Ngân hàng Thế giới lo ngại về năng lực xử lý nợ xấu của VN


Thứ 2, 07/04/2014 | 16:32


(ĐSPL) - Ngân hàng Thế giới (World Bank) tỏ ra quan ngại về năng lực hoạt động của Công ty Quản lý và Khai thác tài sản Việt Nam (VAMC) trong việc xử lý nợ xấu

(ĐSPL) - Ngân hàng Thế giới (World Bank) tỏ ra quan ngại về năng lực hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) trong việc xử lý nợ xấu của ngân hàng.
Ngày 07/04/2014, World Bank tổ chức họp báo công bố báo cáo Cập nhật kinh tế vùng Đông Á vùng Thái Bình Dương, trong đó, có đề cập đến vấn đề nợ xấu trong ngành ngân hàng của Việt Nam.
World Bank cho rằng, nợ xấu của ngân hàng có thể sẽ kéo dài hơn dự tính do sự phức tạp của những vấn đề liên quan nhưng cần cấp thiết giải quyết. Nhiều hoạt động trong số những hoạt động này sẽ liên quan đến chi phí và không rõ những chi phí này sẽ được đáp ứng như thế nào.
 - Ngân hàng Thế giới lo ngại về năng lực xử lý nợ xấu của VN

World Bank lo ngại về sự thiếu nguồn lực để đáp ứng nhu cầu vốn hóa
ngành ngân hàng, về tiến độ thực hiện cũng như các vấn đề khác.

 Khi đánh giá về VAMC, World Bank thể hiện sự lo ngại về năng lực hoạt động của tổ chức này về sự thiếu nguồn lực, trong đó có cả tài chính, để đáp ứng nhu cầu vốn hóa ngành ngân hàng, về tiến độ thực hiện cũng như các vấn đề khác.
Theo chuyên gia kinh tế trưởng Khu vực Đông Á Thái Bình Dương của World Bank, ông Bert Hofman, ở các nước, để nợ xấu trong ngân hàng xử lý được thì đòi hỏi các cơ quan chức năng không được dung nạp các cách thức né tránh, trích lập dự phòng nợ xấu của các ngân hàng. Cách thứ 2 là lấy nợ xấu khỏi ngân hàng và để tổ chức khác xử lý. Tại Việt Nam thì có tổ chức VAMC.
Ông Bert Hofman khẳng định, nợ xấu đang kéo lùi sự phát triển của các ngân hàng và nền kinh tế. Nếu lựa chọn, nên lựa chọn phương án để các ngân hàng tự giải quyết nhưng nhà nước phải có chính sách quản lý quyết liệt như trên.
Trong báo cáo cập nhật kinh tế vùng Đông Á vùng Thái Bình Dương, World Bank cũng đưa ra dự báo mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2014 chỉ đạt tốc độ khiêm tốn vào khoảng 5,5\%.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-the-gioi-lo-ngai-ve-nang-luc-xu-ly-no-xau-cua-vn-a28411.html

  • Nợ xấu của các tổ chức tín dụng sẽ được giải quyết

    Nợ xấu của các tổ chức tín dụng sẽ được giải quyết

    (ĐSPL) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo liên ngành để triển khai các dự án về cơ cầu tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.
  • VMAC chưa thể “trị” dứt điểm được nợ xấu?

    VMAC chưa thể “trị” dứt điểm được nợ xấu?

    (ĐSPL) - Trong khi tình hình nợ xấu còn đang gia tăng, việc đưa được nợ xấu giảm từ con số 9\% xuống 3\% là một bài toán khó cho VAMC.
  • Tp.HCM nợ xấu lên tới 53.000 tỷ đồng

    Tp.HCM nợ xấu lên tới 53.000 tỷ đồng

    Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết nợ xấu đã lên đến 53.000 tỷ đồng trong đó nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) chiếm đến 69,1\%.
  • Nợ xấu -

    Nợ xấu - "cục máu đông" không ngừng phình to

    (ĐSPL) - Báo cáo vừa công bố của ủy ban Giám sát Tài chính Quốc Gia (UBGSTC) cho thấy, những ngành có hiệu suất sinh lời thấp và tình hình tài chính xấu là những ngành có tỷ lệ nợ xấu cao nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng. Các chuyên gia cho rằng, cần có những biện pháp, các quy định để giảm thiểu nợ xấu phát sinh, nếu không “cục máu đông” sẽ tiếp tục kìm hãm sự phát triển kinh tế.rn