Cụ bà 80 tuổi sở hữu City Land, là chủ đầu tư hàng loạt dự án nghìn tỷ tại Sài Gòn


Chủ nhật, 26/05/2019 | 07:32


Không trực tiếp quản lý City Land, song bà Bùi Thị Yển (80 tuổi) mới là người nắm cổ phần quyết định tại công ty này.

Không trực tiếp quản lý City Land, song bà Bùi Thị Yển (80 tuổi) mới là người nắm cổ phần quyết định tại công ty này. Trong khi người sáng lập City Land và từng nắm 98% cổ phần là ông Bùi Mạnh Hưng lại “tự nguyện” rút phần vốn góp của mình xuống 5%.

Công ty TNHH đầu tư địa ốc Thành phố (City Land) được được biết đến là doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng tại TP.HCM như: CityLand Park Hills; CityLand Riverside ở quận 7; Cityland Center Hills ở quận Gò Vấp; Cityland Garden Hills.

Công ty này thành lập từ tháng 7/2003 với vốn điều lệ ban đầu là 150 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập ban đầu của City Land gồm: Bùi Mạnh Hưng (góp 98%), Đàm Lê Minh Hồng (góp 1%) và Đàm Thị Thu Hà (góp 1%).

Tháng 1/2011, City Land có bước tăng vốn khủng từ 150 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không thay đổi. Bước tăng vốn này của City Land dường như để đảm bảo tài chính cho việc công ty này làm chủ nhiều dự án bất động sản lớn.

Dự án CityLand Garden Hills của City Land.

Hơn 1 năm sau đó (tháng 10/2012), City Land lại có sự điều chỉnh về vốn điều lệ, khi giảm vốn mạnh xuống còn 350 tỷ đồng, ông Bùi Mạnh Hưng vẫn nắm 98% vốn điều lệ.

Đến tháng 2/2016, cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu vốn tại City Land có sự thay đổi mạnh khi tăng vốn điều lệ lên 650 tỷ đồng, hai cổ đông Đàm Lê Minh Hồng và Đàm Thị Thu Hà đồng loạt thoái vốn, còn ông Bùi Mạnh Hưng lúc này chỉ nắm 5% vốn điều lệ. Lúc này xuất hiện cổ đông mới là ông Bùi Đại Sa thâu tóm 95% cổ phần của City Land.

Thế nhưng, chỉ hai tháng sau đó (tháng 4/2016), City Land lại có sự thay đổi khi 95% cổ phần được ông Bùi Đại Sa chuyển nhượng lại cho bà Bùi Thị Yển (SN 1939).

Thông tin về bà Yển hầu như không có, chỉ biết rằng nữ đại gia 77 tuổi chi hơn 617 tỷ đồng chỉ mua lại 95% cổ phần City Land, để rồi ủy quyền cho chính “chủ cũ” là ông Bùi Mạnh Hưng quản lý. Có một điểm đáng chú ý là bà Yển có cùng địa chỉ thường trú với ông Sa và quê gốc của ông Hưng.

Đã 3 năm kể từ ngày nữ doanh nhân Bùi Thị Yến chi hơn 617 tỷ đồng thâu tóm 95% cổ phần City Land, doanh nghiệp vẫn luôn do ông Bùi Mạnh Hưng quản lý. Chức Chủ tịch HĐQT cũng do ông Hưng nắm, còn vai trò của vị nữ doanh nhân 80 tuổi không được thể hiện.

Song, City Land dưới sự dẫn dắt của ông Bùi Mạnh Hưng vẫn liên tục phát triển. Minh chứng bằng việc, City Land liên tục thâu tóm nhiều công ty vừa và nhỏ trong năm 2017. Và đặc biệt là việc City Land được Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, trao Quyết định số 191 chấp thuận cho công ty con là Công ty TNHH MTV đầu tư địa ốc Thành phố - đảo Phú Quốc, làm chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm trên lô đất 169ha, với tổng mức đầu tư 4.900 tỷ đồng.

Ngoài ra, City Land mới đây còn giới thiệu là chủ đầu tư dự án CityLand Luxury trên lô đất có ký hiệu CQ tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Rất có thể, sắp tới City Land sẽ có động thái tăng vốn để đảm bảo nguồn vốn cấp vào các công ty con để thực hiện hàng loạt dự án nghìn tỷ đồng. Liệu khi đó, nữ doanh nhân Bùi Thị Yển có chi thêm tiền để đảm bảo mức sở hữu 95% vốn tại City Land?

Thuỷ Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-80-tuoi-so-huu-city-land-la-chu-dau-tu-hang-loat-du-an-nghin-ty-tai-sai-gon-a277109.html