Sự trùng hợp kỳ lạ của các gói thầu


Thứ 5, 20/02/2020 | 04:57


Nhiều gói thầu của doanh nghiệp có mức tiết kiệm siêu thấp và thường xuyên có mặt của hai nhà thầu “lót đường”. Đây là những vấn đề khiến dư luận thắc mắc

Nhiều gói thầu của doanh nghiệp có mức tiết kiệm siêu thấp và thường xuyên có mặt của hai nhà thầu “lót đường”. Đây là những vấn đề khiến dư luận thắc mắc về tính minh bạch trong các gói thầu mà công ty này tham gia.

Theo tài liệu phóng viên có được từ dữ liệu hồ sơ đấu thầu, các gói thầu mà doanh nghiệp trúng thường xuyên có sự “đồng hành” của doanh nghiệp lót đường.

Cụ thể, tại gói thầu số 01: Thi công xây lắp thuộc công trình: Cải tạo vỉa hè  1/8/2019, UBND thành phố đã phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty Nhân Chính là đơn vị trúng thầu với giá 1.222.989.000VNĐ. Gói thầu có giá 1.233.992.000VNĐ, tiết kiệm được 10 triệu đồng.

Vẫn trong ngày 1/8/2019, Công ty Nhân Chính tiếp tục trúng gói thầu số 01: Thi công xây lắp thuộc công trình: Cải tạo vỉa hè với giá 11.851.983.000VNĐ. Gói thầu có giá 11.862.158.000VNĐ, tiết kiệm 11 triệu đồng. Cùng tham gia gói thầu có Công ty Minh Đức và Công ty Hoàng Minh.  Hai nhà thầu này bị loại do không đáp ứng được về năng lực kinh nghiệm.

Tại gói thầu này, Công ty Minh Đức và Công ty Hoàng Minh trượt thầu với lý do không đáp ứng được yêu cầu về năng lực kinh nghiệm của hồ sơ mời thầu. Chung một kịch bản, Công ty Minh Đức và Công ty Hoàng Minh lại bị loại vì lý do không đáp ứng được năng lực và kinh nghiệm để Công ty Nhân Chính trúng gói thầu số 01: Thi công xây lắp công trình nâng cấp nhà trẻ. Gói thầu có giá trị 1.189.180.000VNĐ Công ty Nhân Chính trúng thầu với giá 1.162.416.000VNĐ, tiết kiệm ở mức 20 triệu đồng.

Gói thầu này do UBND thành phố làm Chủ đầu tư. Bên mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố. Phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn một túi hồ sơ, hình thức lựa chọn nhà thầu đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển, không qua mạng.

Theo quy định của luật Đấu thầu, luật Xây dựng, luật Đầu tư công… để thực hiện các dự án, chủ đầu tư phải thông qua hoạt động đấu thầu, nhằm lựa chọn những nhà thầu đủ năng lực, đồng thời phải tiết kiệm tối đa nguồn kinh phí đầu tư công. Việc nhiều gói thầu mà Công ty Nhân Chính trúng có giá trị hàng chục tỷ nhưng mức tiết kiệm cực thấp như vậy khiến dư luận lo ngại về nguồn vốn đầu tư công có bị thất thoát?

 “Đúng quy định nhưng sẽ cho kiểm tra”

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ với người phê duyệt các kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty Nhân Chính là ông Nguyễn Anh Đức – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng. Ông Đức cho biết các gói thầu đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

“Từ trước đến nay, trong công tác đấu thầu đơn vị đều làm đúng theo quy định về Luật đấu thầu. Về tình trạng trúng thầu sát giá, giờ chúng tôi mới nắm được. Trong thời gian tới sẽ cho tiến hành kiểm tra và thông tin lại sau”, ông Đức cho biết.

Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Lê Cao – Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng nêu quan điểm, quy định của pháp luật về đấu thầu đưa ra rất nhiều hành vi cấm, tuy nhiên thực tiễn trong công tác đấu thầu còn rất nhiều vấn đề có xu hướng tiêu cực mà luật pháp khó lòng can dự hay điều chỉnh. Việc trúng thầu sát giá một cách kỳ lạ cũng là vấn đề đáng quan ngại. Hiện tượng không tiết kiệm được trong đấu thầu và nhiều vấn đề liên quan có nguy cơ làm thất thoát tài sản nhà nước trong lĩnh vực đầu tư công.

Theo luật sư Lê Cao, tình trạng trên trong hoạt động đấu thầu diễn ra rất phổ biến, nhưng mọi chuyện không mấy khi được giải quyết dứt điểm. Điều này gây ra môi trường tiêu cực và chính môi trường đó cũng đẩy một số doanh nghiệp làm ăn chân chính nếu muốn tồn tại phải chấp nhận những “luật ngầm” trong đấu thầu.

“Khi xuất hiện những “luật ngầm” thì sẽ tiêu tốn tiền bạc nhiều hơn, doanh nghiệp phải “cắt xén” từ nguồn vốn đầu tư để tồn tại. Hậu quả là chất lượng đầu tư bị suy giảm, ngân sách nhà nước cũng không được đảm bảo”, luật sư Lê Cao nhận định.

Báo Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin…

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-trung-hop-ky-la-cua-cac-goi-thau-a312074.html