Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khẩu trang y tế bị nâng giá


Thứ 7, 01/08/2020 | 12:58


Sau thông tin ở Đà Nẵng xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới, ở các nhà thuốc, siêu thị tại Hà Nội nhu cầu mua khẩu trang tăng trở lại khiến một số cửa hàng bán đẩy giá.

Sau thông tin ở Đà Nẵng xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới, ở các nhà thuốc, siêu thị nhu cầu mua khẩu trang tăng trở lại khiến một số cửa hàng đẩy giá bán lên cao. Trong khi đó, giá các loại thực phẩm về cơ bản vẫn giữ ở mức ổn định.

Điệp khúc “khan hàng - tăng giá”

Sau khi Việt Nam xuất hiện thêm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây nhiễm, nhiều người bắt đầu tích trữ khẩu trang vì lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại, khiến mặt hàng này nhanh chóng tăng giá “phi mã” như trước đây.

Ghi nhận của PV ĐS&PL, tại Hà Nội, nhu cầu mua khẩu trang y tế bắt đầu có dấu hiệu tăng.

Tại chợ thuốc Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - điểm tập kết, đầu mối phân phối thuốc và vật dụng y tế ngoài bệnh viện lớn nhất miền Bắc, rất nhiều quầy thuốc đều cho biết không có khẩu trang y tế để bán. Được biết, lượng khách đến hỏi mua khẩu trang tăng đột biến 2 ngày gần đây.

Theo ghi nhận, giá một hộp khẩu trang loại 50 chiếc đang được rao bán lẻ từ 60.000 - 80.000 đồng/hộp tuỳ từng cửa hàng. Tuy nhiên, dù có hàng trăm cửa hàng tại đây nhưng số lượng cửa hàng bày bán khẩu trang chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, các loại gel, nước rửa tay vẫn đang ổn định nguồn cung và giá bán.

Tới chợ thuốc Hapulico để mua khẩu trang về bán, chị Nguyễn Thị Giang - một chủ tiệm thuốc trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) phải ra về tay không khi các đại lý đều thông báo hết hàng: “Tôi đi khắp cả chợ không mua được hộp khẩu trang nào với giá buôn. Tôi tính mua khoảng 10 thùng nhưng không gian nào còn hàng. Giá buôn thời điểm hiện tại là 35.000 - 37.000 đồng/hộp, nhưng chỉ những người quen biết, bạn hàng lâu năm mới lấy được hàng chứ người buôn nhỏ chắc chắn sẽ không mua được”.

Khảo sát tại nhiều hiệu thuốc ở Hà Nội nằm trên đường Láng, Trung Kính, Nguyễn Khang, Vũ Trọng Phụng… mặt hàng khẩu trang y tế đang có dấu hiệu cháy hàng, giá được đẩy lên mức 90.000 - 120.000 đồng/hộp 50 chiếc. Các loại khẩu trang vải cũng bị đẩy giá bán khoảng 25.000 đồng - 30.000 đồng/cái.

Trao đổi với PV, chị Thuỳ (một chủ hiệu thuốc trên đường Nguyễn Khang, Hà Nội) cho biết: “Mấy hôm nay, mọi người hỏi mua khẩu trang y tế nhiều hơn tuần trước. Khẩu trang y tế 4 lớp cửa hàng nhập vào với giá 72.000 đồng/ hộp 50 chiếc. Tôi chỉ bán lẻ chứ không bán cả hộp vì sợ hết hàng”.

Tại một hiệu thuốc trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), giá bán khẩu trang y tế được nâng lên với mức 110.000 đồng - 120.000 đồng/ hộp 50 chiếc.

“Giá hôm qua nó đã khác giá hôm nay rồi. Hai ngày cuối tuần trước, giá khẩu trang chỉ nhích nhẹ, ở mức 60.000-75.000 đồng/hộp 50 cái. Bây giờ có muốn bán cũng không có hàng ý chứ”, chủ hiệu thuốc phân bua.

Đáng chú ý, giá bán lẻ này chưa phải mức cuối cùng mà vẫn đang có dấu hiệu tăng tiếp theo từng ngày do khan hàng. Người bán ở các hiệu thuốc này cũng chỉ bán lẻ từng hộp và không bán số lượng lớn với lý do hàng ít, phải vừa bán vừa chờ.

Chưa dừng lại ở đó, trên một số sàn thương mại điện tử, khẩu trang y tế 4 lớp còn được niêm yết giá bán từ 100.000 đồng - 125.000 đồng /hộp 50 chiếc. Thập chí, một vài gian hàng còn "bơm" khẩu trang lên mức 149.000 đồng/hộp 50 chiếc.

Khẩu trang y tế đang trở thành một mặt hàng hiếm vào những ngày này.

Siêu thị vẫn đủ nguồn cung với giá ổn định

Trái ngược với cảnh mua bán ở hiệu thuốc, tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sức mua các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay khá ổn định, giá không hề tăng. Ghi nhận tại một số hệ thống siêu thị, các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay vẫn được bán với mức giá ổn định.

Theo báo cáo của cục Công nghiệp (bộ Công Thương), chỉ tính riêng 50 doanh nghiệp đã có báo cáo với Bộ thì năng lực sản xuất khẩu trang đã lên đến 8 triệu chiếc/ ngày, tức là vào khoảng 200 triệu chiếc mỗi tháng. Nếu tính quy mô cả nước thì số lượng cung ứng còn lớn hơn nhiều.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số người kinh doanh đang tạo tâm lý khan hàng, sốt giá để trục lợi. Theo cục Công nghiệp, nguyên liệu sản xuất khẩu trang về cơ bản không quá khắt khe. Trước đây, doanh nghiệp phải nhập khẩu vải kháng khuẩn hoặc hóa chất để sản xuất ra vải kháng khuẩn. Nhưng hiện nay một số doanh nghiệp đã có thể tự sản xuất vải kháng khuẩn hoàn toàn từ nguyên liệu sinh học trong nước. Do vậy, nếu có thị trường, có khách hàng thì năng lực sản xuất khẩu trang hiện nay còn có thể nâng cao hơn nữa.

Nhận định về giá cả các mặt hàng thiết yếu, TS.Nguyễn Thị Hồng - giảng viên trường đại học Công nghệ TP.HCM - cho hay: "Thời gian qua chúng ta đã kiểm soát giá cả tương đối tốt, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu luôn được đẩy mạnh, đưa đến tận tay người tiêu dùng. Trong thời gian kiểm soát được dịch bệnh, Chính phủ và các bộ, ngành đã có nhiều chỉ đạo để thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng. Trong đó, có những chỉ đạo quyết liệt để giảm giá các mặt hàng. Vì vậy, giá cả tương đối ổn định dù có ca nhiễm Covid-19 trở lại là điều có thể dự đoán được".

Thu Huyền - Thanh Tùng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (122)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-covid-19-bung-phat-tro-lai-khau-trang-y-te-bi-nang-gia-a332941.html