Để “đủ điều kiện” vay tiền ngân hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ?


Thứ 7, 14/12/2019 | 07:48


Cùng sự kiện

Gần đây xuất hiện thông tin một số khách hàng làm thủ tục vay tiền của một số ngân hàng thương mại bị “ép” phải mua bảo hiểm nhân thọ.

Gần đây xuất hiện thông tin một số khách hàng làm thủ tục vay tiền của một số ngân hàng thương mại bị “ép” phải mua bảo hiểm nhân thọ. Việc này khiến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An phải ra công văn yêu cầu kiểm tra.

Thị trường - Để “đủ điều kiện” vay tiền ngân hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ?

Công văn của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An. 

Thực tế, một số khách hàng phản ánh thời gian gần đây nhiều ngân hàng thường gây khó dễ khi giải ngân, bắt khách phải mua bảo hiểm thì mới được vay sớm hoặc được vay lãi suất ưu đãi, chênh lệch 2-4% một năm.

Là nhân viên truyền thông tại quận 1, TP.HCM, vị khách hàng này tìm đến ngân hàng vay tiền mua nhà. Theo chị, đến cuối tháng 12 này là bắt đầu thanh toán phần tiền từ khoản vay của ngân hàng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi các thủ tục cần thiết đã hoàn tất thì phía ngân hàng nơi chị vay nói rằng phải mua bảo hiểm nhân thọ mới đủ điều kiện vay, phí bảo hiểm hàng năm là 12 triệu đồng.

“Với các loại bảo hiểm cháy nổ, mua thì còn chấp nhận được, còn bảo hiểm nhân thọ tôi không đồng ý vì thấy không liên quan gì đến khoản vay”, chị nói và cho rằng ngân hàng làm như vậy là cố tình ép khách hàng.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần khẳng định không có quy định bắt buộc khách phải mua các loại bảo hiểm cháy, nổ cho chung cư hay bảo hiểm nhân thọ thì mới được vay tiền. “Đây là vấn đề thoả thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Các ngân hàng chỉ tư vấn và mang tính chất giới thiệu sản phẩm, khách hàng có quyền quyết định việc mua hay không mua bảo hiểm”, vị lãnh đạo này nói.

Thực tế, hầu hết các ngân hàng hiện nay, đặc biệt là các ngân hàng tư nhân đều có hoạt động bancassurance, tức hợp tác phân phối bảo hiểm cho một công ty bảo hiểm. Hình thức hợp tác này được xem là một hoạt động mang lại lợi nhuận rất lớn đối với các ngân hàng.

Theo đó, các nhân viên ngân hàng thường bị giao chỉ tiêu bán bảo hiểm khá cao (một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành KPIs). Để đạt được KPIs, các nhân viên phụ trách hồ sơ vay thường tư vấn khách theo kiểu "ép buộc" mua bảo hiểm thì mới được hưởng lãi suất ưu đãi hoặc là giải ngân nhanh.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo về việc cho vay tiền kèm theo điều kiện mua bảo hiểm: Ngân hàng hiện đang giới thiệu các loại bảo hiểm nào? Có hay không việc “ép” khách hàng phải mua bảo hiểm khi làm hồ sơ, thủ tục vay vốn? Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An sẽ thanh kiểm tra theo các nội dung trên. Nếu ngân hàng nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

M.K

Bài đăng báo in Đời sống & Pháp luật số chủ nhật 50

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-du-dieu-kien-vay-tien-ngan-hang-phai-mua-bao-hiem-nhan-tho-a304545.html