty revlon vay trước đó dù chưa đến thời điểm đáo hạn.

Trong phiên xét xử, thẩm phán Jesse Furrman nêu quan điểm rằng: các chủ nợ có lý khi tin rằng khoản tiền Citibank chuyển vào tài khoản của họ là có chủ đích. Về phần mình, Citibank phải mất gần một ngày mới phát hiện và ra thông báo về lỗi chuyển nhầm. Đó là điều rất phi lý với một thiết chế tài chính đặc biệt tinh vi như Citibank.

Vị thẩm phán này cũng đã trưng ra đoạn thoại nội bộ giữa một nhân viên của quỹ HPS (một chủ nợ của Revlon) với phía Citibank, cho thấy ngân hàng này không hề có ý niệm “chuyển nhầm” cho đến khi ra thông báo.

Citibank phản đối quyết định trên và dự định sẽ kháng cáo. Phát ngôn viên Danielle Romero-Apsilos của tập đoàn Citigroup cho biết: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi sở hữu số tiền đó và sẽ tiếp tục theo đuổi việc thu hồi hoàn toàn số tiền trên”.

Trong thời gian đợi Citibank kháng cáo, Thẩm phán Furman vẫn tạm thời ngăn chặn 10 công ty đầu tư sử dụng số tiền kể trên.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-co-chuyen-nhamchan-dong-nganh-ngan-hang-citibank-lieu-co-mat-trang-500-trieu-usd-a356433.html