Cá kho làng Vũ Đại đắt khách: Làm công cũng kiếm 1 triệu/ngày


Thứ 2, 02/02/2015 | 04:42


(ĐSPL) - Mỗi dịp Tết người dân làng Vũ Đại (Hà Nam) lại tất bật kho cá để kịp xuất bán đi khắp các tỉnh. Tiền thuê những nhân công tại đây lên tới 1 triệu đồng mỗi ngày.

(ĐSPL) - Mỗi dịp Tết người dân làng Vũ Đại (Hà Nam) lại tất bật kho cá để kịp xuất bán đi khắp các tỉnh. Tiền công thuê những nhân công tại đây lên tới 1 triệu đồng mỗi ngày.

Món cá kho cổ truyền của làng Đại Hoàng (hay còn có cái tên văn học mà tất cả mọi người Việt Nam đều biết là làng Vũ Đại) đã trở thành món ăn đặc sản không thể thiếu được trong những ngày Tết của người dân làng Vũ Đại từ bao đời nay.

Mỗi dịp xuân về là người dẫn làng Đại Hoàng (xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) lại tất bật bắt tay vào kho cá để phục vụ nhu cầu của rất nhiều khách hàng.

Theo tin tức trên Zing.vn, càng gần Tết nhân công kho cá thuê lại càng khan hiếm. Thậm chí, với mức lương trả cho người kho cá là 1 triệu đồng mỗi ngày, nhiều gia đình vẫn phải chờ... xếp lịch, đặt trước mới thuê được người.

Tiền thuê nhân công kho cá tại làng Vũ Đại  lên tới 1 triệu đồng/ngày. (Ảnh Tú Anh)

Theo anh Tuấn, người ở xã Nhân Hậu, tiền công thuê kho cá sẽ được trả theo kinh nghiệm và tay nghề. Thông thường, nếu người có kinh nghiệm, tay nghề cao, có thể đảm nhiệm các khâu quan trọng như kho, pha nước thì công là 1 triệu đồng/ngày và 500.000 đồng/nửa ngày. Người chưa thành thạo hoặc chỉ làm những việc khác được trả công 200.000-300.000 đồng/ca.

Ngoài "lương cứng", những người làm nghề này còn được chủ nhà nuôi cơm và được trả thêm tiền thưởng nếu làm tốt. Không chỉ kho cá thuê hay dọn dẹp, chuẩn bị nguyên liệu, giao hàng cũng là công việc thời vụ cho thu nhập khá tại làng Vũ Đại những ngày này. Mức lương cho nghề phụ nói trên khoảng 400.000-500.000 đồng/ca.

Anh Trần Bá Luận, ở xóm 1 (xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) - chủ một cơ sở chuyên phục vụ cá kho Tết trên cả nước cho hay, ngày thường nhà anh vẫn duy trì trên dưới 10 người để kho cá. Nhưng vào dịp Tết âm lịch, nhu cầu thị trường cao, nhiều đơn đặt hàng nên anh phải thuê thêm nhân công. Do đó, cứ vào dịp gần Tết anh Luận lại phải đi hỏi trước những người thợ kho cá có tay nghề trong làng hoặc khu vực lân cận trong xã.

Ông Tiến (45 tuổi) - tổ trưởng dây chuyền kho cá cho cơ sở cá kho của anh Luận đã được 4 năm chia sẻ, công việc này phù hợp với những người ở vùng nông thôn có nhiều thời gian. Do có kinh nghiệm kho cá lâu năm nên phần việc chính của ông là pha chế và tưới nước vào nồi kho. Tiền công nhận được cho công việc này khá cao, dao động 500.000-600.000 đồng/ca.

Được biết, vào những ngày tết, mỗi niêu cá kho của làng Vũ Đại có giá từ 700 tới 1 triệu đồng, được vận chuyển tới khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Tin tức trên Infonet cho biết, cụ thể niêu đất cá kho 1 kg giá 400.000 đồng, niêu 1,5kg giá 500.000 đồng, 2kg giá 600.000 đồng, niêu cá kho 4,5kg với giá 1,1 triệu đồng, niêu cá 6kg giá 1,4 triệu đồng, đắt nhất là niêu cá kho 6,8kg giá 1,5 triệu đồng.

Đây là mức giá đã bao gồm tiền vận chuyển cho khách hàng tại khu vực Hà Nội. Nếu vận chuyển vào TP.HCM, các tỉnh thành phía Nam, giá mỗi niêu cá kho đắt hơn khoảng 200.000 đồng.

Theo tiết lộ của "nghệ nhân" kho cá tại đây, cá được kho cho khách phải là cá trắm đen to và nặng từ 3kg trở nên.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-kho-lang-vu-dai-dat-khach-lam-cong-cung-kiem-1-trieungay-a82060.html