Vụ hai cựu lãnh đạo Oceanbank bị bắt: Đại diện Oceanbank nói gì?


Thứ 7, 27/12/2014 | 13:10


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm đến trụ sở của ngân hàng Oceanbank tại 360 phố Kim Mã, Hà Nội để ghi nhận những phát ngôn chính thức từ phía ngân hàng này.

(ĐSPL) - Sau gần 2 tháng ông Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank) bị bắt giam, dư luận lại được "nóng hầm hập" trước thông tin ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) bị tình nghi là đồng phạm với nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm trong việc cho vay khoản tiền "khủng" không đúng quy định. PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm hiểu những thông tin liên quan để phản ánh đến độc giả.

"Vết trượt" của hai "sếp lớn"

Thông tin mới nhất PV thu thập được, VKSNDTC mới đây đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Cựu Phó Tổng Giám đốc Oceabank Nguyễn Văn Hoàn. 

Được biết, việc ông Hoàn bị bắt vì có liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank). Trước đó, vào ngày 24/10, "đại gia" Thắm đã bị CQĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam. Bước đầu, cơ quan công an xác định, vào tháng 11/2012, công ty TNHH thương mại dịch vụ Trung Dung (công ty Trung Dung) đề nghị Oceanbank cho vay tiền để thực hiện các dự án của công ty này. Sau đó, ông Thắm đã ký các quyết định cho công ty Trung Dung vay hàng trăm tỉ đồng. Tuy nhiên, khoản cho vay lớn này không đảm bảo tài sản thế chấp và sai với quy định. Tính đến nay, phía công ty Trung Dung chưa thanh toán được tiền cho Oceanbank theo quy định và có dấu hiệu mất khả năng thanh toán.

Nguyên Chủ tịch HĐQT Oceabank Hà Văn Thắm.

Liên quan đến sự việc này, Cơ quan điều tra cũng tình nghi ông Hoàn có vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực để ông Thắm ra các quyết định vi phạm pháp luật. Một nguồn tin riêng cũng cho hay, cả ông Thắm và ông Hoàn từng bị Cơ quan CSĐT bộ Công an triệu tập lên làm việc một số lần trước khi bị bắt.

Ghi nhận từ một số đồng nghiệp của hai "sếp lớn" này tại Oceanbank cho hay, khi còn làm Chủ tịch HĐQT, ông Thắm khá giữ khoảng cách với nhân viên nên họ không nắm được nhiều thông tin về cá nhân ông này. Còn quan hệ của ông Thắm và ông Hoàn khá thân thiết.

Chỉ biết ông Hoàn bị bắt khi báo chí đưa tin?!

Sáng 24/12, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm đến trụ sở của ngân hàng Oceanbank tại 360 phố Kim Mã, Hà Nội để ghi nhận những phát ngôn chính thức từ phía ngân hàng này. Tại đây, sau khi đưa các giấy tờ làm thủ tục cần thiết, chúng tôi được nhân viên của Oceanbank giới thiệu lên gặp bà Đào Thu Nhài, Trưởng phòng PR (truyền thông).

Theo đó, khi PV hỏi về việc mới đây VKSNDTC đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank, quan điểm của ngân hàng này như thế nào, bà Nhài cho biết: "Thật ra chúng tôi hoàn toàn không biết việc ông Hoàn bị bắt. Chỉ đến khi một số cơ quan báo chí đưa tin thì chúng tôi mới nắm được. Tuy nhiên, khi gọi điện cho Cơ quan điều tra thì ngân hàng cũng không nhận được sự phản hồi, chúng tôi không nắm được ông Hoàn sai phạm những gì. Hoặc, cũng có khi Cơ quan điều tra thông báo thì chỉ người đứng đầu ngân hàng mới biết, còn nhân viên cấp dưới như chúng tôi thì không thể nắm được".

Cũng theo bà Nhài, khi phía ngân hàng Oceanbank đọc báo và biết tin ông Hoàn bị bắt, đại diện ngân hàng này có tìm hiểu, kiểm tra lại thông tin thì được biết thời điểm ông Hoàn bị bắt (một số báo đưa ngày 22/12), là chưa chính xác?!

Vị Trưởng phòng truyền thông Oceanbank cũng khẳng định: "Việc ông Hoàn bị bắt không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của toàn hệ thống Oceanbank, bởi từ khoảng tháng 9, ông Hoàn đã không còn giữ cương vị Phó Tổng giám đốc, mà đã chuyển sang làm chuyên viên thu hồi nợ thuộc khối thẩm định và quản lý nợ của Oceanbank.

Còn quan điểm của lãnh đạo ngân hàng là nếu cá nhân nào sai phạm thì sẽ phải chịu xử lý theo pháp luật. Khi cơ quan điều tra yêu cầu phối hợp thì ngân hàng sẵn sàng tạo điều kiện phối hợp đầy đủ, nhiệt tình... Thực ra, việc của ông Hoàn cũng không gây xáo trộn trong hoạt động của Oceanbank. Bởi trong hệ thống của chúng tôi, ngoài ông Hoàn còn nhiều Phó Tổng giám đốc khác, mỗi người có một chức năng, nhiệm vụ, phụ trách các mảng khác nhau và cũng luôn có người thay thế. Hơn nữa, người quyết định cuối cùng trong các hoạt động quan trọng phải là hội đồng quản trị, cụ thể là Chủ tịch Hội đồng quản trị".

Trả lời câu hỏi của PV, thời điểm làm Phó Tổng giám đốc thì ông Nguyễn Văn Hoàn phụ trách mảng gì trong hệ thống ngân hàng của Oceanbank, bà Đào Thu Nhài cho hay: "Thời điểm đó ông Hoàn là thành viên Hội đồng tín dụng đầu tư và là một thành viên ban điều hành của Oceanbank".

Ngoài ra, bà Nhài cũng cho biết: "Cho đến bây giờ mọi việc đã trở lại bình thường, khách hàng không còn lo lắng, phản ứng gì. Theo đó, thời điểm ông Thắm bị bắt, ngân hàng Nhà nước đã có những dự toán khá cụ thể, Oceanbank đã vượt qua được nhờ những chính sách cụ thể đưa ra. Hơn nữa, cho đến bây giờ, qua nhiều biến cố, khách hàng đã bình tĩnh hơn trong các tình huống liên quan đến ngân hàng, họ không còn đi rút tiền một cách vội vàng nữa. Không chỉ có thế, họ còn hiểu được một cá nhân của một ngân hàng bị bắt thì cũng không phải là người có quyền quyết định tất cả trong toàn hệ thống ngân hàng".

Khi công an đến khám xét trụ sở, mới biết ông Thắm bị bắt?!

Theo lời bà Nhài, không chỉ việc ông Hoàn bị bắt mà ngay cả khi ông Thắm bị bắt, rất nhiều nhân viên Oceanbank cũng không biết. "Khi ông Thắm bị bắt phải đến một thời gian sau, nhân viên ngân hàng mới biết, lúc đó dư luận đưa thông tin rất nhiều... Bản thân chúng tôi cũng không biết ông Thắm bị bắt tại đâu, khi nào. Khi thực hiện lệnh bắt, phía Cơ quan điều tra thông báo cho Ngân hàng Nhà nước biết trước, chúng tôi cũng chỉ biết sau. Thậm chí, khi cơ quan công an tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Thắm thì nhân viên mới tỏ tường sự việc. Những người không có phận sự liên quan thì không được ở trong khu vực khám xét, nói chung Cơ quan điều tra làm việc rất khẩn trương, chặt chẽ. Thời điểm khám xét, nhiều nhân viên ở các tầng khác cũng không biết".

Ở một động thái khác, trước đó, trả lời báo chí, bà Nguyễn Minh Thu, Chủ tịch HĐQT Oceanbank (lên thay ông Thắm) cũng khẳng định: Oceanbank sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu hoạt động ổn định, bền vững, an toàn, tập trung xử lý nợ xấu và đảm bảo tăng trưởng theo đúng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt là đảm bảo mọi lợi ích cho khách hàng, đối tác...

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hai-cuu-lanh-dao-oceanbank-bi-bat-dai-dien-oceanbank-noi-gi-a76549.html