3 hãng hàng không lớn của Trung Quốc đòi Boeing bồi thường vì 737 MAX bị ngừng bay


Thứ 5, 23/05/2019 | 02:30


Ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc đồng loạt yêu cầu nhà sản xuất máy bay hàng đầu Mỹ Boeing phải bồi thường do máy bay 737 MAX bị ngừng bay và Boeing giao hàng chậm.

Ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc đồng loạt yêu cầu nhà sản xuất máy bay hàng đầu Mỹ Boeing phải bồi thường do máy bay 737 MAX bị ngừng bay và Boeing giao hàng chậm.

Yêu cầu đền bù trên được đưa ra bởi 3 hãng hàng không Trung Quốc là China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Air China.

Theo Hãng tin AFP, China Southern Airlines là hãng hàng không lớn nhất châu Á xét về quy mô đội bay. China Eastern Airlines là hãng hàng không lớn thứ hai của Trung Quốc, trong khi Air China là hãng hàng không quốc doanh nằm dưới sự giám sát của nhà nước Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Hãng China Eastern Airlines cũng đã xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, người này không cho biết cụ thể số tiền đòi bồi thường hay các thông tin chi tiết khác.

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Air China - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Boeing 737MAX bị ngừng bay trên toàn thế giới sau tai nạn máy bay Ethiopian Airlines hồi tháng ba khiến 157 người thiệt mạng.

Hồi tháng 10/2018, tai nạn cũng xảy ra với dòng máy bay tương tự của Lion Air, Indonesia khiến 189 người chết. Nguyên nhân cả hai vụ tai nạn được cho là do lỗi Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên 737 MAX, khiến phần mũi máy bay bị chúc xuống và phi công không thể kiểm soát.

Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cùng các cơ quan quản lý và hãng hàng không nước ngoài đang xem xét kế hoạch đào tạo bổ sung của Boeing cho các phi công sau khi việc cập nhật phần mềm hoàn tất. Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc và Liên minh châu Âu đều có ngành công nghiệp hàng không vũ trụ riêng và có khả năng khắc phục để máy bay 737 MAX tiếp tục hoạt động.

Sau hai vụ tai nạn máy bay tại Indonesia và Ethiopia, nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước đã quyết định đình chỉ bay đối với loại máy bay. Điều này đã khiến lợi nhuận của Boeing trong quý I/2019 giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Boeing cũng giảm 2%, chủ yếu do các hợp đồng chuyển giao dòng máy bay thương mại 737 MAX - dòng bán chạy nhất của hãng - bị tạm dừng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-hang-hang-khong-lon-cua-trung-quoc-doi-boeing-boi-thuong-vi-737-max-bi-ngung-bay-a276620.html