Chính thức chuyển đổi Ngân hàng Xây dựng Việt Nam


Thứ 6, 06/03/2015 | 03:30


(ĐSPL) - Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã ban hành Quyết định số 249/QĐ-NHNN mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.

(ĐSPL) - Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã ban hành Quyết định số 249/QĐ-NHNN mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB).

VNCB chính thức chuyển đổi thành Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam

Theo tin tức trên website của Ngân hàng Nhà nước, ngày 05/03/2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã ban hành Quyết định số 249/QĐ-NHNN mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Xây dựng Việt Nam (VNCB)

Theo đó, Thống đốc đốc NHNN quyết định mua bắt buộc toàn bộ (100\%) cổ phần của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam với giá 0 đồng/1 cổ phần, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.

Đồng thời, chuyển đổi VNCB thành công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, với tên tiếng Việt là Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam; Vốn điều lệ của Ngân hàng này là 3.000 tỷ đồng.

Quyết định nêu rõ, Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam có trách nhiệm kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam; Sửa đổi, bổ sung Điều lệ phù hợp với quy định của pháp luật; Điều chỉnh cơ cấu, tổ chức bảo đảm phù hợp với Luật các Tổ chức Tín dụng và các quy định của pháp luật có liên quan; Đăng ký doanh nghiệp và đăng ký lại quyền sở hữu tài sản đối với Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam theo quy định của pháp luật; Thực hiện các điều chỉnh, thay đổi khác cho phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.

Liên quan tới hoạt động của sau khi chuyển đổi, Ngân hàng Xây dựng sẽ do NHNN sở hữu và Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank) tham gia quản trị, điều hành. Tại buổi công bố chuyển đổi mô hình, NHNN công bố các quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuân - Phó tổng giám đốc Vietcombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch, ông Đàm Minh Đức tiếp tục giữ chức vụ Tổng giám đốc của VNCB.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Phó thống đốc NHNN cho biết hoạt động của VNCB đã bộc lộ nhiều yếu kém, việc quản trị, điều hành ngân hàng vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

Trước tình hình đó, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản của ngân hàng và bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, xử lý dứt điểm các vấn đề của VNCB, NHNN đã quyết định mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại VNCB.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-thuc-chuyen-doi-ngan-hang-xay-dung-viet-nam-a86241.html