Giá dầu lao dốc, ngành hàng không thu lợi hàng chục tỷ USD


Thứ 5, 18/12/2014 | 10:02


(ĐSPL) - Giá dầu thế giới sụt giảm mạnh trong khi giá vé của ngành hàng không vẫn giữ nguyên, dự kiến lợi nhuận năm 2015 của các hãng bay có thể tăng lên tới 25 tỷ USD.

(ĐSPL) - Giá dầu thế giới sụt giảm mạnh trong khi giá vé của ngành hàng không vẫn giữ nguyên, dự kiến lợi nhuận năm 2015 của các hãng bay có thể tăng lên tới 25 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), chi phí nhiên liệu cho các hãng bay sẽ giảm từ 204 tỷ USD dự kiến năm nay xuống còn 192 tỷ USD trong năm 2015, bất chấp nhu cầu tiêu thụ tăng 4,8\%. Mức giảm này tương đương 5\% giá vé, chưa bao gồm thuế phí.

Việc tiết kiệm được chi phí nhiên liệu khi giá dầu giảm mạnh, nếu các hàng hàng không giữ nguyên mức giá vé như hiện tại, lợi nhuận năm 2015 của các hãng bay được dự đoán sẽ tăng 25\% lên 25 tỷ USD.

Các hãng hàng không thu được lợi nhuận từ việc giá dầu giảm. (Ảnh: Bloomberg).

Được lợi lớn nhất tại châu Âu từ việc giá dầu giảm có thể là các hãng hàng không đang "suy kiệt" như TAP của Bồ Đào Nha, LOT Polish Airlines SA của Ba Lan và LOT Polish Airlines của Ý. Giá dầu giảm cho phép họ cạnh tranh ngang ngửa hơn với những hãng hàng không giá rẻ.

Các hãng hàng không Mỹ từng phải sáp nhập sau khủng hoảng 2008 cũng sẽ được hưởng lợi. American Airlines Group cho biết có thể tiết kiệm được 2 tỷ USD năm tới. Delta Air Lines cũng có thể sẽ giảm được 1,7 tỷ USD và Southwest Airlines dự báo con số này là 1 tỷ USD. "Giá dầu giảm thật là tuyệt vời", Gary Kelly - CEO của hãng hàng không Southwest Airlines cho biết.

Hiện thị trường đang trông ngóng tín hiệu giảm giá vé từ các hãnghàng không. Tuy nhiên, có vẻ chưa công ty nào lên kế hoạch cho việc này. "Khi nhu cầu đi lại bằng máy bay không ngừng tăng, các hãng hàng không vẫn có thể giữ nguyên giá và bỏ túi phần chênh lệch từ giá dầu giảm", ông David Fintzen, chuyên gia tại ngân hàng Barclay nhận định.

Vnexpress đưa tin, CEO Alan Joyce của Qantas Airways (Australia) cho biếttrên Bloomberg, hãng bay này không thể cân nhắc giảm giá vé cho đến khi giá dầu giảm mạnh nữa.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dau-lao-doc-nganh-hang-khong-thu-loi-hang-chuc-ty-usd-a74899.html