Đánh bóng tên tuổi: Ngành kinh doanh mới nổi


Thứ 2, 31/03/2014 | 10:09


(ĐSPL) - Những hình ảnh tiêu cực, câu nói đùa... trên các trang mạng xã hội sẽ biến mất hoàn toàn với dịch vụ đánh bóng tên tuổi của nhiều công ty hiện nay.

(ĐSPL) - Những hình ảnh tiêu cực, câu nói đùa... trên các trang mạng xã hội sẽ biến mất hoàn toàn với dịch vụ đánh bóng tên tuổi của nhiều công ty hiện nay.

Theo nguồn tin từ trang Therichest, đầu năm nay, Thống đốc bang California, ông Jerry Brown đã phê chuẩn "Dự luật nút xóa". Theo đó, dự luật yêu cầu các trang web, mạng xã hội như Facebook cho phép người dùng ở tuổi vị thành niên có thể gỡ bỏ những hình ảnh và các bài viết tiêu cực trên trang cá nhân của họ.

Dự luật sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2015, được xem là một trong những động thái mà Chính phủ California muốn giúp những người trẻ tuổi đang tìm việc hay thi vào các trường đại học có thể làm nổi bật hình ảnh trực tuyến cũng như đánh bóng tên tuổi của họ.

Jim Steyer, Giám đốc điều hành của tổ chức Common Sense Media phát biểu trước tờ Huffington Post vào thời điểm Dự luật này được phê chuẩn: "Trẻ em và thanh thiếu niên thường xuyên tự tiết lộ thông tin của họ. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, những sai lầm có thể đeo bám và ám ảnh chúng trong suốt cuộc đời. Dự luật này là một bước tiến lớn đối với quyền riêng tư cá nhân, đặc biệt kể từ khi California có nhiều công ty công nghệ hơn các bang khác".

Trong khi "Dự luật nút xóa" chỉ nhằm mục đích giúp trẻ vị thành niên thì nó lại được coi là ngành công nghiệp phát triển trong việc quản lý danh tiếng. Mặc dù các trang web như Facebook và Twitter đều cho phép người dùng xóa hình ảnh hay bài viết mang tính chất tiêu cực thì nhiều trang web khác lại không có tính năng này. 

Đánh bóng tên tuổi: Ngành kinh doanh mới nổi

Những thông tin trên mạng xã hội thực sự là vấn đề quan trọng nếu bạn đang cố gắng dành được một chố đứng trong công việc. Các tài liệu mới đây chỉ ra rằng 70\% nhà tuyển dụng từ chối các ứng cử viên có hình ảnh xấu trên mạng xã hội. Trong khi đó, chỉ có 7\% người Mỹ công nhận rằng danh tính trực tuyến của họ có thể ảnh hưởng tới cơ hội phỏng vấn. 

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều công ty lớn trong ngành công nghiệp quản lý danh tiếng trực tuyến đã nổi lên. Các công ty có ngân sách quảng cáo lớn và nhiều phương pháp để tẩy sạch và đánh bóng tên tuổi. Trong khi các chuyên gia quản lý danh tiếng bằng những cách làm đơn giản mà hiệu quả thì nhiều người lại sẵn sàng thuê các công ty trên.

Rất nhiều trang web trong ngành công nghiệp này ra đời, ví dụ như trang web Reputation.com. Dịch vụ đánh bóng tên tuổi của họ có thể có giá từ 1.000 USD đến 15.000 USD mỗi năm hoặc nhiều hơn.

Đối với các nhà điều hành hay diễn viên nổi tiếng, dịch vụ giúp họ thu về khoảng 20.000 USD mỗi tháng. Các công ty này hoạt động giống như các công ty tư vấn danh tiếng khác. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư một số tiền lớn để giữ hình ảnh. 

Đánh bóng tên tuổi: Ngành kinh doanh mới nổi

Đối với những sinh viên tốt nghiệp đại học và đang tìm kiếm cơ hội việc làm, dịch vụ này là quá đắt. Tuy nhiên, rất nhiều công ty đã ra đời để giúp đỡ họ, ví dụ như trang web BrandYourself.com, được thành lập bởi Jonathan Kistler và Patrick Ambron.

Kistler cho biết ông đã không có thêm bất kỳ cơ hội phỏng vấn nào bởi vì một người có tên giống ông có những thông tin tiêu cực trong các tìm kiếm của Google. Người cùng tên với ông chính là một kẻ buôn ma túy bị kết án. Không có cơ hội tìm việc làm, ông đã quyết định thành lập công ty để giúp đỡ người khác.

BrandYourself tập trung vào việc thúc đẩy các thông tin tích cực khi truy cập trực tuyến của một người nào đó hơn là việc nhận những thông tin tiêu cực. Chi phí cho dịch vụ của công ty là từ 10 USD đến 300 USD mỗi tháng, tùy thuộc vào yêu cầu của từng khách hàng. 

Đánh bóng tên tuổi: Ngành kinh doanh mới nổi

Nhiều người không muốn các ông chủ tương lai thấy những bữa tiệc hoành tráng, một vài câu chuyện cười có ý nghĩa "đen tối" trên tường Facebook của họ. Các trang web mới như Repnup.com đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu này.

RepNup cung cấp cho người dùng bản báo cáo để loại bỏ những câu nói đùa, những hình ảnh trong hồ sơ cá nhân của họ, thậm chí có thể nhờ người quen để gỡ bỏ chúng. Phương pháp này giống như việc xem qua một báo cáo tín dụng trước khi thực hiện thế chấp. Chỉ cần một chút khéo léo, cẩn thận, những sai lầm trong báo cáo dễ dàng được thay đổi.

Cảnh giác là điều hết sức quan trọng trong việc quản lí tên tuổi. Các công ty luôn sẵn sàng hợp tác với những người chỉ muốn phô trương mặt tích cực ra bên ngoài hay đơn giản là không muốn người khác thấy hình ảnh tiêu cực của mình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-bong-ten-tuoi-nganh-kinh-doanh-moi-noi-a27385.html