Những thương vụ sáp nhập ngân hàng đình đám từ đầu 2014


Thứ 7, 12/04/2014 | 04:25


(ĐS&PL) - Tiếp tục lộ trình tái cơ cấu bắt đầu từ năm 2012 , đã có rất nhiều các thương vụ sáp nhập ngân hàng diễn ra thành công.

(ĐS&PL) - Tiếp tục lộ trình tái cơ cấu bắt đầu từ năm 2012 , đã có rất nhiều các thương vụ sáp nhập ngân hàng diễn ra thành công, trong năm 2014 dự kiến sẽ tiếp tục có thêm 3 cuộc hợp nhất đình đám của ngân hàng nhỏ vào các ông lớn nữa.
Southernbank về một nhà với “ông lớn” Sacombank
Vào 25/3, Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) cũng đã trình Đại hội đồng Cổ đông chủ trương sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và được chấp thuận.
Những thương vụ sáp nhập ngân hàng đình đám năm 2014

Sau khi sáp nhập Sacombank mới sẽ có vốn điều lệ 16.500 tỷ đồng,
với tổng tài sản khoảng 240.000 tỷ đồng,chỉ đứng sau 4 ngân hàng
quốc doanh lớn.

Theo ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch HĐQT Sacombank, năm 2013, Đại hội đồng Cổ đông Sacombank đã ủy nhiệm cho HĐQT tìm kiếm ngân hàng nhỏ để sáp nhập. Sacombank sáp nhập Southern Bank là thuận lợi vì 2 ngân hàng tương đồng chủ sở hữu. Mặt khác, Southern Bank cũng nhận thấy tự tái cấu trúc không khả thi nên đề nghị được sáp nhập vào Sacombank.
Nếu đặt lên bàn cân để so sánh thì Sacombank một trong các ngân hàng cổ phần hoạt động hiệu quả nhất, có tổng tài sản gấp đôi, vốn gấp 3, lợi nhuận gấp 7 lần Southern Bank.
Trong khi Sacombank có vốn điều lệ 12.425 tỷ đồng, nằm trong nhóm các ngân hàng lớn trong nước thì Southern Bank hoạt động với quy mô quá nhỏ, ít người biết đến, hiện số vốn điều lệ của ngân hàng này mới đạt 4.000 tỷ đồng. Hiệu quả kinh doanh của Southermbank trong mấy năm qua đều rất thấp. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2013, mới lãi ròng 226,5 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính quý 3/2013, tổng tiền gửi của khách hàng tại Southern Bank là 66.545 tỷ đồng, tuy nhiên, số tiền cho khách hàng vay chỉ có 43.367 tỷ đồng. Phần tài sản còn lại chủ yếu nằm trong khoản phải thu là 24.995 tỷ đồng.
Dự kiến, sau khi sáp nhập thành công, Sacombank mới sẽ có vốn điều lệ gần 16.500 tỷ đồng, với tổng tài sản khoảng 240.000 tỷ đồng, cùng với mạng lưới giao dịch, chi nhánh tăng lên. Quy mô ngân hàng Sacombank mới cũng chỉ đứng sau 4 ngân hàng quốc doanh hiện nay.
MDB vào Maritime Bank
Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) đang trong quá trình chuẩn bị sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank).
Một nguồn tin từ Ngân hàng Mê Kông (MDB) cho biết, thương vụ sáp nhập nhà băng này vào Maritime Bank đang được hai bên ráo riết hoàn tất. Tờ trình xin sáp nhập sẽ được nhà băng hai bên bổ sung vào các nội dung xin ý kiến cổ đông tại đại hội sắp tới.
 - Những thương vụ sáp nhập ngân hàng đình đám từ đầu 2014 (Hình 2).

Ngân hàng sau sáp nhập có vốn điều lệ gần 11.800 tỷ đồng,với tổng
tài sản khoảng 113.000 tỷ đồng.

Nếu thương vụ thành công, ngân hàng sau sáp nhập có vốn điều lệ gần 11.800 tỷ đồng (bằng tổng vốn điều lệ hiện tại của Maritime Bank 8.000 tỷ đồng và MDB 3.750 tỷ đồng), với tổng tài sản khoảng 113.000 tỷ đồng.
Giới ngân hàng bình luận, việc sáp nhập MDB vào Maritime Bank tương đối hợp lý bởi có chung một số cổ đông lớn, tức gần gũi với nhau về mặt sở hữu. Thêm nữa, tỷ lệ nợ xấu của hai ngân hàng tính đến 31-12-2013 đều ở mức tương đồng. Nợ xấu của Maritime Bank là 2,71\%, trong khi nợ xấu của MDB là 2,65\%.
Theo báo cáo của HĐQT Maritime Bank, tổng tài sản của Maritime Bank là 107.115 tỉ đồng; số nhân viên là 3.536 người. Năm 2013, Ngân hàng đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 401,236 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 334,927 tỉ đồng; lợi nhuận để lại sau khi trích các quỹ là 283,947 tỉ đồng.
Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) có tổng tài sản 6.437 tỉ đồng, 1.082 nhân viên. Theo tài liệu sẽ trình Đại hội đồng Cổ đông ngày 15-4 tới, tổng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng tính đến hết năm 2013 là 109,963 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế là 63,497 tỉ đồng; lợi nhuận giữ lại (bao gồm lợi nhuận giữ lại từ các năm trước) là 3,393 tỉ đồng.
PGBank sẽ về cùng nhà của Vietinbank
Ngày 18/4 tới Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank), sẽ đưa ra nội dung quan trọng là phương án sáp nhập PGBank vào Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), với thiện chí hợp tác và chấp thuận những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan.
Theo nội dụng của tờ trình cổ đông, PGBank vẫn giữ nguyên hình thức tổ chức bộ máy, lĩnh vực hoạt động và thương hiệu PGBank. Như vậy, PGBank sẽ là đơn vị thành viên trực thuộc Vietinbank, theo mô hình ngân hàng trong ngân hàng. Tuy nhiên, đến thời điển hiện tại Vietinbank vẫn chưa công bố thông tin về thương vụ này.
 - Những thương vụ sáp nhập ngân hàng đình đám từ đầu 2014 (Hình 3).

Sắp tới PGBank sẽ về cùng nhà ViettinBank.

Hội đồng Quản trị (HĐQT) đề nghị cổ đông chấp thuận chủ trương thực hiện phương án Vietinbank phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi lấy cổ phiếu PGBank để Vietinbank sở hữu đến 99\% PGBank; Ủy quyền cho HĐQT đàm phán hoán đổi với VietinBank, đảm bảo tỷ lệ không thấp hơn 0,82 cổ phiếu PGBank đổi lấy 1 cổ phiếu VietinBank.
Ủy quyền cho HĐQT triển khai nghiên cứu xây dựng đề án khả thi. Sau khi đề án sáp nhập được cơ quan chức năng chấp thuận nguyên tắc, HĐQT sẽ trình ĐHCĐ xem xét, quyết định.
Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện nay, NHNN đang khuyến khích các ngân hàng lớn cùng tham gia vào công tác tái cấu trúc ngân hàng nhỏ, yếu, thay vì NHNN đứng ra mua cổ phần và tự vực dậy các ngân hàng trên. Cách làm này, sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian và cũng đã nhận được sự đồng thuận của nhiều ngân hàng lớn.
Trong cuộc họp thường kỳ Chính phủ cuối tháng 3 vừa qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết đang tiếp tục tiến hành tái cơ cấu các tổ chức tín dụng sau khi đã triển khai đối với 9 đơn vị trong đợt 1. Trong đó sẽ xử lý từ 6-7 ngân hàng thông qua hình thức sáp nhập, đưa số ngân hàng bị sáp nhập từ trước đến nay lên 7-10 ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu tiến trình tái cơ cấu hệ thống từ cuối 2011 khi sắp xếp lại một số ngân hàng yếu kém. Đến nay, nhiều thương vụ hợp nhất, sáp nhập đã hoàn tất như Tín Nghĩa, Đệ Nhất, hợp nhất cùng SCB. Habubank sáp nhập vào SHB, Western Bank được sáp nhập vào PVFC để lập nên PVCombank.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuong-vu-sap-nhap-ngan-hang-dinh-dam-tu-dau-2014-a28967.html