Hà Nội, Tây Bắc đắt đỏ nhất cả nước


Thứ 6, 26/06/2015 | 14:20


(ĐSPL) - Tây Bắc là vùng có chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) cao nhất cả nước. Hà Nội là địa phương có mặt bằng giá cả đắt đỏ nhất trong cả nước...

(ĐSPL) - Tây Bắc là vùng có chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) cao nhất cả nước. Hà Nội là địa phương có mặt bằng giá cả đắt đỏ nhất trong cả nước giai đoạn 2012 - 2014. 

Vùng Tây Bắc có giá cả sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, qua điều tra 5 năm qua (2010-2015), Tây Bắc là vùng có chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) cao nhất cả nước.

Chiều 26/6, Tổng cục Thống kê đã công bố kết quả điều tra chỉ số SCOLI trên cả nước. Theo đó, Hà Nội được lựa chọn là gốc để so sánh với các địa phương khác, còn Đồng bằng sông Hồng được lựa chọn là vùng gốc được lựa chọn so sánh với các vùng khác.

Tính theo vùng thì Tây Bắc có giá sinh hoạt đắt nhất cả nước.

Kết quả cho thấy, vùng Tây Bắc có giá sinh hoạt đắt nhất nước (cao hơn 8\%), tiếp đến là vùng Đông Nam Bộ (cao hơn 2\%), Đông Bắc, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ… Vùng có giá rẻ nhất nước là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (thấp hơn 5\%).

“Mức độ đắt đỏ của vùng Tây Bắc đang có xu hướng ngày càng tăng, từ mức hơn 4\% năm 2010, lên 8\% năm 2014. Giá hàng hóa sinh hoạt khu vực Tây Bắc cao hơn vùng Đồng bằng sông Hồng ở hầu hết các nhóm hàng, đặc biệt với nhóm may mặc, vật liệu xây dựng, giao thông, thiết bị gia đình”, Tổng cục Thống kê đánh giá.

Theo đơn vị thống kê, lý do giá sinh hoạt vùng Tây Bắc cao nhất nước có thể do chi phí lưu thông hàng hóa ở mức cao, tác động tới giá hàng hóa.

Tính theo địa phương, Hà Nội đắt đỏ nhất

Về phần địa phương, với việc lấy Hà Nội là địa phương gốc để so sánh, kết quả thống kê cho thấy: Giai đoạn 2010-2012, TP HCM là địa phương có chỉ số SCOLI cao nhất nước (cao hơn 1,2-0,8\%).

Tuy nhiên, Bà Vũ Thị Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá cho hay Hà Nội là địa phương có mặt bằng giá cả đắt đỏ nhất trong cả nước giai đoạn 2012 - 2014. Theo đó, chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) phản ánh mức độ biến động giá sinh hoạt giữa các vùng, địa phương của thành phố này cao hơn các tỉnh, thành phố khác 3-22\%.

Hà Nội là địa phương có mặt bằng giá cả đắt đỏ nhất trong cả nước giai đoạn 2012 - 2014.

Từ vị trí địa phương đắt đỏ nhất cả nước giai đoạn 2010-2012, TP HCM lui xuống thứ 4 trong năm 2013 và thứ 6 trong năm 2014. Lý do được đưa ra là nhờ chương trình bình ổn giá mà địa phương này thực hiện, giúp giá lương thực, thực phẩm may mặc, đồ uống thuốc lá không tăng đột biến. Tuy nhiên, nhóm giáo của TP HCM vẫn cao nhất nước và cao hơn 70\% so với Hà Nội.

Chỉ số SCOLI của Việt Nam trong giai đoạn 2010 - 2014 được tính dựa trên giá của 1.581 mặt hàng từ điều tra giá tiêu dùng 3 kỳ một tháng tại 63 tỉnh, thành. Báo cáo của Tổng cục Thống kê chọn Hà Nội là gốc để so sánh tỉnh và Đồng bằng sông Hồng làm gốc so sánh vùng. Đây là thành phố và vùng có số lượng hàng hóa dịch vụ tiêu dùng phong phú, bao trùm đủ các nhóm hàng cấp cơ sở đảm bảo áp dụng được phương pháp so sánh giá không gian.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]IEmFePw1cx[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-tay-bac-dat-do-nhat-ca-nuoc-a99931.html