Gỡ nút thắt trong ‘cuộc nội chiến chung cư’


Thứ 5, 06/07/2017 | 01:31


Nhiều cuộc “nội chiến” chung cư trở nên tiêu cực, không lối thoát khi cư dân- chủ đầu tư đẩy nhau sang “hai chiến tuyến” để quyết chiến, quyết thắng với nhau…

Nhiều cuộc “nội chiến” chung cư trở nên tiêu cực, không lối thoát khi cư dân- chủ đầu tư đẩy nhau sang “hai chiến tuyến” để quyết chiến, quyết thắng với nhau…Hệ quả, mối quan hệ cư dân - chủ đầu tư trở nên “ngột ngạt”, căn hộ mất giá, thanh khoản thấp, chủ đầu tư bị ảnh hưởng uy tín, việc xây dựng “cộng đồng cư dân văn minh” bị phá vỡ. Làm sao để gỡ “nút thắt” này đang là bài toán khó được đặt ra.

Cần “tiếng nói chung”

Nghe thật sáo rỗng song lại là điều tiên quyết cần phải có để tháo gỡ những vướng mắc, bức xúc giữa cư dân và chủ đầu tư. Bởi, nhìn lại nhiều cuộc chiến chung cư, dễ dàng nhận thấy một điểm là ban đầu cư dân không có sẵn xu thế đi kiện chủ đầu tư. Tâm lý kiện tụng chỉ nảy sinh khi những yêu cầu họ đưa ra đã không được đáp ứng hoặc đáp ứng không triệt để. Ở phía ngược lại, không phải chủ đầu tư vô trách nhiệm song có những kiến nghị của cư dân là “bất khả thi” hoặc chủ đầu tư đã tìm hướng khắc phục nhưng không tìm được sự chia sẻ, cảm thông và đồng tình của cư dân.

Đơn cử như việc cư dân Imperia Garden mới đây làm tranh biếm hoạ để “đả kích” chủ đầu tư vì cho rằng “chất lượng căn hộ” không như “quảng cáo”. Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của sự việc có thể thấy đây là dự án vốn rất được trông đợi bởi có không gian sống “vườn trong phố” rất đẳng cấp, giá bán căn hộ khá cao so với mặt bằng chung và tỷ lệ thanh khoản từng đạt kỷ lục khi hơn 90% căn hộ có chủ chỉ ít tháng sau khi chính thức mở bán. Chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án dồn tâm huyết lớn cho dự án này và đã nỗ lực thi công thần tốc, đảm bảo an toàn, chất lượng và “về đích” đúng tiến độ - chỉ sau 2 năm xây dựng.

Bể bơi ngoài trời – dự án Imperia Garden

Tuy nhiên, khi nhận bàn giao, một số cư dân yêu cầu chủ đầu tư “sơn lại màu sơn đúng như phối cảnh 3D” trong khi chủ đầu tư chia sẻ, việc thay đổi màu sơn là để dự án đẹp hơn, tăng sự sang trọng và trang nhã. Các Đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu như Baumschlager Eberle, CPG Consultants, ACI, NKB Archi đã thử nghiệm màu sơn này trên hiện trường thực tế và xác nhận màu sơn này đảm bảo tính thẩm mỹ, phối cảnh, cảnh quan, khí hậu, độ bền và khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm, đồng thời phù hợp với xu thế và thị hiếu chung.

“Trong câu chuyện màu sơn, thực sự tâm của chủ đầu tư là chọn vật liệu tốt nhất, phương án đẹp nhất bởi đây cũng là “bộ mặt” của chủ đầu tư song quả thực, chúng tôi đã sơ suất trong việc chưa thông tin kịp thời tới khách hàng trước khi thay đổi màu sơn. Tiếp thu ý kiến của cư dân, húng tôi đã thực hiện công bố thông tin về màu sơn, hệ thống tiện ích của dự án tới cư dân thông qua website, email, facebook … đồng thời nỗ lực hoàn thiện mặt đứng toà nhà và các tiện ích của dự án với chất lượng đẹp nhất, tốt nhất”, ông Vũ Tiến Đức - Chủ tịch MIK Group – đại diện Đơn vị phát triển dự án chia sẻ.

Dự án Imperia Garden – số 203 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội

Và những cuộc “đối thoại” thay “đối đầu”

Câu chuyện Imperia Garden khá điển hình cho một cuộc “nội chiến chung cư” bởi những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân thực sự không nhiều và không phải những chuyện “cháy nhà chết người” hay “sai phạm tày đình” mà chỉ là một bên sơ suất không thông báo trước với cư dân về những thay đổi trong quá trình hoàn công dự án như màu sơn, chuông hình hay cảm quan về sảnh đón tiếp, hoa trồng trong vườn hay các tiện ích nội khu…

Song “chuyện không có gì” mà vẫn “ầm ĩ” bởi hai bên chưa tìm được tiếng nói chung mặc dù cư dân phản ánh đã nhiều lần gặp đại diện chủ đầu tư cũng như gửi văn bản kiến nghị, còn chủ đầu tư cũng “giãi bày” là trân trọng mọi ý kiến đóng góp của khách hàng, cư dân, thậm chí thành lập “đội phản ứng nhanh” để hỗ trợ cư dân, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

“Trong giai đoạn bàn giao không dự án nào tránh khỏi những thiếu sót hoặc không thống nhất về quan điểm đối với một số vấn đề kỹ thuật. Cư dân, khách hàng nên trực tiếp phản hồi với chủ đầu tư để cùng chia sẻ, trao đổi và thống nhất được cách thức xử lý phù hợp thay vì đưa nhau ra “diễu phố” hay “biểu tình bằng băng rôn” bởi đó không phải cách thức giải quyết các vấn đề tồn tại, tạo dựng một cộng đồng văn minh, đoàn kết. Thay đối đầu bằng đối thoại, cả cư dân lẫn chủ đầu tư sẽ được nhiều hơn là đẩy nhau sang hai bên chiến tuyến để quyết chiến, quyết thắng với nhau bởi bên nào thắng thì dự án cũng đã “mang tiếng xấu”, thậm chí khó mua bán bởi ai cũng ngại ở chung cư có tranh chấp, khiếu kiện”, luật sư Trương Anh Tú, Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú và cộng sự phân tích.

Dự án Imperia Garden – số 203 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội

Quả thật, tìm tiếng nói chung, thay đối đầu bằng đối thoại, là những giải pháp không mới song nó chính là “đầu sợi chỉ” trong mớ “bòng bong” của cuộc chiến chung cư. Nếu túm được “đầu sợi chỉ”, mọi nút thắt chắc chắn sẽ được tháo gỡ trong “hoà bình”. Đây cũng chính là những tư vấn rất hữu ích để chủ đầu tư và cư dân tham chiếu khi cùng nhau giải quyết những cuộc “nội chiến chung cư”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/go-nut-that-trong-cuoc-noi-chien-chung-cu-a195339.html