Bưởi hồ lô “giá khủng” chuẩn bị chào hàng Tết Nguyên đán


Chủ nhật, 25/01/2015 | 15:43


(ĐSPL) - Mặc dù giá đắt đỏ nhưng bưởi hồ lô ở làng bưởi Tân Triều năm nào cũng cháy hàng, nhiều người muốn có bưởi chưng tết, bưởi hồ lô biếu phải đặt hàng.

(ĐSPL) - Mặc dù giá đắt đỏ nhưng bưởi hồ lô ở làng bưởi Tân Triều năm nào cũng cháy hàng, nhiều người muốn có bưởi chưng tết, bưởi hồ lô biếu phải đặt hàng từ thời điểm nông dân mới tạo hình hồ lô.

Giá một cặp bưởi hồ lô in chữ tài lộc giao động từ 2,5 – 2,8 triệu đồng, nguyên chùm 3 trái bưởi hồ lô giá khoảng 5 -6 triệu đồng, còn chùm bưởi 4 trái hồ lô tứ quý sẽ có giá khoảng 9 – 11 triệu đồng nhưng vẫn không kén người mua.

Cặp bưởi tài lộc, giá khoảng 2,5 - 3 triệu đồng. 

Những ngày cuối năm là thời điểm tại các nhà vườn làm hàng bán tết khá bận rộn, nhất là những hộ gia đình cung ứng các mặt hàng tết độc, lạ như bưởi hồ lô. Tại các nhà vườn ở làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai không khí cho việc chuẩn bị thu hoạch những trái bưởi giá “khủng” cũng không kém phần nhộn nhịp.

Để có một trái bưởi hồ lô bán ra thị trường vào dịp tết thì người làm vườn cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc tạo dáng ban đầu cho hồ lô rất kỳ công, công phu. Bưởi hồ lô Tân Triều được sản xuất theo cách lồng khuôn nhựa hình hồ lô trên trái bưởi. Bưởi được chọn làm bưởi hồ lô là loại bưởi đường lá cam, đặc sản của vùng đất này bởi nó mang một hương vị đặc biệt, riêng, lạ, ngọt thanh, so với bưởi ở những vùng khác và bưởi đường lá cam càng để lâu ăn càng ngon.

Chùm bưởi tứ quý giá khoảng 10 triệu đồng.

Muốn có những sản phẩm bưởi hồ lô bán vào dịp Tết Nguyên đán cho bà con trong và ngoài tỉnh chưng tết thì nông dân làng bưởi Tân Triều phải tạo hình hồ lô cho trái bưởi từ tháng 8 âm lịch mỗi năm. Thời điểm đó trái bưởi to bằng nắm tay và được người nông dân dùng dây thắt ở giữa quả để tạo hình eo của chiếc hồ lô. Sau khoảng 2 tháng thắt dây tạo eo thì sẽ dùng khuôn nhựa tạo chữ bọc bên ngoài trái bưởi rồi ra sức chăm bóc kỹ càng chờ ngày thu hoạch.

Video tham khảo:

Bưởi Lễ - Trái thờ có hình bàn tay Phật

Những người nông dân ở đây cũng cho biết là tạo được bưởi hồ lô rất khó, tỷ lệ thành công là 50\% vì có những quả khi tạo hình sẽ không được như ý muốn. Tuy giá cao nhưng cũng chỉ ít nhà vườn quyết định đầu tư làm bưởi hồ lô vì tỉ lệ thành công thấp, rủi ro lại cao. Những quả phải thật đẹp, thật cân xứng thì sẽ có ý nghĩa, cũng như được người mua lựa chọn và giá cả không phải là điều đặt lên hàng đầu.

Những trái bưởi hồ lô trên cây.

Do số lượng bưởi hồ lô tạo hình từ bưởi đường lá cam mỗi năm tung ra thị trường tết là khá ít nên giá bưởi hồ lô của làng bưởi cũng khá đắt. Có nhiều người muốn mua được bưởi hồ lô phải đặt hàng từ thời điểm nông dân bắt đầu tạo hình bưởi hồ lô.

Những trái bưởi hồ lô được người trồng chăm sóc kỹ lưỡng. 

Giá một cặp bưởi hồ lô in chữ tài lộc giao động từ 2,5 – 2,8 triệu đồng, nguyên chùm 3 trái bưởi hồ lô giá khoảng 5 -6 triệu đồng, còn chùm bưởi 4 trái hồ lô tứ quý sẽ có giá khoảng 9 – 11 triệu đồng. “Mặc dù giá các loại bưởi “độc” này khá cao nhưng năm nào cũng cháy hàng, chưa thấy năm nào loại bưởi này kén người mua”, một nhà vườn cho biết.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoi-ho-lo-gia-khung-chuan-bi-chao-hang-tet-nguyen-dan-a80914.html