Áo chống nắng trẻ em: Ham hàng giá rẻ, mẹ trẻ hại con


Thứ 6, 04/09/2015 | 02:29


(ĐSPL)- Áo chống nắng trẻ em hiện được bày bán khá nhiều ở các chợ cóc đến chợ trung tâm tại Hà Nội. Hầu hết các sản phẩm này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ

(ĐSPL)- Áo chống nắng trẻ em hiện được bày bán khá nhiều ở các chợ cóc đến chợ trung tâm tại Hà Nội. Với giá dao động từ 25000- 70.000 đồng/chiếc. Hầu hết các sản phẩm này đều có màu sắc bắt mắt và rất dễ thôi màu...

Hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam?

Theo khảo sát của PV Đời sống Pháp luật, tại một số chợ trung tâm Thành Phố Hà Nội: Chợ Nhà Xanh, chợ Ngã tư Sở, chợ Nhổn,... đồ chống nắng trẻ em năm nay được bày bán khá nhiều với đủ mầu sắc sặc sỡ, kiểu dáng đa dạng, bắt mắt.

Tại một kiot trong chợ Nhà Xanh, theo chủ kiot, áo chống nắng cho trẻ em được bày bán từ năm ngoái, nhưng năm nay, mặt hàng này mới thực sự nở rộ. Trung bình một ngày chị này bán được vài chục cái, thậm chí còn hơn.

"Giá cả tùy vào từng loại chất liệu. Áo một lớp dao động từ 40.000- 50000 đồng/chiếc, 2 lớp có khẩu trang là 80.000 đồng/chiếc. Vì giá rẻ chất lại cực mát nên có người mua từ 2 đến 3 cái về cho con mặc thay đổi”, chị này cho biết.

Cá biệt tại một số chợ tạm trên địa bàn Cầu Giấy, áo chống nắng trẻ em được bán với giá chỉ 25.000 đồng/chiếc.

Áo chống nắng trẻ em giá rẻ tìm "mỏi mắt" cũng không thấy xuất xứ sản phẩm

Quan sát của PV, những chiếc áo chống nắng trẻ em được bày bán tại các chợ đều là hàng không nhãn mác, nếu có thì được gắn cẩu thả với dòng chữ chung chung “ Made in Việt Nam”. Và hầu hết người bán đều luôn miệng khẳng định "Hàng của tôi là hàng Việt Nam chính gốc, hàng đảm bảo chất lượng (!?)".

Điều đặc biệt là chất vài để tạo thành mặt hàng này có những điểm khá "bất thường": Áo chống nắng trẻ em bằng vài thô thì cứng hơn bình thường và có mùi hăng hăng của chất nhuộm vải, áo chống nắng trẻ em với chất liệu là vải lanh thì nhăn nhúm, đường vải bị xô lệch, chà mạnh một chút sẽ thấy màu bị thôi nhiễm ra tay.

Theo tiết lộ của cô Hải, chuyên bán quần áo trẻ em tại phố Nhổn (Hà Nội), các loại áo chống nắng giá rẻ bán ngoài chợ phần nhiều là hàng gia công trong nước "Vì giờ dân ta thấy hàng Trung Quốc bắt đầu e ngại nên nhiều người nhập hàng về sẽ cắt mác "Made in China" rồi mua mác "made in Việt Nam" gắn vào. Với mặt hàng áo chống nắng trẻ em thì hàng Trung Quốc hiếm hơn, hầu hết là hàng được sản xuất trong nước, nhưng là sản phẩm của các cơ sở may gia công. Họ mua vải giá rẻ ở Ninh Hiệp về may một loạt từ khẩu trang đến áo chống nắng người lớn, trẻ em và xuất cho các hàng bán quần áo giá rẻ, nhiều cơ sở may gia công tận dụng vải thừa khi may để làm thành những sản phẩm cho trẻ em. Vì vậy giá thường không đắt".

Không chỉ ngoài thị trường mặt hàng quần áo trẻ em mới sôi động, trên các trang buôn bán online, năm nay, mặt hàng áo chống nắng trẻ em cũng nhộn nhịp không kém.

Áo chống nắng trẻ em bán online cũng "muôn hình vạn trạng" cả về chất lượng và giá cả. Áo 2 lớp kèm khẩu trang cho trẻ em giá rẻ dao động từ 70.000 đến 90000/chiếc, một số trang: mua..., aochong... giá chỉ 45.000-50.000 đồng/chiếc. Nếu mua từ 2 chiếc trở lên sẽ miễn cước vận chuyển nội thành. 

Chị Thảo (Cầu Giấy, HN) cho biết: "Vì thời gian rảnh của tôi khá eo hẹp nên những sản phẩm thiết yếu có thể mua được trên mạng là tôi đặt mua online, vừa đỡ nắng nóng vừa tiết kiệm thời gian. Năm nay thấy mặt hàng áo chống nắng trẻ em được bày bán khá nhiều, trên các trang online cũng có thêm mặt hàng này với nhiều kiểu dáng, không chỉ có áo chống nắng cho bé gái mà còn có cả sản phẩm cho bé trai nên tôi đặt mua cho 2 bé nhà tôi, mỗi bé 1 chiếc với giá 50.000 đồng/chiếc".

Chị Thảo nói thêm: "Vẫn biết các mặt hàng quần áo, khi mua về giặt đều bị thôi màu, giặt xong mặt lên người sẽ không sao. Nhưng với 2 chiếc áo chống nắng đặt mua online, ngay ngày đầu tiên 2 bé sử dụng, đến lúc về, cổ các cháu bám đầy những sợi tơ nhỏ xíu và màu của vài phai đầy ra cổ, phần nách thì phai màu ra chiếc áo mặc bên trong. Sợ phẩm màu gây dị ứng cho bé nên tôi ngừng cho các bé sử dụng”

Cẩn trọng với chất nhuộm độc hại

Theo PGS – TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện sinh học – công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) tất cả các hóa chất nhuộm đều độc hại với sức khỏe con người trong đó các chất nhuộm vải nếu có khả năng tan trong nước, thẩm thấu vào cơ thể người đều có thể gây ngộ độc trường diễn. Hiện nay, các loại nhuộm trong ngành da giày, ngành dệt hay nhuộm màu sơn đều cấm sử dụng cho thực phẩm cũng như cho các loại sản phẩm nào có thể đi vào cơ thể con người.

Việc sử dụng thuốc nhuộm cũng được quy định rất rõ về mức độ ảnh hưởng như thế nào nếu dùng quá thì nguy cơ ngộ độc hóa chất nhuộm rất cao. Chất nhuộm azo là một nhóm thuốc nhuộm khác nhau đang được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc, dệt, da giày và còn được dùng thêm trong nhuộm thực phẩm và mỹ phẩm. Ở trên thế giới, các loại thuốc nhuộm này đều được cơ quan y tế cho phép sử dụng với nồng độ khác nhau, phù hợp với cơ thể con người.

Theo các chuyên gia, chất nhuộm vải nếu thôi nhiễm trên da với người lớn đã độc hại, với trẻ em lại càng độc hại hơn.

PGS Thịnh cho biết hiện nay ở Việt Nam người sản xuất vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể đánh giá người Việt có thể đáp ứng được bao nhiêu hàm lượng chất cấm trong một ngày nên việc nhuộm màu trong công nghiệp vẫn còn diễn ra rất phố biến và không kiểm soát về nồng độ.

Theo quy định, mọi thuốc nhuộm đều ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu thẩm thấu hoặc con người ăn phải. Chính vì thế, thuốc nhuộm được sử dụng bừa bãi, có khả năng tan trong nước thì khi người sử dụng tiếp xúc với môi trường có nước hay tiếp xúc bằng miệng có khả năng hấp thụ hóa chất từ thuốc nhuộm.

"Thuốc nhuộm vải nếu thôi màu ra da của người lớn đã gây ảnh hưởng không tốt, huống chi đối với trẻ em. Da các bé rất nhạy cảm vì vậy độ ảnh hưởng sẽ còn mạnh hơn so với người lớn. Cách tốt nhất để bảo vệ bé là các bậc cha mẹ nên tránh xa các loại quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu mua phải quần áo nhuộm màu giặt đến vài lần vẫn thấy màu thôi nhiễm ra nước thì không nên tiếp tục cho bé sử dụng", ông Thịnh cảnh báo.

Một bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết nhóm thuốc nhuộm azo là nhóm thuốc được sử dụng trong ngành dệt may nhiều nhất. Hiện nay, có khoảng 4.000 chất màu được ghi nhận trong danh sách. Trong đó, có rất nhiều chất không những không bám chắc vào sợi vải mà chúng có thể thôi nhiễm ra trên da trong lúc mặc và ngấm vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một số các chất màu có khả năng gây ra dị ứng, kích ứng da, dẫn tới các bệnh về da như viêm da dị ứng…

Dưới khía cạnh hóa học, các loại màu được chia ra thành nhóm như màu Azo, màu Anthrachinon, màu Metal complex và các nhóm khác. Đối với nhóm azo, khi các hợp chất Azo này thâm nhập vào cơ thể, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất của cơ thể và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây là chất có thể gây ung thư ở con người. Các loại amine hình thành trong thời gian này có thể thẩm thấu dễ dàng qua da.

Quy trình phân hủy Azo có thể xảy ra trong đường ruột, trong gan hoặc ngay trên bề mặt da. Để tránh nguy cơ thôi nhiễm từ quần áo, người tiêu dùng khi mua quần áo, đặc biệt là quần áo trẻ sơ sinh, cần phải giặt sạch rồi mới mặc. Quần áo mặc trên người phải tránh những gam màu không đạt tiêu chuẩn, những loại vải phai màu.

Đức An 

 Video: Dùng dao chọc, đổ chất lạ vào mít xanh[mecloud]J3DzUg6OqQ[/mecloud]

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ao-chong-nang-tre-em-ham-hang-gia-re-me-tre-hai-con-a94685.html