+Aa-
    Zalo

    Thạch Thất, Hà Nội: Hàng loạt sai phạm trên đất quy hoạch

    ĐS&PL Khu đất được UBND TP. Hà Nội thu hồi nhằm quy hoạch làm khu cây xanh gắn với khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội và giao cho chính quyền địa phương quả

    Khu đất được UBND TP. Hà Nội thu hồi nhằm quy hoạch làm khu cây xanh gắn với khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội và giao cho chính quyền địa phương quản lý chống lấn chiếm. Nhưng, hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng liên tục diễn ra trước sự “bất lực” của chính quyền sở tại.

    Đất quy hoạch bị “băm” nát

    Theo tìm hiểu, tháng 8/2013, UBND TP. Hà Nội ra Quyết định số 4672/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.010.799m2 đất tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất do Đại học Quốc gia đang quản lý nằm ngoài quy hoạch Đại học Quốc gia; giao cho UBND huyện Thạch Thất quản lý nguyên trạng, chống lấn chiếm để quy hoạch thành khu cây xanh gắn với khuôn viên quy hoạch xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

    Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng

    Cụ thế, khu đất trên có diện tích 101ha, gồm 2 khu vực chính là khu phía tây quốc lộ 21A – đoạn từ nút giao thông Hòa Lạc đi Sơn Tây, có diện tích 659.520,9m2; khu phía bắc đường Láng Hòa Lạc kéo dài đoạn từ nút giao thông Hòa Lạc đến Kho xăng dầu – Bộ tư lệnh Pháo Binh có diện tích 254.467,4m2.

    3 khu vực nhỏ khác là khu đất tại Nông trường 1A; khu vực Đồi Xẻ và Ao Cạn, giáp xóm Miễu, xã Tiến Xuân có tổng diện tích là 96.810,7m2. Theo địa giới hành chính, khu đất này thuộc phạm vi địa giới các thôn 6, 7, 8, 9, 10 của xã Thạch Hòa.

    Mặc dù quy hoạch thể hiện rất rõ về việc chống lấn chiếm. Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế của phóng viên thời điểm hiện tại, hàng loạt công trình nhà hàng, bãi tập kết, trạm bê tông, các công trình kiên cố ngang nhiên “mọc” lên, phá vỡ quy hoạch khu cây xanh trước sự “bất lực” của chính quyền sở tại.

    Nhà hàng Hùng Còi "chễm chệ" trên đất quy hoạch

    Đơn cử, là hàng loạt công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch khu cây xanh tại thôn 6, xã Thạch Hòa của Nhà Hàng Hùng Còi 3. Nhà hàng này xây dựng nhiều hạng mục công trình với diện tích lớn để kinh doanh.

    Trung tâm chăm sóc & làm đẹp ô tô "góp phần" phá vỡ quy hoạch

    Ngoài ra, hàng loạt các công trình phục vụ cho việc kinh doanh như: nhà hàng ăn uống, quán cà phê, trung tâm chăm sóc & làm đẹp ô tô...cũng “trăm hoa đua nở” góp phần phá vỡ quy hoạch nơi đây.

    Chính quyền kêu “khó xử lý”

    Trao đổi với phóng viên, ông Tống Quang Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa cho biết, việc thực hiện quyết định của UBND TP. Hà Nội về quản lý nguyên trạng chống lấn chiếm không phải là chống lấn chiếm xây dựng mà là quản lý nguyên trạng không quy hoạch gì khác và để nguyên vậy…

    “Về xây dựng rất khó quản lý. Chúng tôi đến lập biên bản thì có chồng chéo giữa các Quyết định và Luật Đất đai. Việc lập biên bản gặp khó vì không có cơ sở”, ông Thúy phân trần.

    Nhà hàng ăn uống cũng đua nhau "mọc"

    Cũng tương tự như câu trả lời của vị phó chủ tịch xã, Ông Nguyễn Văn Thá – Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa cho biết: “Về tình trạng trật tự xây dựng rất khó xử lý bởi sự chồng chéo quy hoạch.Trước đây, nguồn gốc đất là đất nông trường 1A được giao cho các cán bộ công nhân viên nên đây là đất của người dân. Cái này anh em nên thông cảm cho Xã”.

    Trước những thông tin UBND xã Thạch Hòa cung cấp, phóng viên tiếp tục liên hệ với UBND huyện Thạch Thất để tìm hiểu sự việc.

    Trao đổi với phóng viên, ông Đào Xuân Ban – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thạch Thất cho biết: “Đất giao cho UBND xã quản lý theo kế hoạch sử dụng đất, thực trạng và chống lấn chiếm tại khu vực đó.”

    Cũng theo vị lãnh đạo này, văn bản bàn giao của huyện đã nói rất rõ. UBND xã Thạch Hòa thực hiện quản lý đúng theo hiện trạng sử dụng, chống lấn chiếm sử dụng đất sai mục đích, mua bán chuyển nhượng trái quy định của pháp luật.

    Trên thực tế, hàng loạt công trình, nhà hàng… “mọc” lên như nấm trên 101ha đất quy hoạch làm khu cây xanh vẫn không được xử lý triệt để. Trong khi đó, vai trò quản lý của cơ quan chức năng trên địa bàn vẫn chưa thể hiện rõ. Như vậy, đơn vị nào có khả năng xử lý triệt để vi phạm nơi đây? Câu hỏi này dư luận xin gửi tới lãnh đạo UBND TP. Hà Nội.

    Trung Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thach-that-ha-noi-hang-loat-sai-pham-tren-dat-quy-hoach-a305181.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan