Cơ khí chế tạo dầu khí tiếp tục khẳng định bản lĩnh trong giai đoạn hội nhập


Thứ 5, 03/10/2019 | 09:23


Vừa qua, tại Hội nghị chuyên đề về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh Chính phủ sẽ tạo dựng thị trường....

Vừa qua, tại Hội nghị chuyên đề về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh Chính phủ sẽ tạo dựng thị trường cho các doanh nghiệp cơ khí phát triển trong đó tạo điều kiện giúp việc cung ứng trong nước và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm cơ khí dầu khí Việt Nam.

Hiện nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã xây dựng được một ngành cơ khí dầu khí hiện đại, có khả năng đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu thăm dò, khai thác dầu khí thay cho những sản phẩm cơ khí trước đây phải mua của nước ngoài.

Cách đây hơn 30 năm, Liên doanh Việt – Nga (Vietsovpetro) phải di chuyển chân đế giàn khoan từ Baku (Azerbaijan) sang lắp đặt ngoài khơi Bà Rịa - Vũng Tàu để phục vụ việc thăm dò, khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ, đến nay ngành Dầu khí đã tự chế tạo, lắp đặt, vận hành các giàn khoan thăm dò, khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam. Bên cạnh đó, những sản phẩm cơ khí dầu khí còn được xuất khẩu ra thế giới, góp phần tăng thu ngoại tệ cho đất nước.

Trải qua một quá trình hình thành và phát triển, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi không ngừng, ngành cơ khí chế tạo của PVN đã từng bước làm chủ công nghệ, liên tục sáng tạo không ngừng để làm nên sự phát triển vượt bậc.

Dấu mốc đánh dấu cho sự phát triển này của ngành cơ khí chế tạo dầu khí là việc chế tạo thành công giàn khoan tự nâng có độ sâu trên 90 m nước Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05. Các giàn khoan này từ khi được đưa vào hoạt động đều vận hành ổn định, an toàn, mang lại hiệu quả rất lớn cho Vietsovpetro.

Việc chế tạo thành công Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05 đã ghi tên Việt Nam vào một trong số ít nước chế tạo thành công giàn khoan hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời khẳng định thương hiệu của dịch vụ chế tạo cơ khí của ngành Dầu khí khi thay thế cho việc nhập khẩu những giàn khoan nước sâu từ nước ngoài. Đây là sản phẩm cơ khí chế tạo ứng dụng công nghệ cao lần đầu tiên được tổ chức sản xuất tại Việt Nam, với tỷ lệ nội địa hóa 35%.

Giàn khai thác Hải Thạch 1 thuộc Dự án Biển Đông 01

Bên cạnh đó, ngành cơ khí dầu khí đã vươn lên đáp ứng yêu cầu chế tạo, lắp đặt các giàn khoan cho các công ty dầu khí nước ngoài. Năm 2014, khối thượng tầng Giàn công nghệ HRD có tổng khối lượng gần 11.000 tấn với các tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật, công nghệ đã được Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) chế tạo thành công trong thời gian 17 tháng, vượt tiến độ, an toàn tuyệt đối và được chủ đầu tư ONGC (Ấn Độ), các đối tác, nhà thầu giám sát đánh giá cao về chất lượng của dự án.

Đây là dự án chế tạo, đóng mới giàn công nghệ đầu tiên và lớn nhất do một công ty của Việt Nam thực hiện cho khách hàng nước ngoài thông qua thắng thầu quốc tế với nhiều đối thủ cạnh tranh đến từ khắp nơi trong khu vực Ấn Độ và Trung Đông.

Những minh chứng trên đã cho thấy các đơn vị cơ khí chế tạo dầu khí đã và đang từng bước tiếp cận, thực hiện và làm chủ công nghệ thi công chế tạo và xây lắp các công trình dầu khí như giàn khoan khai thác đầu giếng, giàn xử lý chế biến dầu khí trên bờ. Các công trình này đòi hỏi độ chính xác và trình độ tay nghề cao cũng như yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn hết sức nghiêm ngặt.

Có thể nhắc đến thành công của dự án Biển Đông 01, kỳ tích của ngành Dầu khí Việt Nam, như là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh nội lực của ngành Dầu khí nói chung và ngành cơ khí dầu khí nói riêng. Biển Đông 01 được coi là dự án phức tạp nhất của ngành dầu khí về mọi mặt: Tiến độ, công nghệ và quy mô bao gồm 1 giàn xử lý trung tâm 12.000 tấn, 1 khối chân đế cọc 17.000 tấn, tổng trọng lượng các công trình khác (WHP-HT1 và WHP-MT1) lên đến 20.500 tấn cùng hệ thống đường ống và cáp ngầm.

Toàn bộ thiết kế chi tiết, mua sắm và thi công chế tạo trên bờ được thực hiện trong vòng 30 tháng. Đây là một kỷ lục mà không nhiều nhà thầu trên thế giới có thể thực hiện được. Việc chế tạo, lắp ráp thành công công trình giàn khai thác dầu khí 133 m nước cho Dự án Biển Đông 01 trước thời hạn đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật ngành cơ khí dầu khí Việt Nam, góp phần quan trọng vào công nghiệp khai thác chế biến dầu khí, cung cấp nguồn năng lượng cho đất nước và khẳng định, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Giàn khoan Tam Đảo 05

Đi từ những bãi đất trống ở Vũng Tàu hơn 30 năm trước, những người thợ dầu khí đã từng bước trưởng thành, làm ra được nhiều sản phẩm cơ khí chế tạo chất lượng hàng đầu thế giới, xây dựng nên những công trình có tầm vóc quốc tế. Với sự đầu tư bài bản cùng tinh thần sáng tạo, quyết liệt của người dầu khí trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, các đơn vị trong ngành Dầu khí không chỉ vươn lên trong sản xuất kinh doanh mà luôn nỗ lực bắt kịp về khoa học công nghệ trong ngành cơ khí chế tạo dầu khí.

Trong giai đoạn tới, dịch vụ dầu khí nói chung và cơ khí dầu khí nói riêng tiếp tục phải đối mặt với khó khăn, thách thức và chịu nhiều tác động khách quan khiến cho khối lượng công việc bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng của tập thể người lao động dầu khí, sẽ tiếp tục chế tạo thành công những công trình dầu khí hiện đại, khẳng định bản lĩnh, khát vọng của người Việt Nam trong giai đoạn hội nhập.

Hiền Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-khi-che-tao-dau-khi-tiep-tuc-khang-dinh-ban-linh-trong-giai-doan-hoi-nhap-a295400.html