Bất động sản Việt Nam có nằm trong danh sách "bong bóng" sắp nổ tung?


Thứ 2, 03/10/2016 | 00:34


UBS Wealth Management đã công bố danh sách các “bong bóng bất động sản” sắp nổ tung, trong đó có nhiều thành phố châu Á.

UBS Wealth Management đã công bố danh sách các “bong bóng bất động sản” sắp nổ tung, trong đó có nhiều thành phố châu Á.

Ảnh minh họa.

UBS Wealth Management vừa công bố danh sách các “bong bóng bất động sản” sắp nổ tung. Một vài thành phố ở châu Á đã được “điểm danh” nhưng không có thành phố Việt Nam nào có tên trong danh sách này.

Theo danh sách các “bong bóng bất động sản” sắp nổ tung, UBS Wealth Management, thị trường nhà đất Vancouver (Canada) có nguy cơ gần đổ vỡ bong bóng bất động sản hơn bất cứ thị trường nào trên thế giới.

Các chuyên gia kinh tế của UBS đã giải thích cho việc xếp Vancouver đứng ở vị trí số 1. Nguyên nhân là do giá nhà đất ở thành phố này đã tăng rất mạnh và vượt xa giá trị thực của chúng.

“Giá nhà của các thành phố trong khu vực này có nguy cơ bong bóng rất cao vì đã tăng hơn 50% kể từ năm 2011” - Matthias Holzhey và các thành viên trong bộ phận nghiên cứu viết trong báo cáo.

Cùng với Vancouver, UBS đã chỉ ra 5 thành phố khác có nguy cơ bong bóng bất động sản rất cao. Đó là London, Stockholm, Sydney, Munich và Hong Kong. Ngoài 6 thành phố này có “bong bóng” bất động sản này, nhiều thành phố cũng được “dự bị” khi giá nhà đất tăng gần 15%.

UBS chỉ ra 3 nguyên nhân đẩy giá bất động sản leo thang. Đó là dòng vốn đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vào, chính sách nới lỏng tiền tệ và kỳ vọng tăng giá vào thị trường của nhà đầu tư. Giá nhà quá cao, vượt xa giá trị thực đang tiềm ẩn nguy cơ giảm mạnh.

“Sự thay đổi lớn về kinh tế vĩ mô, sự chuyển hướng trong tâm lý nhà đầu tư và lượng cung quá lớn có thể tăng nguy cơ khiến giá nhà sụt giảm nhanh và mạnh. Các nhà đầu tư trong thị trường vượt quá giá trị thực không nên mong đợi giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong trung và dài hạn” – Holzhey viết trong báo cáo.

Mặc dù cảnh báo về nguy cơ nổ “bong bóng” nhưng Jon Woloshin, chiến lược gia tại UBS Wealth Management Americas cho rằng không cần phải lo lắng “bong bóng bất động sản” lần này sẽ nghiêm trọng như vụ đổ vỡ thị trường nhà đất Mỹ trước đây. Nguyên nhân là do chính quyền đã vào cuộc để ngăn chặn đà hưng phấn của thị trường.

Đầu tiên, gần đây, chính quyền Vancouver đã áp thuế nhà đất 15% để ngăn chặn đà tăng giá, đặc biệt giảm lượng khách nước ngoài. Kể từ khi áp dụng thuế mới, lượng giao dịch đã giảm gần 1% ở Metro Vancouver.

Nguồn: VTC News

Xem thêm: [mecloud]ljSCM5U9Ht[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-san-viet-nam-co-nam-trong-danh-sach-bong-bong-sap-no-tung-a164134.html