Áp trần giá sữa: Thì thay nhãn mác mới giá cao!


Chủ nhật, 15/06/2014 | 02:15


Một số nhãn sữa nằm trong danh sách áp trần của một vài hãng sữa biến mất khỏi quầy kệ, thay vào đó là các nhãn mới với mức giá khá cao.

Một số nhãn sữa nằm trong danh sách áp trần của một vài hãng sữa biến mất khỏi quầy kệ, thay vào đó là các nhãn mới với mức giá khá cao.

Thay nhãn sữa mới giá cao

Việc áp trần giá sữa quy định mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/6 và bán lẻ từ ngày 21/6.

Theo đó, giá trần được khống chế ở mức thấp hơn ít nhất 10-20\% so với giá bán buôn hiện hành trên thị trường, giá bán lẻ không vượt quá 15\% so với giá bán buôn.

Tuy nhiên, gần đây một số nhãn sữa nằm trong danh sách áp trần của một vài hãng sữa lại biến mất khỏi quầy kệ, thay vào đó là các nhãn mới với mức giá khá cao.

Cụ thể, theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, chiều 12/6 anh Tạ Ngọc Nam (Q.Tân Bình, TP.HCM) tới cửa hàng sữa tìm mua sản phẩm Enfamil A+1 (nằm trong danh mục áp giá trần của Bộ Tài chính), tuy nhiên đại lý cho biết hiện không còn nhập Enfamil về bán nữa vì khá khan hàng.

“Con tôi vẫn uống loại này gần cả năm nay mà bây giờ kiếm mấy tiệm không có, đại lý giới thiệu loại mới tương tự nhưng giá lại cao hơn trước nên chưa biết tính sao?” - anh Nam than thở.

Áp trần giá sữa: Thì thay nhãn mác mới giá cao!
Một số nhãn sữa nằm trong danh sách áp trần của một vài hãng sữa lại biến mất khỏi quầy kệ, thay vào đó là các nhãn mới với mức giá khá cao - Ảnh: TTO

Trong khi đó, cách đây không lâu, đại diện Hãng Mead Johnson (đơn vị phân phối mặt hàng Enfamil và Enfagrow A+) cho biết vừa cho ra mắt dòng sản phẩm Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus. Mead Johnson khẳng định đây là dòng sản phẩm hoàn toàn mới chứ không phải để lách luật, tăng giá.

Theo đánh giá của các đại lý, các sản phẩm mới bán cao hơn dòng sản phẩm cũ khoảng 50.000 đồng/lon 900g. Ví dụ, sản phẩm sữa Enfamil A+1 bán 555.000 đồng/lon 900g thì sản phẩm mới là Enfamil A+ 360* Brain Plus bán 605.000 đồng/lon.

Bên cạnh các dòng sản phẩm nằm trong danh mục áp giá trần, một số sản phẩm nằm ngoài danh mục cũng không còn được sản xuất.

Cụ thể, sản phẩm Pediasure loại 1,7kg trước đây có giá 980.000 đồng/hộp, nhưng nay không còn xuất hiện trên các quầy kệ. Lon sữa Pediasure trước đây 900gr giờ cũng chỉ còn 850gr mà giá thì 565.000 đồng/hộp, nếu mua hai hộp phải trả hơn 1,1 triệu đồng.

Như vậy người tiêu dùng vẫn phải mua với giá khá mắc mà trọng lượng cũng giảm” - chủ một đại lý sữa tại Q.Tân Bình cho biết. Ông Đỗ Thái Vương, đại diện nhà phân phối Abbott, cho biết thông tin này đã được Abbott thông báo rộng rãi từ tháng 5.

Với những mặt hàng sữa ngoại khi giá sữa phụ thuộc vào giá nhập khẩu và rất khó kiểm soát khi cơ chế quản lý việc chuyển giá trong nhập khẩu diễn ra.

Chính vì điều này, kết quả khảo sát thị trường, một số sản phẩm của hãng Abbott sau khi tính theo giá trần của Bộ Tài chính còn cao hơn mức giá các cửa hàng bán lẻ đang áp dụng cho người tiêu dùng.

Ví như sữa Abbott Grow 3 dành cho trẻ trên 1 tuổi, các cửa hàng đang bán lẻ giá 295.000 đồng/hộp 900 gam.

Với mức giá trần bán buôn được Bộ Tài chính áp cho mặt hàng này 258.000 đồng/hộp thì giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng (được phép tăng tối đa 15\%) là 296.700 đồng/hộp. Như vậy là giá bán sau áp giá trần còn cao hơn giá hiện tại.

Băn khoăn chất lượng sữa

Một điểm khác khiến người tiêu dùng băn khoăn là chất lượng sản phẩm do một số sản phẩm giảm giá mạnh.

Cụ thể, phản ánh tên VOV, tại một cửa hàng sữa trên đường Lạc Long Quân, khi được hỏi về loại sữa Enfagrow A 3 loại 900 g, người bán hàng có giới thiệu là loại sữa này có hai loại: một loại cũ có giá 480.000 đồng, nay được giảm xuống còn 430.000 đồng; một loại mới được áp dụng giá bán trần thì có giá 350.000 đồng.

Về mẫu mã bao bì, loại sữa Enfagrow A 3 mới chỉ khác với loại cũ duy nhất ở biểu tượng góc trên bên trái có ghi chữ “Mới”. Khi được hỏi về sự chênh lệch giá quá lớn giữa hai loại sữa như vậy, người bán hàng cho biết, loại sữa cũ có thành phần “mát” hơn (?).

Anh Văn Bình (Lạc Long Quân, Hà Nội) là một trong những khách hàng mua sữa tại cửa hàng này cho biết: “Khi thấy giá giữa hai loại sữa cũ và mới chênh lệch giá khá lớn, lên tới 130.000 đồng, nghĩa là giá mới giảm gần 30\% so với giá cũ thì tôi cảm thấy đôi chút băn khoăn về chất lượng của sản phẩm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ap-tran-gia-sua-thi-thay-nhan-mac-moi-gia-cao-a36935.html