Ấn Độ “đau đầu” tìm cách xử lý 23 tỷ tờ tiền vô giá trị


Thứ 5, 24/11/2016 | 07:19


(ĐSPL) – Sau khi thu hồi, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đang phải đau đầu tìm cách xử lý số tiền vô giá trị này.

(ĐSPL) – Sau khi thu hồi, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đang phải đau đầu tìm cách xử lý số tiền vô giá trị này.

Ngày 8/11, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra quyết định vô hiệu hóa giá trị của hai loại tiền giấy cũ, xóa sổ 85% giấy bạc đang trong lưu thông của nước này. Quyết định này của ông Modi nhằm nâng giá trị nhận thức của tờ bạc đối với một số người, đặc biệt là những tờ bạc mang chữ ký của cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương được yêu thích Raghuram Rajan.

Hành động này còn được coi là sự thay đổi chính sách tiền tệ sâu rộng nhất trong nhiều thập niên, giúp chính quyền nhận được cả sự ngưỡng mộ vì tính táo bạo và lời phê bình về cách thực hiện, báo Thanh niên đăng tải.


Theo thống kê, mỗi năm, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ phải chi hơn 400 triệu USD để in tiền. 98% giao dịch thanh toán ở nước này là bằng tiền mặt. Điều này khiến cơ quan tiền tệ phải rút khoảng 75% toàn bộ tiền giấy ra khỏi lưu thông mỗi năm. Số liệu này lớn hơn nhiều tổng số tiền giấy được tất cả các nước sản xuất, trừ Trung Quốc. Con số này tương đương 1,5% ngành sản xuất giấy bạc thế giới.

Để thay tờ 500 và 1.000 rupee cũ, chính phủ nước này đã đã thiết kế lại đồng 500 rupee và phát hành đồng 2.000 mới. Từ nay đến 30/12, người dân sẽ được đổi tiền mặt mới hoặc gửi tiền vào tài khoản ngân hàng, kèm theo hóa đơn chứng minh số tiền họ có được là từ những giao dịch hợp pháp đã đóng thuế. Mỗi người được phép đổi 250.000 rupee (khoảng 3.700 USD) mà không cần hóa đơn thuế.

Tri thức trẻ cho biết, nếu chồng tờ bạc này lên tờ bạc kia, cọc tiền sẽ cao gấp 300 lần chiều cao núi Everest. Nếu xếp thành một con đường, số giấy bạc đủ để đi đến mặt trăng và quay về trái đất 5 lần liên tiếp.

Để xử lý số tiền này, một quan chức Ngân hàng Trung ương cho biết sẽ tiêu hủy và tập kết vào bãi rác rồi tiêu hủy như quá trình tiêu hủy các tờ tiền rách thông thường.

Ngoài ra, một số sẽ được nén thành gạch để phục vụ xây dựng công nghiệp. Một số khác sẽ được dùng làm chặn giấy, hoặc là nguyên liệu để sản xuất đồ trang trí.

Với chiến dịch này, Ấn Độ kỳ vọng sẽ truy quét được những đồng tiền bị cất giấu nhằm trốn thuế. Báo chí ghi nhận được nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang thuê nhân viên hoặc lao động bên ngoài để xếp hàng đổi tiền cho họ. Thậm chí, việc người nhặt rác tìm thấy các bọc tiền lớn là điều thường xuyên diễn ra trong những ngày này.

NGỌC BÉ (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]xzNSPyvCa7[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-dau-dau-tim-cach-xu-ly-23-ty-to-tien-vo-gia-tri-a171277.html