Gạo giả Trung Quốc sản xuất gây chết người có xuất hiện tại Việt Nam?


Thứ 3, 19/05/2015 | 14:45


(ĐSPL) - "Nếu ăn phải loại gạo giả này có thể gây chết người hoặc khiến hệ tiêu hóa bị hủy hoại trầm trọng", các chuyên gia y tế và dinh dưỡng cảnh báo.

(ĐSPL) - "Nếu ăn phải loại gạo giả này có thể gây chết người hoặc khiến hệ tiêu hóa bị hủy hoại trầm trọng."- Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng cảnh báo. Cũng theo một bài báo trên tờ The Star (Malaysia) loại gạo "nhựa" này được coi là đã thâm nhập vào Việt Nam...

Các trang mạng xã hội gần đây phát tán thông tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc được cho đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đe dọa tính mạng người tiêu dùng châu Á, tờ The Star (Malaysia) đưa tin ngày 18/5.

Báo Thanh niên đưa tin, theo bài báo, gạo nhựa được làm từ khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp; các nguyên liệu này được đúc thành hình như hạt gạo thật.

“Người ta nhào nặn bột khoai tây và khoai lang thành hình hạt gạo rồi cho thêm nhựa tổng hợp resin vào hỗn hợp đó. Do các hạt gạo giả hoàn toàn khác gạo thật nên chúng rất cứng sau khi nấu. Ngoài ra nhựa tổng hợp resin rất độc hại đối với cơ thể người”, một chuyên gia về thực phẩm Hong Kong phát biểu.

Một quan chức của Hiệp hội nhà hàng Trung Quốc cảnh báo rằng ăn ba bát gạo nhựa sẽ tương đương với việc nhét một túi nilon vào dạ dày. Ông nói thêm rằng do gạo giả rất nguy hiểm nên giới chức sẽ kiểm tra nghiêm ngặt các nhà máy chế biến gạo.

Loại gạo nhựa này được cho là đã du nhập vào các nước châu Á có dân số nông thôn đông đúc như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Tin đồn mới nhất cho biết loại gạo giả đã vào cả Singapore. Tuy nhiên, thông tin chưa được kiểm chứng, để xác minh cơ quan chức năng cần ít nhất 5 năm. 

Kiểm tra gạo tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Tin tức về loại gạo giả đang lan truyền rất nhanh trên các ứng dụng mạng xã hội như WhatsApp và Facebook. Theo Straits Times, loại gạo làm từ nhựa này từng được bán rất nhiều ở thị trường Trung Quốc, nhất là tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thiểm Tây. Gạo giả mang đến lợi nhuận khổng lồ nên nó vẫn được bán tràn lan tại Trung Quốc.

Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng Singgapore cảnh báo ăn loại gạo giả này khi nấu lên rất dai, ăn vào có thể gây chết người hoặc khiến hệ tiêu hóa bị hủy hoại trầm trọng. Chuyên gia về dinh dưỡng của Viện Tim mạch Quốc gia (IJN) Mary Easaw-John cho biết: “Một số chất như keo nhựa không thể ăn được và về lâu dài sẽ có những tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa”.

Bộ Nông nghiệp Malaysia cho biết dù chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào liên quan đến “gạo làm từ nhựa” nhưng cơ quan này cũng đã hướng dẫn người tiêu dùng Malaysia cách phân biệt loại gạo giả này.

Gạo nhựa được làm từ khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp; các nguyên liệu này được đúc thành hình như hạt gạo thật. 

Còn Bộ trưởng Thương mại nội địa Malaysia Hasan Malek cho biết cho dù thông tin đang lan truyền trên Internet là thật hay giả thì bộ này cũng không thể xem nhẹ vấn đề trên.

Ông cũng lưu ý có khả năng gạo giả được bán sang các nước bằng đường buôn lậu qua biên giới. Rất khó phát hiện nếu những nhóm buôn lậu trộn loại gạo làm bằng nhựa như trên với gạo thật để qua mắt cảnh sát biên phòng và bán ra thị trường ở các nước châu Á.

“Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra trên phạm vi toàn quốc. Các nhóm điều tra sẽ tập trung vào những cửa hàng nhỏ lẻ để kiểm tra liệu họ có đang bán loại gạo giả này hay không, nhất là ở các khu vực ngoại ô và vùng nông thôn”- ông Hasan cho biết.

Trong lúc chúng tôi tiến hành điều tra, tôi kêu gọi người tiêu dùng mạnh dạn báo cáo với bộ nếu phát hiện gạo có dấu hiệu giả mạo”, ông Hasan nói.

Video: Cận cảnh sản xuất gạo giả của Trung Quốc[mecloud]a9bWOfk0Vo[/mecloud]

Theo một nguồn tin từ ngành công nghiệp gạo Malaysia: “Nếu thật sự tồn tại gạo giả ở Malaysia, nó chỉ có thể được bày bán tại các cửa tiệm nhỏ”. Để tránh bị phát hiện, những kẻ buôn lậu thường trà trộn gạo thật với gạo giả rồi tuồn qua đường biên giới, nguồn tin cho biết thêm.

Hồi năm 2011, truyền thông các nước châu Á đã từng phanh phui vụ gạo giả làm bằng nhựa từ Trung Quốc.

Thực phẩm giả là một vấn đề nghiêm trọng. Năm 2008, có khoảng 300.000 người Trung Quốc phải nhập viện và ít nhất 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng do sữa có trộn lẫn chất melamine. Cuối năm 2014, trứng gà Trung Quốc bị phát hiện có chứa melamine.

Gạo chủ yếu được tiêu dùng ở châu Á, chiếm khoảng gần 90\% lượng gạo tiêu thụ trên toàn thế giới, trong đó Nam Á chiếm khoảng 29\%. 

Đầu năm 2012, nghi vấn gạo nhựa cũng gây xôn xao ở Hà Nội khi nhiều người dân ở quận Hoàng Mai khẳng định đã mua gạo nhựa về nấu cơm và không thể ăn được. Theo Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế, “gạo giả” tại Hà Nội là chưa chính xác. Viện KNATVSTP quốc gia đã có kết quả phân tích 5 mẫu gạo cho thấy, có các chỉ tiêu (Protein, tinh bột, Vitamin B1) phù hợp với thành phần gạo Việt Nam, không phải là gạo giả. Không phát hiện chất tẩy trắng, chất đánh bóng trong các mẫu phân tích.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Video: Kinh hoàng hơn 100 mỳ sợi chứa hàn the[mecloud]MsXmyJNuFg[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gao-gia-trung-quoc-san-xuat-gay-chet-nguoi-co-xuat-hien-tai-viet-nam-a95082.html