+Aa-
    Zalo

    Đùi gà Mỹ: 17/35 mẫu bị phát hiện có kháng sinh

    ĐS&PL (ĐSPL) - 35 mẫu thịt đùi gà nhập khẩu từ Mỹ được Cục Thú y kiểm tra, kết quả phát hiện 17 mẫu thịt đùi gà Mỹ có kháng sinh.

    (ĐSPL)  - 35 mẫu thịt đùi gà nhập khẩu từ Mỹ được Cục Thú y kiểm tra, kết quả phát hiện 17 mẫu thịt đùi gà Mỹ có kháng sinh.

    Theo Cục Thú y, từ đầu năm 2015 đến nay cơ quan này đã kiểm tra 35 mẫu thịt đùi gà nhập khẩu từ Mỹ, kết quả phát hiện 4 mẫu dương tính với kháng sinh chlotetracyclin, 13 mẫu dương tính với kháng sinh oxytetracyclin.

    Tuy nhiên, Cục Thú y nhận định tồn dư này “đều ở mức thấp và trong giới hạn cho phép”.

    Trong bảy tháng đầu năm 2015 có trên 93.000 tấn thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu vào VN, tăng 24\% so với cùng kỳ 2014, riêng thịt gà từ Mỹ lên tới gần 46.000 tấn (97\% là thịt đùi gà giá rẻ - PV).

    Ông Đàm Quang Thành, phó cục trưởng Cục Thú y, cho biết hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm gà nhập khẩu đến cảng VN đều còn từ bảy tháng trở lên theo quy định. Vừa qua, cơ quan thú y cũng phát hiện một lô thịt gà gần 1 tấn nhiễm vi khuẩn Samonella phải buộc tiêu hủy.

    35 mẫu thịt đùi gà nhập khẩu từ Mỹ được Cục Thú y kiểm tra, kết quả phát hiện 17 mẫu thịt đùi gà Mỹ có kháng sinh.

    Trước đó, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển ​Nông thôn có văn bản trả lời thông tin cho cơ quan báo chí.

    Trong đó, về việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ nhập khẩu vào Việt Nam, Cục Thú y khẳng định, tất cả các lô sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đều có nguồn gốc rõ ràng, từ các cơ sở được phép xuất khẩu vào Việt Nam.

    Cục Thú y cũng cho biết, tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Trong 7 tháng, sản lượng thịt gà Mỹ đông lạnh nhập khẩu về ​Việt Nam là 45.651 tấn, chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh, chiếm 97\%.

    Từ 1/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển ​Nông thôn đã có văn bản thông báo ngừng nhập khẩu thịt gia cầm từ những bang đang có dịch cúm gia cầm của Hoa Kỳ, còn lại các bang không có dịch cúm vẫn được xuất khẩu sang Việt Nam bình thường.

    Hiện có 85\% sản phẩm gà từ Hoa Kỳ được nhập về Việt Nam qua cửa khẩu T​hành phố Hồ Chí Minh và 15\% qua cảng Hải Phòng.

    Theo Cục Thú y, tất cả các lô thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam từ Hoa Kỳ đều được cơ quan thú y ở cửa khẩu lấy mẫu để kiểm tra các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

    Qua kiểm tra đã phát hiện 1 lô sản phẩm thịt gà tẩm bột (749kg) không đạt tiêu chuẩn do nhiễm vi khuẩn Salmonella và đã xử lý tiêu hủy.

    Về việc kinh doanh sản phẩm thịt gia súc, gia cầm theo hình thức tạm nhập tái xuất, Cục Thú y cho biết, chỉ diễn ra ở một số tỉnh phía Bắc, qua cảng biển thành phố Hải Phòng và cảng biển Cái Lân (Quảng Ninh).

    Hàng hóa phải được niêm phong, kẹp chì trong các container lạnh và được các cơ quan hải quan, thú y… giám sát chặt chẽ trong quá trình làm thủ tục tạm nhập và sau đó phải tái xuất hết qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

    Theo Cục Thú y, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ các nước bằng việc lấy mẫu đột xuất để giám sát các chất tồn dư, mầm bệnh…

    Nếu phát hiện lô hàng không đảm bảo sẽ xử lý theo quy định và cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud]pmaokjEd6J[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dui-ga-my-1735-mau-bi-phat-hien-co-khang-sinh-a107426.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.