Cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Venezuela cảnh báo vỡ nợ


Thứ 5, 20/10/2016 | 04:57


Hãng dầu nhà nước Venezuela PDVSA - cỗ máy kiếm tiền mặt lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ - đang cảnh báo họ có thể vỡ nợ trái phiếu vào tuần tới.


Hãng dầu nhà nước Venezuela PDVSA - cỗ máy kiếm tiền mặt lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ - đang cảnh báo họ có thể vỡ nợ trái phiếu vào tuần tới.

Theo CNN, hãng Petroleos de Venezuela, hay PDVSA, vừa thất bại trong việc thỏa thuận với giới đầu tư để đẩy hạn thanh toán nợ xuống ba năm. Công ty cho hay họ đang mở rộng hạn trả tiền lần thứ ba để nhà đầu tư có thể đồng ý thỏa thuận vào tối 21.10. Lần này, PDVSA cảnh báo mọi chuyện có thể xấu đi.

“Nếu không thành công, công ty sẽ khó thực hiện thanh toán nợ hiện nay theo kế hoạch”, hãng cho biết hôm 18.10. Hiện công ty này nợ 1,6 tỉ USD cả gốc lẫn lãi phải trả vào ngày 28.10. Khoản thanh toán trái phiếu riêng biệt tiếp theo là 2,9 tỉ USD cần được trả vào ngày 2.11.


Hiện chưa rõ liệu PDVSA thực sự có thể vỡ nợ hay họ đang cố gắng thúc giục giới đầu tư đồng ý với thỏa thuận. “Tôi không nghĩ rằng họ chuẩn bị tinh thần để vỡ nợ. Tôi cho đó phần nhiều chỉ là mối đe dọa, song lo ngại ở đây là họ đang bắt đầu nói về nó”, chuyên gia Siobhan Morden thuộc Nomura Holdings nhận định.

Tổng cộng, Venezuela đang đề nghị các nhà đầu tư “hoán đổi” 5,3 tỉ USD trái phiếu đáo hạn năm 2017 với trái phiếu đáo hạn năm 2020, động thái cho phép chính phủ đẩy lùi hạn thanh toán nợ về cơ bản. Song PDVSA chưa thu hút đủ các nhà đầu tư chấp nhận lời đề nghị. Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's hạ hai bậc xếp hạng của PDVSA vào giữa tháng 9, xuống mức chỉ còn cách ngưỡng vỡ nợ hai bậc.

PDVSA thể hiện nhiều hơn chỉ là một doanh nghiệp dầu khí. Công ty là cột sống của Venezuela. Các lô hàng dầu thô của PDVSA chiếm đến 95% doanh thu xuất khẩu của quốc gia Mỹ La tinh, đem về tiền mà chính phủ rất cần để xoay sở nhập khẩu thực phẩm và thuốc men.

Tình hình ở Venezuela tồi tệ đến mức sản lượng dầu chạm đáy 13 năm trong mùa hè sau khi các hãng cung cấp dịch vụ dầu khí như Schlumberger giảm đáng kể hoạt động vì nhiều hóa đơn chưa thanh toán. Vì tiền tệ Venezuela mất giá, nhiều công ty Mỹ cũng ngừng bán hàng cho nước này.

Dù sở hữu trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, Venezuela đang dần cạn thực phẩm, thuốc men và tiền mặt. Mọi thứ sẽ tệ hơn nữa nếu PDVSA vỡ nợ. Russ Dallen, đối tác quản lý tại Caracas Capital Markets ở Mỹ cho biết: “Họ đang hết tiền và chệch ra khỏi đường băng. Họ cần bán trái phiếu. Venezuela cực kỳ cần tiền mặt”.

Theo ước tính mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Venezuela sẽ sụt giảm 10% trong năm nay còn lạm phát tăng đến 475%. Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của Venezuela, mới đây ngừng cho nước này vay thêm tiền mặt. Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro có ít tiền mặt. Một số chuyên gia lo ngại rằng ngay cả khi PDVSA thanh toán khoản nợ sắp đến, họ cũng sẽ vắt dự trữ đang hao dần. Ngân hàng Trung ương Venezuela chỉ còn chưa đầy 12 tỉ USD dự trữ. Phần lớn số tiền này là vàng.

THU THẢO

Xem thêm video:
[mecloud]tRVMzhYczj[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-may-kiem-tien-lon-nhat-cua-venezuela-canh-bao-vo-no-a166760.html