Thanh Hóa: Gần 7.000 công nhân đội mưa đình công, yêu cầu đối thoại


Thứ 3, 03/10/2017 | 14:26


Cùng sự kiện

Hàng nghìn công nhân ở Thanh Hóa tiếp tục đình công vì bản cam kết thực hiện kiến nghị của lãnh đạo không có dấu đỏ và ông chủ người Trung Quốc không trực tiếp đối thoại.

Hàng nghìn công nhân ở Thanh Hóa tiếp tục đình công vì bản cam kết thực hiện kiến nghị của lãnh đạo không có dấu đỏ và ông chủ người Trung Quốc không trực tiếp đối thoại.

Tin tức trên Tri thức trực tuyến, ngày 3/10, dưới thời tiết mưa lớn, khoảng 6.000 công nhân Công ty TNHH giày Venus Việt Nam (xã Hà Bình, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) tiếp tục tập trung trước cổng đình công. Đây là ngày thứ hai họ ngưng việc để đòi quyền lợi.

Theo đại diện công nhân, phía lãnh đạo công ty đã có thông báo cam kết thực hiện 14 nội dung kiến nghị của người lao động, như: sẽ làm nơi để xe; xây lại nhà ăn; sẽ nghiên cứu lại định mức lao động; không tăng ca quá hai tiếng trừ khi có việc đột xuất;...

Hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi dưới trời mưa. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Tuy nhiên, công nhân cho rằng công ty chưa đáp ứng đủ yêu cầu và bản cam kết này không có giá trị pháp lý vì không có dấu đỏ. Hơn nữa, buổi đối thoại với công nhân chiều qua chưa có mặt ông chủ người Trung Quốc mà chỉ có lãnh đạo công đoàn và chính quyền địa phương.

Báo Công lý cho biết, trước đó, vào ngày 2/10, sau khi nhận thông tin hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam, đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa và các ban ngành liên quan đã làm việc với lãnh đạo Công ty để giải quyết các kiến nghị của công nhân.

Theo đó, lãnh đạo Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam đã có thông báo cam kết thực hiện 14 nội dung liên quan. Cụ thể, Công ty sẽ quy hoạch vị trí đất trống phù hợp để làm nơi để xe cho toàn bộ cán bộ, công nhân trong Công ty, chậm nhất đến ngày 9/10/2017 hoàn thành; trước mắt cải thiện nhà ăn cũ, về lâu dài sẽ xây dựng lại nhà ăn và nhà để xe cho công nhân; cung cấp đủ nước uống; thực hiện trả lương làm thêm giờ theo quy định.

Ngoài ra, Công ty cũng cam kết nghiêm cấm cán bộ không được xúc phạm, lăng mạ người lao động; chấm dứt tình trạng công nhân hết giờ vẫn phải quẹt thẻ để làm tiếp, nếu cán bộ hay chủ quản nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm; nếu phát hiện cán bộ hay chủ quản bắt ép công nhân làm việc vào buổi trưa thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Chia sẻ trên Nông nghiệp Việt Nam, Ông Ngô Tôn Tẫn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết một số kiến nghị của công nhân đã được chủ sử dụng lao động chấp thuận và từng bước giải quyết. Còn những nội dung công nhân đòi hỏi cao hơn quy định thì rất khó đáp ứng.

Hoàng Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-gan-7000-cong-nhan-doi-mua-dinh-cong-yeu-cau-doi-thoai-a203943.html