Giảm 20-30% giá phòng khách sạn để cách ly có trả phí


Thứ 7, 26/09/2020 | 07:45


Cùng sự kiện

Hàng loạt khách sạn (KS) tại Hà Nội cam kết sẽ giảm giá phòng và dịch vụ khoảng 20-30% nếu được chọn làm cơ sở cách ly tập trung.

Không chỉ cam kết sẽ chấp hành nghiêm các quy định của ngành Y tế và ngành Du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách lưu trú về phòng, chống dịch COVID-19, hàng loạt khách sạn (KS) tại Hà Nội cam kết sẽ giảm giá phòng và dịch vụ khoảng 20-30% nếu được chọn làm cơ sở cách ly tập trung.

Sẵn sàng khoảng 2.500 phòng cách ly có thu phí

Tại cuộc họp ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.Hà Nội ngày 15/9, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND - nhận định, thời gian tới Hà Nội có thể đón 2.000 người từ nước ngoài nhập cảnh mỗi tuần. Thời điểm này, Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện về nơi cách ly tập trung có thu phí để đón tiếp khách nhập cảnh có nhu cầu.

Trao đổi với PV ĐS&PL, bà Ngô Minh Hoàng - Phó Giám đốc sở Du lịch TP.Hà Nội - cho biết, Hà Nội đang có 8 khách sạn đủ điều kiện làm nơi cách ly tập trung cho người Việt Nam trở về từ nước ngoài và chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc.

Cụ thể, gồm: KS Hòa Bình, KS Sofitel Metropol (quận Hoàn Kiếm); KS Intercontinental Hà Nội Westlake (quận Tây Hồ), KS Mường Thanh Grand Xa La, KS Wynham Garden Hanoi (quận Hà Đông), KS Bình An 1, Bình An 2 (huyện Sóc Sơn), KS Crowne Plaza West Hanoi (quận Nam Từ Liêm). Ngoài ra, bà Hoàng cũng cho biết, 8 khách sạn đang thực hiện cách ly tập trung có thu phí bảo đảm tốt quy trình phòng, chống dịch an toàn.

“Bên cạnh đó, đang có 19 khách sạn tại Hà Nội đăng ký làm nơi cách ly tập trung có thu phí cho người nhập cảnh có nhu cầu. Sở Du lịch và sở Y tế Hà Nội đã cùng các đơn vị liên quan đi kiểm tra, khảo sát các điều kiện vật chất cũng như điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo tiêu chuẩn của bộ Y tế đối với 19 khách sạn này. Ước tính từ số lượng khách sạn đã đủ điều kiện và khách sạn đang đăng ký, Hà Nội sẽ có khoảng 2.500 phòng với 4.000 giường có thể thực hiện đón khách nhập cảnh bằng hình thức cách ly có thu phí”, bà Hoàng cho hay.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại khách sạn được chọn làm nơi cách ly tập trung (Ảnh: Hữu Thắng).

Đảm bảo yêu cầu của ngành Y tế và Du lịch

Không chịu “nằm yên chờ chết” do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhiều khách sạn đã chủ động đăng ký làm nơi thực hiện cách ly có thu phí để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Tại mỗi cơ sở, chủ các khách sạn đã đăng ký đều khẳng định, khi được trưng dụng, sẽ chấp hành nghiêm quy định của ngành Y tế, ngành Du lịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Ghi nhận tại khách sạn Mường Thanh Grand Xa La sáng 16/9, công tác chuẩn bị khá chu đáo. Lãnh đạo khách sạn đã phối hợp với ngành chức năng đáp ứng mọi điều kiện, như có phân khu riêng biệt dành cho người được cách ly, các nhân viên y tế túc trực thường xuyên, kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ cho người cách ly 2 lần/ngày…

Trao đổi với PV ĐS&PL, bà Lê Thị Hiền - Giám đốc điều hành KS Mường Thanh Grand Xa La - cho biết: “Thời điểm Hà Nội bùng phát dịch COVID-19, khách sạn cũng đã được chọn làm cơ sở lưu trú, cách ly miễn phí cho các y, bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Thận Hà Nội. Vì vậy, khách sạn có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị đón tiếp và cách ly cho công dân khi nhập cảnh”.

Nói về việc hỗ trợ phí đối với người thực hiện cách ly tại khách sạn, bà Hiền cho hay, giá phòng hiện tại đã rẻ hơn 30%. “Khách sạn hiện có 149 phòng với khoảng 230 người đang thực hiện công tác cách ly, hầu hết là công dân nước ngoài, từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Canada… Hiện tại, đơn vị đang có 6 khách sạn hoạt động, phục vụ cho công tác cách ly trên cả nước. Giá phòng thường là 1,2 triệu đồng/ngày; phòng VIP là 2 triệu đồng/ngày, đã bao gồm ăn sáng và nước uống. Đối với bữa trưa và bữa tối, khách sạn sẽ phục vụ theo nhu cầu của từng người”, bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, những người thực hiện cách ly tại khách sạn là những người đã có kết quả âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, khi đến cách ly, khách sạn vẫn sẽ lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (ngày đầu tiên và ngày thứ 12) đồng thời kiểm tra, đo thân nhiệt hằng ngày. Toàn bộ công việc này do các cán bộ y tế quận Hà Đông phối hợp thực hiện. Đặc biệt, bộ phận nhân viên của khách sạn phục vụ vòng trong cũng được cách ly theo quy định của bộ Y tế.

Đại diện khách sạn Wynham Garden Hanoi cho PV biết, từ đầu tháng 9/2020, cơ sở này đã tạm dừng tất cả các hoạt động, các dịch vụ như gym, spa để tập trung phục vụ cho công tác cách ly đảm bảo an toàn. Khách sạn đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt, phun khử khuẩn và vệ sinh thường xuyên các phòng ốc được trưng dụng làm nơi cách ly. Khách sạn cũng cam kết giảm giá phòng và dịch vụ cho người thực hiện cách ly.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Giám đốc điều hành khách sạn Silk Path Hotel - cho biết, dù chưa có quyết định chính thức, nhưng đơn vị đã sẵn sàng đảm bảo mọi yêu cầu trong công tác phòng dịch cho khách khi lưu trú tại cơ sở.

“Khách sạn mới có cơ sở tại địa chỉ 195 - 199 Hàng Bông đăng ký với sở Du lịch Hà Nội làm nơi cách ly tập trung. Vừa qua, khách sạn đã mời chuyên gia y tế đến tập huấn cho hơn 100 nhân viên về quy trình phòng, chống dịch tại khách sạn, cách giao tiếp với khách thực hiện cách ly cũng như đầu tư thêm cơ sở vật chất, y tế đúng tiêu chuẩn.

Ngoài ra, khách sạn sẽ bảo đảm các trang thiết bị hiện đại trong phòng như Internet tốc độ cao, truyền hình kỹ thuật số để khách có thể yên tâm làm việc, giải trí trong thời gian cách ly tại khách sạn. Khách sạn cũng sẽ có nhiều mức giá để khách có thêm lựa chọn. Giá phòng và dịch vụ cũng sẽ được giảm từ 20 - 30% cho từng loại phòng”, bà Thủy cho hay.

Người cách ly tập trung được quyền đăng ký các khách sạn lưu trú phù hợp với điều kiện công việc và tài chính. Khi đã hoàn tất các thủ tục giấy tờ và kiểm tra sức khỏe, công dân sẽ được các ngành chức năng phối hợp với từng khách sạn đưa về nơi cách ly, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Thu Huyền

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 7 (38)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-20-30-gia-phong-khach-san-de-cach-ly-co-tra-phi-a340313.html