Việt Nam sẽ tra soát vụ HSBC giúp khách hàng giấu tiền


Thứ 5, 12/02/2015 | 07:25


(ĐSPL) – Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành tra soát vụ việc HSBC giúp khách hàng giấu tiền, nghi có liên quan đến trốn thuế.

(ĐSPL) – Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành tra soát vụ việc HSBC giúp khách hàng giấu tiền, nghi có liên quan đến trốn thuế.

Theo tin tức trên báo điện tử VnExpress, liên quan đến vụ ngân hàng HSBC sử dụng hệ thống ngân hàng bí mật của Thụy Sĩ để che giấu danh tính 106 nghìn tài khoản khách hàng tại 203 quốc gia, trong đó có 26 tài khoản liên quan đến Việt Nam, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tra soát vụ việc này.

Theo một lãnh đạo của Cục Phòng chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay, cơ quan này đã yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo vụ việc trên để xác minh các tài khoản liên quan đến Việt Nam.

Ông cho biết, cơ quan điều tra sẽ phải kiểm tra xem các tài khoản khách hàng cá nhân liên quan đến Việt Nam của HSBC có bất hợp pháp hay không.

Ngoài ra, HSBC Việt Nam cũng phát đi thông cáo chính thức cho biết, sự việc trên liên quan đến việc đánh cắp dữ liệu xảy ra tại Ngân hàng cá nhân Cao Cấp của HSBC Thụy Sĩ vài năm trước và không ảnh hưởng tới những người không phải là khách hàng của ngân hàng.

“Khách hàng của HSBC có thể yên tâm rằng, ngân hàng đã và đang thực hiện những biện pháp cần thiết để những tình huống tương tự không diễn ra lần nữa”, đại diện HSBC nhấn mạnh.

Trước đó, theo tin tức trên BBC, tổ chức phóng viên điều tra (ICJC) đã công bố tài liệu chứa thông tin của 106.000 khách hàng thuộc hơn 200 quốc gia đã mở tài khoản tại ngân hàng HSBC có chi nhánh tại Thụy Sĩ.

Dữ liệu do cựu nhân viên của ngân hàng HSBC, Herve Falciani, tiết lộ từ năm 2007, ghi nhận về khách hàng từ năm 1988 đến năm 2007 tại chi nhánh HSBC ở Thụy Sĩ.

Được biết, theo danh sách này, Việt Nam đứng thứ 125 trong trong hồ sơ được tiết lộ. Số lượng khách hàng liên quan Việt Nam là 26 khách hàng, với tổng số tiền là khoảng 37,5 triệu USD. Trong đó, khách hàng có số tiền cao nhất là 12,2 triệu USD.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-se-tra-soat-vu-hsbc-giup-khach-hang-giau-tien-a83733.html