Vietcombank lên kế hoạch sáp nhập một ngân hàng khác


Thứ 6, 26/12/2014 | 14:06


(ĐSPL) - Theo hội đồng quản trị Vietcombank, việc sáp nhập ngân hàng là cơ hội tốt cho VCB tăng quy mô tăng năng lực cạnh tranh và góp phần tái cơ cấu...

(ĐSPL) - Theo hội đồng quản trị Vietcombank, việc sáp nhập ngân hàng là cơ hội tốt cho VCB tăng quy mô tăng năng lực cạnh tranh và góp phần thực hiện chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Theo tin tức trên Thời Báo Tài Chính Việt Nam, ngày 26/12/2014, Vietcombank đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2014, với việc thông qua chủ trương sáp nhập một tổ chức tín dụng vào Vietcombank, cùng thay đổi một số vị trí nhân sự cấp cao…

Đoàn chủ tịch Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2014 của Vietcombank. Ảnh nguồn vcb.com.vn

Tại Đại hội, một số nội dung quan trọng đã được biểu quyết thông qua với sự nhất trí cao. Cụ thể: Để tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực quản trị và điều hành, tại Đại hội, Vietcombank đã có tờ trình về việc thôi đảm nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với bà Nguyễn Thị Kim Oanh để dự kiến giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc; tờ trình về việc thôi đảm nhiệm chức vụ thành viên Ban kiểm soát đối với ông Lại Hữu Phước để cử giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm tra, giám sát, tuân thủ; Các tờ trình của HĐQT về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của Vietcombank; sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT.

Đồng thời, Đại hội cũng tiến hành bầu bổ sung ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Vietcombank chi nhánh Hà Nội, vào HĐQT nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Đáng chú ý, Đại hội cũng đã trình cổ đông về việc chủ trương sáp nhập một tổ chức tín dụng vào Vietcombank; giao HĐQT tìm kiếm đối tác phù hợp, thực hiện việc nghiên cứu khả thi, lập Đề án sáp nhập trình ĐHĐCĐ, NHNN và các cơ quan chức năng khác theo quy định liên quan của pháp luật.

Theo Hội đồng quản trị Vietcombank, thực hiện sáp nhập ngân hàng là cơ hội tốt cho VCB tăng quy mô tăng năng lực cạnh tranh và góp phần thực hiện chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Theo nhiều thông tin trên thị trường chứng khoán khẳng định đối tác sắp sáp nhập vào Vietcombank là Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Tuy nhiên, theo tin tức trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cho hay, đối tác lần này của Vietcombank nhắm đến là một ngân hàng TMCP nhỏ tại TPHCM. Còn tại Ngân hàng Xây dựng, Vietcombank chỉ cử người tham gia quản lý.

Trước đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Phước Thanh cho biết trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online “khả năng VNCB về với VCB hay không tôi không nói trước được, thời gian sẽ trả lời. Vì bản thân hai ngân hàng đều là cổ phần nên mọi việc nếu có xảy ra sẽ được làm theo quy định của pháp luật”.

Nguồn tin đáng tin cậy trên cho biết đối tác chính có thể sẽ sáp nhập với Vietcombank là Ngân hàng Sài Gòn Công Thương (Saigonbank).

Một nguồn tin khác từ cơ quan quản lý cũng khẳng định với Thời báo kinh tế Sài Gòn Online rằng Vietcombank có ý định sáp nhập với SaigonBank. Tuy vậy, vị này cho biết NHNN chỉ mới đồng ý về mặt chủ trương. Sau khi cổ đông thông qua chủ trương sáp nhập, hai ngân hàng sẽ trình đề án sáp nhập, và chỉ khi NHNN thông qua đề án này, thương vụ mới bắt đầu được xúc tiến. Hiện tại, mấu chốt của việc đàm phán giữa hai ngân hàng vẫn là giá chuyển nhượng, đến giờ việc thỏa thuận vẫn chưa hoàn thành.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietcombank-len-ke-hoach-sap-nhap-mot-ngan-hang-khac-a76431.html