Cục Chăn nuôi khẳng định thịt lợn nhập khẩu đạt chuẩn, người dân lo ngại chất lượng “giá bèo”


Thứ 6, 12/03/2021 | 14:03


Từ đầu năm đến nay, khối lượng thịt lợn nhập khẩu từ các quốc gia về Việt Nam khoảng 50 nghìn tấn tuy nhiên người tiêu dùng không mặn mà mua thịt lợn nhập khẩu giá rẻ…

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, từ đầu năm đến nay, khối lượng thịt lợn nhập khẩu từ các quốc gia về Việt Nam khoảng 50 nghìn tấn tuy nhiên người tiêu dùng không mặn mà mua thịt lợn nhập khẩu giá rẻ…

“Chợ mạng” mua bao nhiêu cũng có, siêu thị vắng bóng

Giá thịt lợn trong nước nước vẫn ở mức cao, nguồn thịt lợn nhập khẩu được các nhà quản lý kỳ vọng sẽ giúp bình ổn thị trường song trên thực tế, người dân lại khá thờ ơ mặt hàng này.

Theo ghi nhận của PV, nhiều người tiêu dùng cũng muốn chuyển sang sử dụng thịt lợn nhập khẩu vì giá của loại thịt này rất rẻ. Tuy nhiên, hầu hết các siêu thị không bán thịt lợn nhập khẩu, mặt hàng này chủ yếu được rao bán trên “chợ mạng”.

Chỉ cần vào Facebook và search từ khoá “thịt lợn Nga”, “thịt lợn nhập khẩu” có thể thấy thịt lợn nhập khẩu được rao bán khá phổ biến. Tất cả các chợ bán hàng online, group bán hàng online đều đông đảo người bán mặt hàng này.

Thịt lợn đông lạnh Nga được bán trên mạng dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg trong khi đó, giá thịt lợn tại siêu thị khá đắt, sườn non có giá 230.000- 240.000 đồng/kg, thịt bắp giò 180.000 đồng/kg, nạc thăn 185.000 đồng/kg…

Với mức giá trên, chia sẻ với PV, bác Ngọc (Thanh Xuân) cho biết: “Giá thịt trong nước đắt đỏ, gia đình tôi cũng muốn chuyển hướng sang mua thịt lợn nhập khẩu tuy nhiên mua qua mạng tôi lo ngại chất lượng thịt không đảm bảo, chỉ sợ "của rẻ là của ôi"”.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối thịt lợn từ tập đoàn Miratorg của Liên bang Nga cho hay, tại Việt Nam việc kiểm dịch theo quy định, còn thịt lợn nhập khẩu cũng được thực hiện theo quy trình xuất khẩu và đạt tiêu chuẩn quốc tế, việc lựa chọn tiêu thụ sản phẩm vẫn chủ yếu là do người tiêu dùng. Trong quá trình phân phối doanh nghiệp cũng giải thích với khách hàng về tiêu chuẩn chất lượng.

Vì sao người dân không mặn mà?

Đại diện cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nhập khẩu 100 nghìn tấn thịt lợn thời gian qua. Đến nay Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam, trong đó có 19 quốc gia được xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn vào Việt Nam. Chỉ riêng khối lượng nhập khẩu thịt lợn từ Liên bang Nga sau hơn 3 tháng qua đã đạt khoảng 2,4 nghìn tấn, trong đó Tập đoàn thịt lớn nhất nước Nga Miratorg là hơn 2000 nghìn tấn.

Đại diện cục Chăn nuôi cũng thông tin thêm, trong năm nay, có thể nhập khẩu thịt lợn từ Nga với số lượng lên đến 50 nghìn tấn, bằng 70% tổng số thịt lợn từ các nước nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước lo ngại thịt lợn nhập khẩu từ Nga được bán trên “chợ mạng” với giá rẻ không đảm bảo chất lượng, trao đổi PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng cục Chăn nuôi khẳng định: “Thịt lợn được nhập khẩu vào Việt Nam phải đảm bảo tiêu chuẩn kiểm dịch khắt khe. Thịt lợn được bán trên mạng theo tôi không đáng lo ngại về chất lượng. Thực tế, giá thịt lợn trung bình nhập khẩu từ các quốc gia này về tới cảng Việt Nam vào khoảng 2,55 USD/kg, tương đương 60 nghìn đồng/kg, tùy loại sản phẩm. Như vậy, so với giá bán trong nước thì mức giá này rất cạnh tranh và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của châu Âu. Còn việc vì sao mặt hàng này được bán nhiều trên chợ mạng là do doanh nghiệp phân phối lại”.

Lý giải về việc người dân không mặn mà với thịt lợn nhập khẩu, chuyên gia bán lẻ Vũ Vĩnh Phú nhìn nhận: “Giá thành nhập đến cảng Hải Phòng và cảng Sài Gòn là 60.000 đồng/kg, chưa kể thuế phí, các khâu bán buôn bán lẻ, chiết khấu siêu thị 10-20%, giá thành sẽ đội hơn 100.000 đồng/kg, chỉ cách thịt lợn trong nước 30.000 đồng/kg. Nếu trên mạng bán rẻ quá thì cần xem lại vì có thể là hàng trôi nổi, trốn lậu thuế, cận date, hết date… Do vậy, người tiêu dùng phải tìm đến những nơi uy tín như siêu thị để mua”.

“Giá bán online không thể niêm yết thống nhất vì thịt lợn không phải mặt hàng định giá, rẻ quá cũng đáng lo ngại. Theo tôi quan sát, nhiều siêu thị không bán mặt hàng thịt lợn Nga. Tại siêu thị khu nhà tôi sinh sống có bán 40 khay thịt sườn nóng (thịt tươi) thì chỉ có 3 khay thịt đông lạnh nhập khẩu. Thịt nhập khẩu về không biết đang ở đâu? Theo tôi, nhiều doanh nghiệp không mặn mà nhập thịt lợn đông lạnh vì chỉ muốn bán thịt tươi vì lợi nhuận cao, nếu nhập thịt đông lạnh mà người tiêu dùng không mua thì sẽ lỗ”.

PGS. TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM nhận định, lợn đông lạnh được nhập về Việt Nam rẻ hơn rất nhiều so với giá lợn tươi trên thị trường. Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn về giá cộng thêm thói quen sử dụng hàng tươi là những nguyên nhân khiến người dân vẫn còn tâm lý e ngại với hàng đông lạnh. Cũng theo bà Lan, nếu đảm bảo được chất lượng đầu vào và nhiệt độ bảo quản, thịt lợn đông lạnh được xem là thực phẩm thay thế đảm bảo về giá trị dinh dưỡng và thuận tiện trong công tác kiểm soát ô nhiễm vi sinh.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-chan-nuoi-khang-dinh-thit-lon-nhap-khau-dat-chuan-nguoi-dan-lo-ngai-chat-luong-gia-beo-a325945.html