Bài 4: Doanh nghiệp kiến nghị xem máy lọc nước là thiết bị y tế


Chủ nhật, 09/07/2017 | 00:17


Cùng sự kiện

Hãng máy lọc nước Kangaroo cho rằng, với thiết bị máy lọc nước đặc thù, cơ quan chức năng nên công nhận sản phẩm này là thiết bị y tế gia đình.

Hãng máy lọc nước Kangaroo cho rằng, với thiết bị máy lọc nước đặc thù, cơ quan chức năng nên công nhận sản phẩm này là thiết bị y tế gia đình.

Tiếp tục với tuyến bài quản lý chất lượng máy lọc nước, chúng tôi đã liên hệ phỏng vấn một số thương hiệu phổ biến kinh doanh sản phẩm này để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn với đại diện thương hiệu máy lọc nước Kangaroo.

PV: Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xây dựng và phát triển thương hiệu máy lọc nước tại Việt Nam, Kangaroo Group dành sự quan tâm như thế nào đến với chất lượng đầu ra của máy lọc nước khi bán ra thị trường?

Bà Vũ Hường – Đại diện truyền thông Kangaroo: Chúng tôi là đơn vị đã kinh doanh sản phẩm máy lọc nước được 15 năm nay, việc thực hiện nghiêm túc chất lượng nước đầu ra là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp có thể kinh doanh tốt và lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

Máy lọc nước có nên được công nhận là thiết bị y tế gia đình.

Thời điểm hiện tại, Kangaroo kinh doanh máy lọc nước với đa dạng chủng loại và nguồn gốc, đó là hàng tự sản xuất và mặt hàng nhập khẩu. Đối với máy lọc nước nhập khẩu, khi sản phẩm mang về thị trường Việt Nam, ngoài việc máy lọc nước phải đáp ứng được C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó.) và C/Q (giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế. Mục đích của CQ là chứng minh hàng hóa đạt chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố kèm theo hàng hoá.), chúng tôi sẽ đi kiểm nghiệm chất lượng đầu ra của sản phẩm máy lọc nước đó, khi đạt quy chuẩn dành cho nước uống trực tiếp thì chúng tôi mới kinh doanh.

Đối với sản phẩm tự sản xuất cũng vậy, chúng tôi luôn ưu tiên việc đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu ra đối với sản phẩm của mình. Quy chuẩn về nguồn nước đầu ra mà chúng tôi hướng đến là QCVN 6-1:2010/BYT, đây là quy chuẩn cao nhất của Bộ y tế quy định về nước uống trực tiếp.

PV: Bà vừa đề cập tới quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT dành cho nước uống trực tiếp, các sản phẩm của Kangaroo có đạt quy chuẩn này không và việc kiểm nghiệm được thực hiện ở đâu?

Bà Vũ Hường – Đại diện truyền thông Kangaroo: Như đã đề cập, quy chuẩn về nguồn nước đầu ra mà chúng tôi hướng đến là QCVN 6-1:2010/BYT, vì vậy việc kiểm nghiệm máy lọc nước của Kangaroo đều thực hiện theo quy chuẩn này. Chúng tôi mong muốn sản phẩm đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt nhất, máy lọc nước có thể uống trực tiếp đúng như tiêu chuẩn mà bộ Y tế ban hành. 

Về các đơn vị kiểm định, hiện nay Việt Nam có rất nhiều đơn vị. Trong đó có Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, viện Pasteur… Các đơn vị đó đều có trang thiết bị và chức năng kiểm định theo các quy chuẩn của Bộ y tế. Đồng thời, tất cả các đơn vị kiểm định độc lập đó đều có vai trò tương đương như nhau. Chúng tôi lựa chọn Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng để đánh giá về chất lượng sản phẩm của mình.

PV: QCVN 6-1:2010/BYT là quy chuẩn cao nhất dành cho nước uống trực tiếp, vậy đây có phải là quy chuẩn bắt buộc đối với máy lọc nước khi bán ra thị trường?

Bà Vũ Hường – Đại diện truyền thông Kangaroo: Nói là bắt buộc thì cũng không phải, bởi máy lọc nước được liệt vào hàng gia dụng, không phải thiết bị y tế nên không thuộc quyền quản lý của Bộ y tế. Với mặt hàng gia dụng, sản phẩm chỉ phải đáp ứng các quy chuẩn về điện, các thông số kỹ thuật, hay một số nguyên vật liệu sản xuất dành cho thiết bị gia dụng.

Theo tìm hiểu của tôi, chưa có quy định nào bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh máy lọc nước phải đạt quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT. Tuy nhiên đối với sản phẩm của Kangaroo, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng được sử dụng máy lọc nước chất lượng tốt nhất nên chắc chắn sản phẩm phải đạt quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT.

PV: Máy lọc nước là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, theo bà có nên đưa máy lọc nước là mặt hàng thuộc thiết bị y tế gia đình hay không?

Bà Vũ Hường – Đại diện truyền thông Kangaroo: Tại một số quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc, máy lọc nước đã được công nhận là thiết bị y tế gia đình. Tuy nhiên ở Việt Nam sản phẩm này được liệt vào hàng gia dụng. Chúng tôi cũng đã có nộp sản phẩm để cơ quan chức năng công nhận là thiết bị y tế nhưng chưa được chấp thuận.

Theo tôi, tùy từng loại, đối với loại đặc thù như máy lọc nước tạo kiềm thì nên được công nhận là thiết bị y tế gia đình.

Xin cảm ơn và chúc sức khỏe bà!

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-4-doanh-nghiep-kien-nghi-xem-may-loc-nuoc-la-thiet-bi-y-te-a195614.html